Đào tạo nội bộ là gì?

Đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp được xem là một trong những kỹ năng cơ bản và cần thiết trong quá trình làm việc của mỗi tổ chức, doanh nghiệp. Vậy đào tạo nội bộ là gì? Tại sao doanh nghiệp lại cần chú trọng hoạt động đào tạo nội bộ? Cùng eLib tìm hiểu rõ hơn về khái niệm và tầm quan trọng của quá trình đào tạo nội bộ qua nội dung tài liệu dưới đây nhé!

Đào tạo nội bộ là gì?

Đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp được xem là một trong những kỹ năng cơ bản và cần thiết trong quá trình làm việc của mỗi tổ chức, doanh nghiệp. Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì đòi hỏi phải có một lực lượng lao động có đủ trình độ chuyên môn, có phẩm chất đạo đức tốt, nhạy bén linh hoạt hiểu biết sâu sắc các lĩnh vực nhằm đáp ứng được công việc mà doanh nghiệp đòi hỏi.

Xu hướng đào tạo nội bộ đã và đang được số đông tổ chức, doanh nghiệp đẩy mạnh mở rộng và phát triển. Vậy đào tạo nội bộ là gì? Tại sao doanh nghiệp lại cần chú trọng hoạt động đào tạo nội bộ?

1. Đào tạo nội bộ là gì?

Tại các doanh nghiệp, tổ chức thì con người luôn là một trong những yếu tố quan trọng, đây được coi là vốn quý nhất quyết định đến sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp. Trong nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển như hiện nay, tổ chức, doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển thì đòi hỏi phải có một lực lượng lao động có đủ trình độ chuyên môn, có phẩm chất đạo đức tốt, nhạy bén linh hoạt hiểu biết sâu sắc các lĩnh vực nhằm đáp ứng được công việc mà doanh nghiệp đòi hỏi.

Đào tạo nội bộ trở lên quan trọng và là một điều tất yếu bởi củng cố được đội ngũ lao động, nâng cao trình độ chuyên môn, có ý thức trách nhiệm trong công việc, thì sẽ giúp cho doanh nghiệp hoàn thành tốt công việc và đạt hiệu quả cao.

Như vậy, có thể hiểu đơn giản: Đào tạo nội bộ là quá trình doanh nghiệp tự đứng lên đào tạo, giảng dạy đội ngũ nhân viên, cấp quản lý, cấp lãnh đạo thông qua các khóa học ngắn hạn. Tùy từng đối tượng đào tạo thì nội dung khóa học sẽ được xây dựng khác nhau nhằm nâng cao chuyên môn, kỹ năng cho đội ngũ nhân sự trong công ty.

2. Tầm quan trọng của đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp

Đào tạo nội bộ là giải pháp tối ưu nhất đảm bảo cho đội ngũ cán bộ, nhân viên có kỹ năng, trình độ, thích ứng và hoàn thành tốt công việc nhờ đó sẽ gia tăng được chất lượng, dịch vụ và bắt kịp với tiến bộ về khoa học kỹ thuật, xu thế hội nhập quốc tế hiện nay. Có thể nhận thấy rằng đào tạo nội bộ như là chiếc chìa khóa thành công giúp doanh nghiệp:

2.1 Đào tạo nội bộ cải thiện, nâng cao và duy trì hiệu quả cho nhân viên

Mọi nhân viên đều có nhu cầu học hỏi, nâng cao và trau dồi bản thân đặc biệt trong môi trường doanh nghiệp, họ đều muốn trình độ và kỹ năng công việc được phát triển theo thời gian để có cơ hội thăng tiến trong công việc. Quá trình đào tạo nội bộ sẽ giúp đội ngũ nhân sự trong doanh nghiệp lấp được các lỗ hổng kỹ năng, xây dựng tác phong làm việc chuyên nghiệp, tạo sự gắn kết thân thiết giữa nhân viên với nơi làm việc.

Đào tạo nội bộ trong Doanh nghiệp sẽ giúp đội ngũ nhân sự từ nhân viên tới cấp lãnh đạo học hỏi thêm được nhiều kỹ năng, kiến thức. Từ đó, đội ngũ nhân sự sẽ làm việc năng suất hơn, hiệu quả cao và nhanh hơn. Hơn nữa công việc này còn giúp thúc đẩy và khơi dậy khả năng phát triển bản thân của mỗi thành viên, tạo cơ hội thăng tiến cao trong quá trình làm việc tại doanh nghiệp.

Quan trọng hơn, hỗ trợ và cung cấp các cơ hội đào tạo nội bộ liên tục cho thấy cam kết và sự quan tâm của doanh nghiệp đối với sự phát triển của nhân viên. Nhân viên sẽ cảm thấy giá trị của mình tăng lên rất nhiều ở một doanh nghiệp coi trọng việc đào tạo & phát triển.

2.2 Tối ưu chi phí tuyển dụng và giữ chân nhân tài

Doanh nghiệp chú trọng đào tạo và phát triển đội ngũ nhân sự là cách tốt nhất giúp doanh nghiệp làm rõ vai trò của nhân viên trong công ty:

  • Thứ nhất, tập trung đào tạo kỹ năng và phát triển nguồn nhân sự giúp công ty tiết kiệm được chi phí tuyển dụng nhân viên mới có kỹ năng, tay nghề tương tự.
  • Thứ 2, quá trình đào tạo đội nhân sự có sẵn tiết kiệm thời gian tuyển dụng và đào tạo đội ngũ nhân viên mới. Thống kê nhóm nghiên cứu của Jim Collins (một chuyên gia quản trị hàng đầu và là tác giả của nhiều cuốn sách quản trị kinh điển thế giới) chỉ ra rằng: Có hơn 90% các “Sĩ quan giỏi & Tướng tác chiến tinh nhuệ” mang lại hiệu quả cao cho công ty, vốn là những người được phát triển từ bên trong công ty đó.
  • Thứ 3, đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp sẽ giúp đội ngũ nhân sự gắn kết & trung thành hơn.

2.3 Xây dựng niềm tin và sự trung thành của nhân viên với doanh nghiệp

Quá trình đào tạo nội bộ trong doanh nghiệp giúp nhân viên nhận ra giá trị của công việc, của doanh nghiệp, tạo sự tin tưởng và trung thành với công ty hơn.

Bài toán làm sao để đội ngũ nhân sự có tài năng có niềm tin vào công ty và xây dựng được sự trung thành trong chính họ là điều mà nhiều Doanh nghiệp quan tâm. Đội ngũ nhân sự trung thành không rời bỏ công ty không đơn thuần là chính sách lương thưởng mà còn có yếu tố phát triển nâng cao năng lực bản thân trong doanh nghiệp.

2.4 Tăng năng suất và hiệu quả công việc

Đào tạo nội bộ thực hiện mang lại những hiệu quả đối với doanh nghiệp:

  • Năng suất lao động cao đạt hiệu quả, việc duy trì bồi dưỡng nâng cao nhân sự có chất lượng sẽ tạo lợi thế cho sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp
  • Trang bị tốt cho nhân viên những kỹ năng cần thiết để theo kịp với với sự thay đổi của tổ chức và nền kinh tế hiện nay
  • Nâng cao năng lực, cải tiến năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc qua việc sử dụng các kỹ năng mềm trong làm việc
  • Doanh nghiệp tăng khả năng thích ứng hơn với sự biến động của môi trường
  • Giảm thiểu tỷ lệ xuất hiện các trường hợp xấu như: nhân viên nghỉ việc do công việc tạo ra nhiều áp lực, cách quản lý và hoạt động của tổ chức; điều kiện làm việc,…

2.5 Xây dựng hướng đi cho doanh nghiệp

Đào tạo nội bộ tốt cũng là một phần quan trọng trong việc quyết định hướng đi của doanh nghiệp. Một kế hoạch đào tạo dài hạn hay ngắn hạn thì cũng cần phải được thực hiện một cách nghiêm túc và kiên trì. Nếu như: Doanh nghiệp định hướng nhân viên sai, thì toàn bộ kế hoạch phát triển của công ty cũng có thể sụp đổ hoặc xuống dốc.

Đào tạo nội bộ được đánh giá là hoạt động “nòng cốt” mà nhiều công ty, tập đoàn lớn đầu tư tài chính để giữ chân nhân tài và phát triển Doanh nghiệp. Việc chú trọng vào đào tạo cho nhân viên bằng nhiều phương pháp khác nhau mang lại hiệu quả tích cực cho toàn công ty và góp phần vào sự phát triển văn hóa, kinh doanh của toàn công ty.

Ngày:24/07/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết Trịnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM