Luận văn Sư phạm

Chuyên mục Luận văn Sư phạm được eLib giới thiệu sau đây sẽ chia sẻ đến bạn các cách xây dựng bố cục luận văn, trình bày nội dung luận văn theo đúng quy định, đồng thời chia sẻ đến bạn các đề tài luận văn Sư phạm hay nhất để bạn tham khảo và lựa chọn đề tài luận văn hấp dẫn và đạt điểm cao. Mời các bạn cùng tham khảo.

1. Luận văn Sư phạm là gì?

Luận văn Sư phạm được áp dụng cho những sinh viên cuối khóa, dùng để đánh giá năng lực và kết quả thực tập cũng như nghiên cứu về một vấn đề chuyên ngành sư phạm mầm non, tiểu học, Toán học, Tin học, Vật lý, Hoá học, Sinh học,.... Ngoài ra, luận văn tốt nghiệp hay còn được biết tới chính là khóa luận mà bất kì sinh viên trường nào cũng đều phải trải qua để báo cáo, trình bày về công trình nghiên cứu của mình về 1 chủ đề nào đó thuộc chuyên ngành học tập của bản thân mình.

2. Những lưu ý khi viết luận văn Sư phạm

Để bài luận văn Sư phạm đạt được sự chuyên nghiệp nhất và tránh những bắt bẻ về hình thức thì các bạn sinh viên cần lưu ý những điều sau:

Về nội dung: Luận văn đưa ra các thông tin phải đảm bảo không được sao chép ở bất kì đâu, nếu có chép lại phải trích dẫn nguồn rõ ràng, đảm bảo tính minh bạch, khách quan và lấy số liệu từ những nguồn chính gốc, đáng tin cậy như đã nói ở trên

Về hình thức: Luận văn phải tuân thủ chặt chẽ theo cấu trúc mà một bài luận văn cần phải có, đồng thời chú ý tới phông chữ tiêu chuẩn (Times new roman), cỡ chữ tối thiểu là 14, căn lề chuẩn, có đánh số trang và in A4 loại giấy dày 1 mặt. Ngoài ra, luận văn phải được đóng bìa có bóng kính sạch đẹp và không có bất kỳ tẩy xóa nào thì mới có thể ăn điểm ngay từ bước đầu tiên.

3. Cấu trúc của một bài luận văn Sư phạm

Cấu trúc của một bài luận văn cũng tương tự như các văn bản khác như luận án, nghiên cứu khoa học, báo cáo nghiên cứu,… sẽ gồm các phần dưới đây

Tên đề tài: phản ánh được toàn bộ công trình luận văn và cần đảm bảo tính rõ ràng, khách quan và ngắn gọn

Lời cam đoan

Lời cảm ơn

Bảng giải thích các cụm từ viết tắt, chú thích bảng biểu, sơ đồ, đồ thị,… (nếu có)

Mục lục của luận văn: chỉ trình bày các mục 1,2,3 chữ số, không đưa vào mục lục các phần 4 chữ số và được trình bày dưới dạng bảng biểu làm mờ, và có đánh số trang cụ thể và chính xác

Chương mở đầu: bao gồm các mục khái quát liên quan tới vấn đề nghiên cứu (lí do chọn đề tài, mục tiêu của đề tài, nội dung luận văn, đối tượng nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu,…)

Cơ sở lý luận của vấn đề nghiên cứu trong luận văn: đưa ra khung lý thuyết chung nhất hay cái nhìn tổng quan về vấn đề nghiên cứu trong luận văn

Thực trạng của vấn đề nghiên cứu trong luận văn: tập trung làm rõ vấn đề nghiên cứu trong thực tế thông qua số liệu, bảng biểu, sơ đồ, mô hình, đồ thị,… bằng các phương pháp được sử dụng trong luận văn kèm nguyên nhân dẫn tới thực trạng đó

Giải pháp cho vấn đề nghiên cứu trong luận văn: đưa ra các giải pháp ngắn hạn và dài hạn dựa trên những nguyên nhân dẫn đến những hạn chế của đề tài luận văn

Kết luận và kiến nghị

Tài liệu tham khảo

4. Hướng dẫn viết luận văn Sư phạm

Bước 1. Lựa chọn chủ đề và đặt tên cho đề tài luận văn

Sinh viên cần phải thống nhất được chủ đề nghiên cứu, nên là những đề tài mang tính thời sự, cấp thiết, có nhiều người quan tâm và có đủ số liệu để thu hút được sự quan tâm của người khác. Sau đó, đặt tên cho đề tài.

Tên đề tài tránh các tên chung chung, cùng một vài từ ngữ mang tính khái quát như (một vài, một số, chỉ, vài,…) và tên đề tài cần độc đáo, có sự sáng tạo nhưng vấn khái quát hết được nội dung của bài luận văn.

Bước 2. Xây dựng đề cương và lập kế hoạch nghiên cứu

Tiếp đó, sinh viên phải lên kế hoạch nghiên cứu cũng như đề cương sơ bộ và đề cương chi tiết để tạo cơ sở và tiền đề cho viết luận văn.

Đề cương sơ bộ chính là mục lục trong luận văn sau này, còn đề cương chi tiết là phần chương mở đầu của luận văn.

Xây dựng kế hoạch viết luận văn kéo dài từ 3-7 tuần, bao gồm phân công nhiệm vụ (nếu làm việc nhóm), làm những việc gì, thời gian ra sao, bao giờ cần phải hoàn thành xong,… để đảm bảo tiến độ của luận văn.

Bước 3. Trình đề cương cho người hướng dẫn tham khảo và bàn luận

Mỗi sinh viên khi làm luận văn đều được các giảng viên hướng dẫn đúng chuyên ngành của mình, vì vậy, hãy trình đề cương cho người hướng dẫn để tham khảo bởi họ là những người có kinh nghiệm, có định hướng đúng đắn cho bài luận văn của các bạn đạt được phong độ tốt nhất có thể.

Bước 4. Sưu tầm tài liệu, lữu trữ, chọn lọc và lập danh mục ghi nhớ

Sinh viên sau đó cần sưu tầm, tìm kiếm các nguồn tài liệu chính gốc của chính phủ hoặc của các tổ chức đáng tin cậy như WTO, IMF,…để trích dẫn số liệu, bên cạnh đó phải lưu trữ lại những nguồn tiềm kiếm đó trên một danh sách để khi làm tới phần tài liệu tham khảo không bị mất nguồn và mất thời gian tìm kiếm lại.

Bước 5. Viết luận văn

Sau tất cả, sinh viên hãy bắt tay vào viết luận văn theo những gì mình tìm kiếm và nghiên cứu. Phần viết luận văn có thể kết hợp với phần sưu tầm tài liệu để đảm bảo tính liên kết, chặt chẽ và không mất các nguồn tài liệu có giá trị sau khi tìm kiếm được.

Bước 6. Bảo vệ luận văn

Đây là bước cuối cùng trong việc viết luận văn, chính là bảo vệ luận văn trước Hội đồng bằng hình thức phỏng vấn thông qua các câu hỏi vấn đáp mang tính hiểu hoặc nâng cao hơn. Trước khi bảo vệ trước Hội đồng, khuyến khích các bạn sinh viên nên viết tóm lược bài luận văn của mình một cách tổng quan nhất để nắm được nội dung và mục đích chính của luận văn.

5. Một số đề tài luận văn Sư phạm tham khảo

Sư phạm mầm non

  • Phương pháp dàn dựng chương trình ca múa nhạc cho trẻ mầm non
  • Một số hình thức tổ chức các hoạt động nhằm đưa dân ca đến với trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi
  • Thiết kế 100 sản phẩm tạo hình về loài bướm nhằm phát triển tính sáng tạo trong hoạt động tạo hình cho trẻ 5 – 6 tuổi
  • Thực trạng phụ huynh chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1 tại một số trường mầm non trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh
  • Xây dựng thư viện video các tiết mục ca múa nhạc hỗ trợ giáo viên mầm non dàn dựng chương trình văn nghệ
  • Thiết kế một số trò chơi học tập nhằm phát triển vốn từ cho trẻ mẫu giáo 4 – 5 tuổi
  • Ứng dụng công nghệ thông tin vào việc xây dựng bài tập nhằm củng cố một số kỹ năng sống cần thiết cho trẻ 5 - 6 tuổi

Sư phạm tiểu học

  • Dạy học Sli, Lượn trong giờ ngoại khóa cho sinh viên Sư phạm Tiểu học trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn
  • Dạy học môn Trang trí cho ngành Cao đẳng Sư phạm Tiểu học trường Cao đẳng Sư phạm Hà Nam
  • Xây dựng nội dung và giáo án dạy học giáo dục giới tính cho học sinh lớp 1
  • Xây dựng một số nội dung và phương pháp dạy học tích hợp giáo dục giới tính cho học sinh lớp 3
  • Một số vấn đề về số học trong miền Nguyên
  • Dạy học tích hợp giáo dục môi trường cho học sinh lớp 3 thông qua việc tái chế rác thải ở Gia Lai
  • Rèn luyện năng lực mô hình Hóa Toán học cho học sinh lớp 4 trong dạy học phân số

Sư phạm Toán học

  • Xây dựng hệ thống bài tập đạo hàm và ứng dụng nhằm phát triển năng lực cho học sinh
  • Đường thẳng và đường tròn trong Hình học tọa độ lớp 10
  • Một số phương pháp giải phương trình vô tỷ và ứng dụng máy tính vinacal 570ES Plus vào giải phương trình vô tỷ
  • Tăng cường hoạt động nhận thức trong dạy học giải bài tập Hình học không gian 11 THPT nâng cao
  • Bài toán dùng phương pháp xấp xỉ trung bình phương (hay còn gọi là phương pháp bình phương tối thiểu) để xấp xỉ hàm trong thực nghiệm
  • Phát triển năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề cho học sinh thông qua dạy học chủ đề “Tổ hợp – xác suất” Đại số - Giải tích 11 nâng cao

Sư phạm Vật lý

  • Phương pháp toán tử FK tìm nghiệm số chính xác cho bài toán Exciton 2D trong từ trường đều
  • Ứng dụng Moodle để xây dựng hệ thống các bài thí nghiệm thực hành Vật lí lớp 10 (Nâng cao)
  • Sử dụng bài FCI để khảo sát các quan niệm sai lầm của học sinh THPT và giáo viên Vật lí THCS về lực và các định luật Newton
  • Tổ chức cho học sinh tự lực học tập chương “Cảm ứng điện từ” - Vật lý 11 Nâng cao
  • Nghiên cứu lắp ráp máy đo tần số âm tần hiển thị số
  • Tổng quan các phương pháp phân tích 210 Po trong mẫu môi trường bằng hệ phổ kế Alpha
  • Xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập có nội dung thực tiễn chương "Chất rắn, chất lỏng - Sự chuyển thể" - Vật lí 10 - Trung học phổ thông nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề của học sinh

Sư phạm Hoá học

  • Phát triển năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên Sư phạm Hóa học thông qua học phần Phương pháp dạy học Hóa học phổ thông
  • Tổng hợp và xác định cấu trúc một số phức kẽm (II) với dẫn xuất thế N(4)-aminylthiosemicarbazone chứa hợp phần quinoline
  • Khảo sát thành phần cơ giới, độ chua, nhôm di động, sức đệm của đất ở nông trường Phạm Văn Cội – Củ Chi
  • Một số biện pháp nâng cao hiệu quả dạy học Hóa học chương Oxi - lưu huỳnh lớp 10 với đối tượng học sinh trung bình - yếu

Trên đây là một số luận văn Sư phạm và các hướng dẫn trình bày nội dung, bố cục cũng như cách viết đồ an theo đúng quy định. Hi vọng đây sẽ là thông tin hữu giúp bạn hoàn thành một bài luận văn Sư phạm đúng chuẩn. Mời các bạn cùng tham khảo!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM