Nhịp tim nhanh do vòng vào lại nút nhĩ thất (AV)

Nhịp tim nhanh do vòng vào lại nút AV, AVNRT là nguyên nhân phổ biến nhất của nhịp tim nhanh trên thất (SVT), phổ biến ở phụ nữ hơn ở nam giới và hiện tất cả các nhóm tuổi. Cùng eLip tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về hội chứng này nhé!

Nhịp tim nhanh do vòng vào lại nút nhĩ thất (AV)

Nhịp tim hơn 100 nhịp mỗi phút (BPM) ở người lớn được gọi là nhịp tim nhanh. Những gì là quá nhanh có thể phụ thuộc vào tuổi và tình trạng thể chất.

Có ba loại nhịp tim nhanh:

Nhịp tim nhanh nhĩ hoặc trên thất (SVT).

Nhịp tim nhanh xoang.

Nhịp tim nhanh thất.

Nhịp tim nhanh nhĩ hoặc trên thất (SVT) là một nhịp tim nhanh mà bắt đầu ở buồng trên của tim. Một số hình thức được gọi là nhịp tim nhanh nhĩ kịch phát (PAT) hoặc kịch phát nhịp nhanh trên thất (PSVT). Nó sẽ xảy ra khi các tín hiệu điện trong buồng trên của tim bất thường, can thiệp với các tín hiệu điện từ nút xoang nhĩ (SA) - nhịp tự nhiên của tim. Một loạt các nhịp đập khởi đầu trong tâm nhĩ tăng tốc độ nhịp tim. Nhịp tim nhanh không cho phép đủ thời gian cho tim đủ máu trước khi co bóp nên lưu lượng máu đến các phần còn lại của cơ thể bị tổn hại.

SVT là loại phổ biến nhất của chứng loạn nhịp tim ở trẻ em.

Phổ biến hơn ở phụ nữ, nhưng có thể xảy ra ở cả nam và nữ.

Người trẻ lo lắng.

Những người có thể chất mệt mỏi.

Những người uống nhiều cà phê.

Những người uống rượu nhiều.

Những người hút thuốc nhiều.

Nhịp nhanh nhĩ xảy ra ít với:

Đau tim.

Bệnh van hai lá nặng.

Triệu chứng và biến chứng của nhịp nhanh nhĩ hay SVT:

Một số người không có triệu chứng; những người khác có thể cảm thấy:

Chóng mặt.

Lâng lâng.

Nhịp tim nhanh hoặc "đánh trống ngực".

Đau thắt ngực.

Khó thở.

Trong trường hợp nặng, nhịp nhanh nhĩ hay SVT có thể gây ra:

Bất tỉnh.

Ngừng tim.

Điều trị nhịp nhanh nhĩ hay SVT:

Nhiều người không cần điều trị y tế. Điều trị được xem xét nếu cơn nhịp nhanh kéo dài và xảy ra thường xuyên. Bác sĩ có thể đề nghị hoặc thử:

Xoa xoang cảnh: áp lực nhẹ nhàng trên cổ, nơi mà các động mạch cảnh chia tách thành hai nhánh. Phải được thực hiện bởi các chuyên gia y tế để giảm thiểu nguy cơ đột quỵ, đau tim hoặc tổn thương phổi do cục máu đông.

Ấn nhẹ vào nhãn cầu khi mắt nhắm lại.

Nghiệp pháp Valsalva: giữ mũi của bạn đóng trong khi thổi không khí qua mũi.

Phản xạ: phản ứng của cơ thể đột ngột với nước, đặc biệt là nước lạnh.

An thần.

Cắt giảm cà phê.

Cắt giảm rượu.

Bỏ hút thuốc lá.

Nghỉ ngơi nhiều hơn. 

Ở những bệnh nhân với hội chứng Wolfe-Parkinson-White, thuốc hoặc cắt bỏ có thể cần thiết để kiểm soát PSVT.

Cấu hình R’ giả của chuyển đạo V1 trong nhịp tim nhanh do vòng vào lại nút nhĩ thất. Mũi tên là sóng P trong phần cuối của phức hợp QRS.

Nhịp tim nhanh do vòng vào lại nút AV, AVNRT là nguyên nhân phổ biến nhất của nhịp tim nhanh trên thất (SVT), phổ biến ở phụ nữ hơn ở nam giới và hiện tất cả các nhóm tuổi. Bệnh nhân với AVNRT có ít nhất hai con đường của mô nút AV cho phép một mạch điện bất thường kéo dài trong phạm vi của nút AV. Tuy nhiên, có rất nhiều cá nhân những người có con đường kép của mô AV nút, nhưng không bao giờ có các mạch điện kéo dài để phát triển bền vững nhịp tim nhanh. Đây là mạch quay "vòng quanh" kèm theo trong nút AV cho phép kích thích nhanh chóng tâm thất thông bó His bình thường, và cuối cùng là sợi Purkinje của cơ tâm thất.

Nhịp tim nhanh do vòng vào lại nút AV có thể được chẩn đoán thông qua một điện tim hoặc một thiết bị giám sát Ambulatory, tức là Holter hoặc màn hình, cụ thể trong cơn loạn nhịp tim. Những cơn SVT có thể là liên tục và không đáng tin cậy trên cơ sở hàng ngày. Trong những trường hợp này, bác sĩ có thể giới thiệu một thiết bị giám sát đặc biệt ngoại trú, bệnh nhân kích hoạt. Bởi vì thiết bị giám sát Ambulatory, chẳng hạn như màn hình Holter và theo dõi, giám sát có thể ghi lại điện tâm đồ, điều này có thể phân biệt AVNRT từ các SVT khó khăn. Ngoài ra, 12 chuyển đạo điên tâm đồ của AVNRT có thể khó khăn để phân biệt từ SVT khác bao gồm nhịp tim nhanh tâm nhĩ và nhịp tim nhanh qua lại nhĩ thất (AVRT).

Trên đây là một số thông tin liên quan đến bệnh Nhịp tim nhanh do vòng vào lại nút nhĩ thất (AV), hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những hiểu biết cần thiết cho việc thăm khám và chẩn đoán bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM