Vai trò của đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp, tổ chức có nét văn hóa, đặc thù khác nhau nên các chương trình đào tạo cũng cần được xây dựng phù hợp. Để có hướng đi đúng đắn, doanh nghiệp cần hiểu chắc chắn về đào tạo nội bộ và các vấn đề liên quan. Đào tạo nội bộ là gì? Vai trò của đào tạo nội bộ. Tại sao các doanh nghiệp cần xây dựng các chương trình đào tạo thời kỳ 4.0. Hãy cùng eLib tìm hiểu qua nội dung tài liệu dưới đây.

Vai trò của đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Đào tạo nội bộ là cụm từ không còn xa lạ với nhiều doanh nghiệp hiện nay. Trong bối cảnh hệ thống các chương trình đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp còn khá mới mẻ, việc triển khai đào tạo còn gặp khá nhiều những khó khăn.

1. Đào tạo nội bộ là gì?

Đào tạo nội bộ là quá trình các nhân viên trong doanh nghiệp đạt được các kỹ năng cần thiết trong trong công việc thông qua các khóa học, chương trình đào tạo do doanh nghiệp tổ chức, xây dựng. Đây là quá trình nền tảng cho sự thành công của bất kỳ tổ chức, doanh nghiệp nào.

Quá trình đào tạo nội bộ gắn liền với việc duy trì nhân viên, nâng cao kỹ năng và các kiến thức chuyên môn, nâng cao hiệu suất công việc cho mỗi cá nhân trong doanh nghiệp.

Hiện nay, có khá nhiều các hình thức đào tạo nội bộ khác nhau. Doanh nghiệp có thể tự xây dựng các chương trình đào tạo nội bộ với người hướng dẫn là các quản lý qua các sự kiện, chương trình trực tiếp. Các kỹ năng mềm được đào tạo qua các khóa học trực tuyến được xây dựng bởi các chuyên gia hàng đầu. Hoặc doanh nghiệp của bạn cũng có thể kết hợp các hình thức để có được hiệu quả cao nhất.

2. Mục đích đào tạo nội bộ

Khi bắt đầu một kế hoạch nào đó doanh nghiệp đều phải đề ra mục đích để có giải pháp thực hiện nhanh chóng và hiệu quả nhất. Trong công tác đào tạo và huấn luyện cũng vậy. Muốn đi được đến cuối phải có mục tiêu đào tạo rõ ràng ngay từ đầu.

Mục đích đào tạo nội bộ là tận dụng tối đa sức mạnh của nguồn nhân lực, thông qua việc nâng cao tay nghề và kỹ năng của nhân viên đối với công việc.

Doanh nghiệp không chỉ mãi hoạt động với một cơ cấu cũ mà có thể có sự thay đổi bất cứ khi nào, vì thế vai trò của đào tạo nội bộ là rất quan trọng.

Ngày nay trước sự thay đổi của cơ chế thị trường cũng như mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp thì đào tạo nội bộ là một nhiệm vụ vô cùng khẩn cấp. Trong thời đại mà khoa học, công nghệ tiến bộ nhanh như vũ bão. Các doanh nghiệp muốn phát triển, một đất nước muốn tăng trưởng, phát triển nhanh thì phải tạo ra một nguồn nhân lực có trình độ tương xứng.

3. Vai trò của đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Đào tạo nội bộ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong định hướng phát triển lâu dài của doanh nghiệp. Đặc biệt, trong xu thế phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đào tạo nội bộ giữ một vị trí đặc biệt.

3.1 Xây dựng văn hóa công ty

Môi trường doanh nghiệp với những nhân viên ưu tú, kỹ năng tốt được trau dồi thường xuyên sẽ là môi trường lý tưởng để gắn bó lâu dài. Các nhân viên cũng chính là nhân tố gây dựng nên văn hóa học tập, tiến bộ trong doanh nghiệp của bạn. Đây cũng là môi trường để hiệu quả công việc được nâng cao ổn định.

3.2 Xác định hướng phát triển lâu dài cho doanh nghiệp

Đào tạo nhân viên tốt là một trong những yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển dài hạn của doanh nghiệp. Nhân viên chính là những người thực hiện các chiến lược dù là ngắn hạn hay dài hạn. Vì vậy, chất lượng đào tạo chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kết quả mục tiêu đạt được của cả nhân viên và doanh nghiệp.

3.3 Giữ chân nhân tài

Vấn đề đau đầu mà rất nhiều doanh nghiệp đang gặp phải này lại có thể giải quyết bằng chính các chương trình đào tạo nội bộ. Bên cạnh các chính sách đãi ngộ, sự phát triển trong công việc thì cá chương trình đào tạo nội bộ sẽ là yếu tố khiến nhân viên gắn bó với doanh nghiệp lâu hơn. Chẳng có lý do gì mà nhân viên lại không gắn bó với môi trường năng động, luôn luôn được phát triển bản thân và cống hiến.

3.4 Tăng hiệu suất công việc

Vai trò dễ nhận thấy nhất là đào tạo nội bộ giúp tăng khả năng làm việc của nhân viên, giúp công việc được xử lý nhanh và hiệu quả hơn. Nghiên cứu chỉ ra các khoá đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp có thể thúc đẩy năng suất lao động tăng lên 40%, thậm chí còn hơn vậy tuỳ theo chất lượng của khoá học.

Các khoá đào tạo này khai thác nội dung kiến thức, kỹ năng đã được cô đọng giúp tiết kiệm thời gian giảng dạy và giúp nhân viên nhanh chóng nắm bắt được vấn đề để áp dụng vào thực tiễn công việc. Do đó, chỉ trong vài tháng và đôi khi là vài ngày, các nhân viên đã được trang bị thêm rất nhiều kiến thức. Khi khả năng của một nhân viên tăng, hiệu suất công việc sẽ tăng một chút. Nhưng khi tính tổng số lượng nhân viên, có thể thấy sự thay đổi rõ rệt nhờ vào “đào tạo nội bộ”.

3.5 Gây hứng thú làm việc cho nhân viên

Không chỉ đơn giản là khuyến học. Ngày nay, sự nghiệp là thứ quan trọng gắn liền với mỗi người. Nhu cầu về học hành cũng tăng lên. Việc “lười học” ở độ tuổi đi làm cũng không còn phổ biến do mong muốn được học hỏi và tăng khả năng của bản thân. Qua thực tế tiếp xúc với các doanh nghiệp, khi được hỏi suy nghĩ về các khoá đào tạo nội bộ, đa số nhân viên đều đưa ra những câu trả lời tích cực. Bởi với họ, việc học thêm không những giúp tăng hiệu quả công việc, tăng lương mà quan trọng hơn là giúp họ thay đổi bản thân, có thêm kiến thức.

Đào tạo nội bộ trở thành cái “cớ” để nhân viên rời khỏi bàn làm việc một lúc, học hỏi thêm, lấy lại tinh thần và quay trở lại công việc với một khí thế hoàn toàn khác. Bỏ tiền ra giúp nhân viên giỏi hơn, tích cực làm hơn, tại sao không?

3.6 Xây dựng lòng trung thành

Đào tạo nội bộ thường có các lớp học về văn hoá doanh nghiệp. Đây được coi là hoạt động “branding” nội bộ, xây dựng tinh thần đoàn kết, gắn bó, sự trung thành cho nhân viên.

Các khoá học sẽ giúp nhân viên hiểu về văn hoá, nền tảng của công ty, những điều công ty cần ở họ và những điều họ sẽ có được từ công ty. Mối quan hệ win - win, đôi bên cùng có lợi là điều kiện nền tảng cho sự trung thành. Và nhân viên cần phải hiểu rõ được điều đó.

3.7 Cơ hội thăng tiến

Bằng cách nào các doanh nghiệp đánh giá nhân viên và cân nhắc thăng tiến cho ai đó? Dựa vào năng lực, kinh nghiệm, học vấn, thái độ, quan hệ với đồng nghiệp,… Có rất nhiều yếu tố để đánh giá xem ai đó có phù hợp để thăng chức hay không. Nhu cầu tiến xa hơn trong công việc thì hầu như ai cũng có, nhưng nỗ lực để đạt được mục tiêu đó thì không chắc tất cả mọi người. Sự bận rộn của công việc đôi khi cũng kìm hãm nhân sự, khiến họ phải đánh đổi những cơ hội được học thêm. Vì vậy, đào tạo nội bộ chính là con đường tiết kiệm thời gian để được nhân cao trình độ mà vẫn đóng góp cho công ty, là cơ hội để họ được thăng tiến.

4. Doanh nghiệp của bạn có cần triển khai các chương trình đào tạo nội bộ?

Câu trả lời chắc chắn là có. Các chương trình đào tạo nội bộ không chỉ có tác dụng nâng cao hiệu quả công việc ở thời điểm hiện tại mà còn xây dựng văn hóa doanh nghiệp, định hướng lâu dài trong tương lai.

Tuy nhiên trước khi triển khai các chương trình đào tạo nội bộ, doanh nghiệp cần xem xét các điều kiện, đặc điểm riêng biệt để có phương án hiệu quả nhất. Hãy trả lời một số câu hỏi để có được cái nhìn toàn diện nhất về doanh nghiệp mình, từ đó lựa chọn giải pháp hợp lý.

  • Đối tượng cần được đào tạo là những ai?
  • Ai sẽ là người chịu trách nhiệm đào tạo?
  • Kế hoạch tổ chức thực hiện đào tạo ra sao?
  • Hình thức đào tạo nào phù hợp nhất với doanh nghiệp?
  • Đánh giá hiệu quả đào tạo bằng cách nào?
  • Các kỹ năng, kiến thức cần tổ chức đào tạo? Một chương trình có thể áp dụng cho tất cả nhân viên hay không?

Sau khi xác định tiềm lực, điều kiện và mục tiêu, doanh nghiệp có thể tiến hành xây dựng hệ thống đào tạo với các khóa học, các chương trình phù hợp.

Ngày:24/07/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM