Soạn bài Luyện nói về văn miêu tả Ngữ văn 6 đầy đủ

eLib xin gửi đến các em bài soạn "Luyện nói về văn miêu tả" nhằm giúp các em rèn luyện và nâng cao kĩ năng viết bài văn miêu tả hay và sáng tạo nhất. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Luyện nói về văn miêu tả Ngữ văn 6 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 71 SGK Ngữ văn 6 đầy đủ

Tả lại bằng miệng quang cảnh lớp học trong “Buổi học cuối cùng”:

- Buổi học hôm đó lớp im lặng hơn, các bạn học sinh đều chú tâm học từng chữ khác với vẻ không muốn học tập tiếng Pháp như thường ngày, lớp học chuyển sang giờ tập viết, thầy Ha- men đã chuẩn bị sẵn cho mọi người những tờ mẫu mới tinh treo trước bàn học như những lá cờ nhỏ, trên đó viết: “Pháp, An Dát”, tất cả lớp chăm chú hết sức, không gian xung quanh im lặng như tờ. Những học trò nhỏ cặm cụi vạch những nét sổ với tấm lòng yêu mến tiếng Pháp. Trên những mái nhà lớp học, tiếng chim bồ câu gật gù khe khẽ.

2. Soạn câu 2 trang 71 SGK Ngữ văn 6 đầy đủ

Tả lại hình ảnh thầy giáo Ha-men:

- Trong buổi học cuối cùng thầy không la mắng các bạn học sinh như mọi khi, thầy có thái độ nhẹ nhàng hơn, dịu dàng khuyên bảo các em có ý thức học tập tiếng Pháp, thầy mặc chiếc áo rơ-đanh-gốt màu xanh lục, diềm lá sen gấp nếp mịn và đội cái mũ tròn bằng lụa đen thêu.

- Giọng nói của thầy khác hẳn mọi khi: nhẹ nhàng và tình cảm. Khi Phrăng đến muộn và không thuộc bài, thầy không trách mắng như mọi lần mà thầy dịu dàng, từ tốn nhắc nhở.

- Nét mặt, lời nói và hành động của thầy vào cuối buổi học: Thầy nghẹn ngào không nói nên lời, dằn mạnh hết sức viết: “Nước Pháp muôn năm”. Rồi thầy không nói gì nữa, đầu đứng tựa vào tường…

3. Soạn câu 3 trang 71 SGK Ngữ văn 6 đầy đủ

Lập dàn ý cho đề văn: Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, em theo mẹ đến chúc mừng thầy giáo cũ của mẹ, nay đã nghỉ hưu. Em hãy tả lại hình ảnh thầy giáo trong phút giây xúc động gặp lại người học trò của mình sau nhiều năm xa cách:

a. Mở bài: 

Giới thiệu và dẫn dắt đến tình huống em đi với mẹ đến thăm thầy giáo cũ của mẹ.

b. Thân bài:

- Giới thiệu và miêu tả khái quát về hình ảnh người thầy cũ của mẹ:

+ Khuôn mặt với làn da hơi nhăn, đôi mắt bùi ngùi xúc động,...

+ Dáng người: cao, thấp, gầy, béo, trông đã yếu hay còn khỏe mạnh...

- Hình ảnh thầy trong giây phút xúc động gặp lại học trò cũ:

+ Ngạc nhiên đến mừng rỡ, xúc động: thể hiện trên ánh mắt, nụ cười.

+ Sự đón tiếp ân cần, nồng hậu của thầy.

c. Kết bài: 

Sự xúc động của em và mẹ, đây là một kỷ niệm đáng nhớ về nghĩa tôn sư trọng đạo em cần học hỏi.

Ngày:04/01/2021 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM