Quản lý nhân sự trong doanh nghiệp

Nhân sự là một trong các nguồn lực quan trọng quyết định đến sự tồn tại và phát triển của bất kỳ một doanh nghiệp nào. Vậy làm thế nào để quản lý nhân sự trong doanh nghiệp hiệu quả? Cách quản lý nhân sự tốt nhất là gì? Mời các bạn cùng tìm hiểu qua nội dung tài liệu được eLib chia sẻ sau đây.

Quản lý nhân sự trong doanh nghiệp

1. Nhân sự trong doanh nghiệp là gì?

Bao gồm tất cả các tiềm năng của con người trong một tổ chức hay xã hội (kể cả những thành viên trong ban lãnh đạo doanh nghiệp) tức là tất cả các thành viên trong doanh nghiệp sử dụng kiến thức, khả năng, hành vi ứng xử và giá trị đạo đức để thành lập, duy trì và phát triển doanh nghiệp.

2. Các thành phần và đặc điểm của vấn đề nhân sự trong doanh nghiệp

- Nhân sự cấp cao:

  • Nhân sự cấp cao là người có kiến thức, kỹ năng và thái độ đủ để hoàn thành suất xắc các công việc chủ yếu, mang tính chiến lược của tổ chức. Và nhân sự cấp cao phải là những người đã đạt được thành tích nhất định trong bản đánh giá lịch sử công việc của chính họ.

- Nhân sự cấp trung:

  • Các nhà quản lý cấp trung là cốt cán trong các doanh nghiệp, bởi họ là cầu nối liên kết giữa quản lý cấp cao với cấp thấp hơn.
  • Họ là cánh tay đắc lực của quản lý cấp cao trong hiện thực chiến lược kinh doanh, là trụ cột và là đội ngũ kế cận đảm bảo cho sự vận hành hiệu lực và hiệu quả của toàn bộ hệ thống quản lý. Cán bộ quản lý cấp trung là đội ngũ không thể thiếu ở bất cứ doanh nghiệp nào.
  • Tóm lại, họ có một đặc điểm chung đó là: nhà quản lý cấp trung chịu trách nhiệm quản lý hệ thống nhân viên dưới quyền mình dựa trên tư tưởng của nhà lãnh đạo cấp trên. Một doanh nghiệp có thể lại được phân ra nhiều tầng quản lý cấp trung, phụ thuộc vào quy mô cơ cấu của mỗi doanh nghiệp.

- Nhân sự lao động trực tiếp:

  • Lao động trực tiếp gồm những người trực tiếp tiến hành hoạt động SXKD tạo ra sản phẩm hay trực tiếp thực hiện các công việc dịch vụ nhất định.
  • Họ có đặc điểm là có trình độ chuyên môn thấp, có thể đã qua đào tạo các trường lớp chuyên môn, nghiệp vụ, hoặc chưa qua đào tạo.

3. Công việc quản lý các vấn đề nhân sự trong doanh nghiệp

Công việc quản lý nhân sự trong doanh nghiệp không hề nhàm chán hay đơn giản như mọi người vẫn nghĩ. Mà đòi hỏi phải có một kiến thức tổng quát không chỉ về lĩnh vực nhân sự mà còn phải có kiến thức tốt về các ngành và lĩnh vực liên quan, vì người quản lý nhân sự không chỉ thực hiện các tác vụ liên quan đến quản lý nhân sự trong phạm vi thẩm quyền mà còn là sự hỗ trợ mạnh mẽ cho các phòng ban khác và cả công ty.

Sẽ không có các quyết định đúng đắn, chính xác nếu người ra quyết định không có đủ kiến thức hoặc hiểu biết về vấn đề đó. Họ phải nhận xét nhạy bén về các thay đổi trong cơ cấu công ty để có các kế hoạch hoặc đề xuất phù hợp tối ưu hoá hệ thống. Họ phải có một con mắt nhìn người chính xác để không bỏ sót nhân tài, phải công minh như một quan toà trong quá trình tuyển dụng, phát triển nguồn nhân lực, đánh giá, tính lương, thưởng cho nhân sự.

4. 6 cách quản lý nhân viên hiệu quả từ chuyên gia nhân sự

Phương pháp quản lý nhân viên hiệu quả đi kèm với tiết kiệm thời gian, chi phí luôn là bài toán nan giải với số đông nhà quản trị. Việc đo lường hiệu quả quản lý cũng khó có thể lượng hoá thành những con số chính xác 100%.

Sau khi tham khảo các chuyên gia nhân sự, bài viết này đã tổng hợp được 6 cách quản lý nhân viên tốt nhất.

4.1 Xây dựng đội nhóm - Phát triển kỹ năng làm việc nhóm

Xây dựng đội nhóm trong doanh nghiệp giống như việc điều hành một đội bóng. Bạn sẽ nhìn thấy kết quả rõ ràng sau từng trận đấu, biết được đâu là cầu thủ có phong độ cao, ghi nhiều bàn thắng, đóng góp tích cực cho đội bóng và cả những cầu thủ không đủ nhiệt huyết và không được tái ký hợp đồng vào cuối mùa giải.

Tại sao chúng ta lại so sánh doanh nghiệp với một môn thể thao? Nếu bạn là người thường xuyên xem thể thao, cụ thể là bóng đá, chắc chắn bạn đã hiểu rằng một đội bóng tài năng phải có được sự quản lý chặt chẽ, thấu hiểu và phối hợp nhuần nhuyễn giữa đồng đội. Các cầu thủ luôn phán đoán chính xác được đồng đội định làm gì, sẽ chạy hướng nào, có dứt điểm luôn hay không để cố gắng hỗ trợ và kiến tạo cho người đó. Họ đã chiến thắng nhờ vào một đội nhóm ăn ý.

Làm việc nhóm trong doanh nghiệp cũng vậy, đó là quá trình cùng nhau tập luyện và chinh chiến. Nhân viên sẽ làm việc hiệu quả hơn nhờ hiểu rõ đồng nghiệp, sáng tạo hơn nhờ tương tác ăn ý, từ đó làm tăng năng suất lao động. Mọi người sẽ lắng nghe nhau nhiều hơn, nâng tầm giao tiếp trở thành thấu hiểu đến mức nhiều khi không cần nhìn, ta cũng có thể tạo ra những đường chuyền chính xác và đưa bóng vào lưới.

4.2 Xây dựng văn hóa doanh nghiệp dựa trên nền tảng của chia sẻ và giao tiếp

Đây là nghệ thuật quản trị nhân sự đỉnh cao. Những doanh nghiệp có bề dày lịch sử và đã thành công trong thời gian dài thường rất mạnh về yếu tố về nhân sự. Cách tốt nhất để gắn kết và giữ lửa cho một tập thể là xây dựng một văn hóa doanh nghiệp độc đáo và có bản sắc. Nó cũng giống như văn hóa của một vùng miền hay quốc gia vậy, là thứ để mọi thành viên đều có thể tự hào khi nhìn vào và cố gắng gìn giữ.

Tại sao văn hoá doanh nghiệp lại dựa trên nền tảng chia sẻ và giao tiếp? Bởi lẽ các nền tảng quản trị nhân sự khác như OKRs, thúc đẩy phát triển sản phẩm, theo khung năng lực,… thường chỉ hợp với chiến lược tối ưu kết quả kinh doanh, còn "giao tiếp" và "chia sẻ" mới là hai từ khoá chính của quản trị nhân sự. Dù đầu quân cho bất kỳ doanh nghiệp nào, con người điều cần quan tâm đến miếng cơm manh áo và những mối quan hệ đời thường, nói chung là những điều bình dị rất “con người”. Điều này càng đúng hơn nữa với truyền thống của người Việt.

Sự chia sẻ giúp cho việc hợp tác được cân bằng nhất về quyền lợi, nâng cao nhất sự tin tưởng, tôn trọng và tập trung. Việc giao tiếp cởi mở giúp rút ngắn khoảng cách giữa nhà quản lý và nhân viên, là nền tảng thúc đẩy sự công bằng và minh bạch trong doanh nghiệp.

4.3 Xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, hiệu quả

Môi trường làm việc, hay chuyên nghiệp hơn là EVP doanh nghiệp, là một yếu tố tất yếu thuộc văn hóa doanh nghiệp. Tuy nhiên ngoài việc quy định cách ứng xử, thái độ làm việc,… thì vẫn còn một vài khía cạnh cần bàn tới. Đó là những mục tiêu chung, sự đảm bảo của doanh nghiệp cho từng mục tiêu cá nhân và các yếu tố về nơi làm việc giúp nhân viên cảm thấy hứng thú.

Nếu bạn đề cao mục tiêu kinh doanh và coi kết quả kinh doanh là sự thành công duy nhất, bạn sẽ thu hút nhiều nhân viên có chí tiến thủ và hoài bão lớn. Nếu doanh nghiệp của bạn coi trọng phát triển năng lực đội ngũ để duy trì một đội nhóm làm việc hiệu quả, bền vững giúp công việc kinh doanh phát triển đều đặn và lâu dài, nhân viên phù hợp là những người đủ kinh nghiệm, chỉ cần một mức đãi ngộ hợp lý và những đồng đội thấu hiểu họ.

Nơi làm việc đóng một vai trò quan trọng trong xã hội ngày nay. Một công ty có lẻ tẻ vài ba bộ bàn ghế, một chiếc máy tính và một căn phòng chật chội sẽ không thể giữ nhân viên lâu bằng một nơi làm việc mang phong cách quán cafe hoặc một chỗ làm rộng rãi, mát mẻ, có nhiều hoạt động team building và vui chơi giải trí sau giờ làm việc. Việc doanh nghiệp của bạn được xây dựng được EVP hấp dẫn như thế nào phụ thuộc khá nhiều vào tư duy của bạn - người đứng đầu doanh nghiệp.

4.4 Giúp mọi thành viên phát triển

Không phải chỉ duy nhất một người hoặc một nhóm người cụ thể mới có cơ hội được học tập và phát triển. Việc để nhân viên mới chỉ quanh quẩn pha trà, rót nước hoàn toàn không phải là cách thức đúng đắn. Quả thực họ là ứng viên thiếu kinh nghiệm nhưng họ có tiềm năng, họ sẽ làm tốt công việc nếu được tham gia vào các buổi onboarding hiệu quả, được hoà mình vào tập thể như những nhân viên bình thường.

Sẽ thật tuyệt vời nếu doanh nghiệp bạn không chỉ cho nhân viên một công việc mà còn là một sự nghiệp phát triển lâu dài. Đó chính là điều mà mọi nhân viên đều muốn nghe và cống hiến hết mình cho điều đó.

4.5 “Nói được làm được” - trách nhiệm tối cao trong công việc

Doanh nghiệp của bạn cũng nên đề cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên. Không cần phải căng thẳng như ra lệnh "Chúng tôi không trả lương cho anh để anh biến công việc thành đống ngổn ngang như thế này!", hãy tạo cho nhân viên thói quen chuẩn bị kỹ lưỡng và theo đuổi công việc đến cùng. Trước khi chốt phương án triển khai cuối cùng, nhân viên cần ngồi lại với bạn để bàn bạc lập kế hoạch, xin lời khuyên về các rủi ro có thể xảy ra. Sau đó, hãy chắc chắn mọi người đều phải làm và cố gắng hết sức để làm được theo đúng kế hoạch.

4.6 Theo dõi, kiểm soát, khích lệ

Theo dõi và kiểm soát là việc quản lý qua dữ liệu để đo lường kết quả hoạt động của nhân viên. Bạn cần nắm được tần suất làm việc, kết quả từng khâu hoạt động của các bộ phận (chỉ theo dõi các kết quả chính), kết quả chung của doanh nghiệp, các chỉ số về thời gian nghỉ phép, giờ đi làm, KPI, hiệu quả đào tạo nhân viên,… Khi kiểm soát chặt chẽ, bạn sẽ hiểu rõ về tình hình hoạt động nhân sự trong doanh nghiệp và đưa ra quyết định đúng đắn để khích lệ.

Hành động khích lệ kịp thời có thể giúp một nhân viên chưa có phong độ tốt quay trở lại làm việc với 100% sức lực của mình. Với các nhân viên đạt được kỳ vọng hay thậm chí là vượt kỳ vọng, bạn có thể khích lệ để họ liên tục lập những kỷ lục mới trong hiệu suất làm việc của mình. Khích lệ là liệu pháp tinh thần cực tốt, đem lại nhiều giá trị mà nhà quản trị nhân sự cần làm thật giỏi.

Mong rằng khi kết hợp 6 cách quản lý nhân sự này lại với nhau, bạn có thể tìm ra được công thức chung cho quản trị nhân sự trong doanh nghiệp. Cách quản lý hiệu quả này hứa hẹn đảm bảo sự khéo léo, tinh tế mà không kém phần cứng rắn, kiên quyết.

Ngày:30/07/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM