Tuyển dụng nhân sự là gì?

Hiện nay nghề tuyển dụng nhân sự đóng vai trò quan trọng trong một doanh nghiệp. Nếu tuyển dụng những ứng viên chất lượng sẽ giúp doanh nghiệp không ngừng phát triển. Vậy tuyển dụng nhân sự là gì? Tuyển dụng nhân sự gồm bao nhiêu bước?... Nội dung tài liệu dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này, cùng tham khảo ngay nhé!

Tuyển dụng nhân sự là gì?

1. Tuyển dụng nhân sự là gì?

Tuyển dụng nhân sự là quá trình sàng lọc và chọn ra những ứng viên có đủ năng lực để đáp ứng yêu cầu công việc tuyển dụng trong một công ty, doanh nghiệp.

Tuyển dụng nhân sự hiệu quả sẽ giúp doanh nghiệp tuyển được người tài đủ năng lực đáp ứng yêu cầu của công việc. Từ đó hiệu quả công việc nâng cao, mang lại giá trị lớn cho doanh nghiệp.

2. Sự cần thiết của hoạt động tuyển dụng

Hoạt động tuyển dụng là quá trình tìm kiếm và tuyển chọn ứng viên có trình độ tốt từ trong hoặc ngoài tổ chức để đáp ứng nhu cầu công việc, một cách hiệu quả và kịp thời. Nó là nhân tố quyết định sự tồn tại và phát triển lâu dài của doanh nghiệp là con người, tức là toàn bộ nguồn nhân lực của doanh nghiệp.

Chính vì vậy, tuyển dụng lao động trở thành hoạt động then chốt trong quản trị nhân lực của doanh nghiệp.

Thực hiện tốt quá trình tuyển dụng sẽ giúp cho các doanh nghiệp có được những con người có các phẩm chất, kĩ năng phù hợp với yêu cầu phát triển của doanh nghiệp trong tương lai, tránh được các thiệt hại, rủi ro trong quá trình thực hiện các công việc

3. Những nhân tố ảnh hưởng tới quá trình tuyển dụng

Nhóm nhân tố môi trường bên ngoài:

  • Tình hình cung cầu trên thị trường lao động
  • Các qui định pháp lí về lao động
  • Hình ảnh và uy tín của doanh nghiệp

Nhóm yếu tố bên trong doanh nghiệp:

  • Tình hình, khả năng tài chính của doanh nghiệp
  • Chính sách nhân sự của doanh nghiệp
  • Quan điểm, thái độ của các nhà quản trị

4. Các nguồn tuyển dụng

Nguồn tuyển dụng từ bên ngoài doanh nghiệp:

  • Tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và dạy nghề
  • Tuyển dụng bạn bè người thân của nhân viên trong doanh nghiệp
  • Tuyển nhân viên cũ của doanh nghiệp
  • Tuyển nhân viên của các doanh nghiệp khác
  • Tuyển dụng những người chưa có việc làm, người thất nghiệp

Các hình thức thu hút ứng viên:

  • Thông qua quảng cáo
  • Thông qua các trung tâm giới thiệu tư vấn việc làm
  • Đăng tuyển tại các trường đào tạo
  • Thu hút sinh viên thực tập tại doanh nghiệp
  • Thu hút ứng viên qua sự giới thiệu của nhân viên
  • Thông qua các hiệp hội nghề nghiệp

5. 7 bước trong quy trình tuyển dụng nhân sự

Để thu hút các ứng viên giỏi, làm việc hiệu quả thì nhà tuyển dụng cần vạch một quy trình tuyển dụng thật khoa học và hợp lý. Mỗi một nhà tuyển dụng sẽ có cách tuyển dụng khác nhau, dưới đây là một trong những cách phù hợp, hiệu quả mà Canavi khảo sát từ các nhà tuyển dụng lâu năm.

5.1 Chuẩn bị tuyển dụng

Đây là bước đầu tiên trong quy trình tuyển dụng đồng thời là phần quan trọng nhất giúp quyết định quy trình tuyển dụng có hiệu quả không. Sự chuẩn bị càng cụ thể, chi tiết, khoa học bao nhiêu thì các bước tiếp theo thực hiện sẽ càng dễ dàng hơn.

Các nhà tuyển dụng cần chuẩn bị các công việc như:

  • Lên kế hoạch tuyển dụng cụ thể.
  • Yêu cầu đặt ra cho ứng viên là gì?
  • Nội dung thông báo tuyển dụng cần những gì?

Tiếp theo, đó là phần mô tả công việc cũng là phần rất quan trọng. Mô tả công việc về vị trí, yêu cầu mà công việc đặt ra, các quyền lợi, nghĩa vụ của ứng viên; từ đó các ứng viên sẽ tự đánh giá xem bản thân có phù hợp với những yêu cầu đó hay không.

Ngoài ra, nhà tuyển dụng cần xây dựng bản chi tiết về chế độ lương, thưởng, phúc lợi và chế độ đãi ngộ của công ty.

5.2 Thông báo tuyển dụng

Sau khi đã chuẩn bị cho quy trình tuyển dụng, việc tiếp theo đó là nhà tuyển dụng cần thông báo tuyển dụng để các ứng viên biết đến công việc.

Các nhà tuyển dụng có thể đăng tải lên website chính thức của công ty, website tuyển dụng uy tín như Timviecnhanh, Vietnamworks, Careerbuilder, Jobstreet,... và các nhóm trên mạng xã hội như Facebook, LinkedIn để thu hút các ứng viên ứng tuyển.

5.3 Thu nhận và tiến hành chọn lọc CV xin việc

Sau một khoảng thời gian nhà tuyển dụng đăng tải các web tìm ứng viên sẽ có nhiều hồ sơ của các ứng viên gửi về email của phòng nhân sự. Việc tiếp theo đó là nhà tuyển dụng thu nhận tất cả hồ sơ này, tránh trường hợp bỏ sót hồ sơ.

Tuy nhiên, không phải hồ sơ nào cũng phù hợp với vị trí công việc. Do đó, chọn lọc hồ sơ là bước vô cùng quan trọng trong quy trình tuyển dụng nhân sự.

5.4 Phỏng vấn qua điện thoại

Sau bước lọc hồ sơ, nhà tuyển dụng sẽ lên lịch phỏng vấn và liên hệ với các ứng viên được chọn. Ở bước này nhà tuyển dụng sẽ xem xét, đánh giá lại thông tin của ứng viên ghi trong CV xin việc để loại bỏ những hồ sơ không phù hợp.

Ngoài ra, một số nhà tuyển dụng sẽ yêu cầu ứng viên làm bài test, bài trắc nghiệm để đánh giá trình độ chuyên môn thực tế của ứng viên. Có thể kiểm tra IQ, kiến thức chuyên ngành… từ đó tìm ra ứng viên phù hợp cho vị trí tuyển dụng.

5.5 Phỏng vấn tuyển chọn

Tại bước này, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá lần nữa năng lực của ứng viên có phù hợp với công việc hay không. Trong quy trình này, nhà tuyển dụng sẽ đặt những câu hỏi nhằm khai thác năng lực, kỹ năng của ứng viên.

Ngoài ra, nhà tuyển dụng cũng sẽ cung cấp các thông tin về giờ giấc, lương, thưởng, phúc lợi… và ứng viên sẽ quyết định có làm việc với công ty hay không.

5.6 Cho ứng viên thử việc

Sau các bước trên, nhà tuyển dụng sẽ chọn ra những ứng viên phù hợp, các ứng viên sẽ được nhận vào tập thử việc. Thời gian thử việc thường 2 tháng. Đây là giai đoạn khó khăn với nhiều thử thách mà công việc đặt ra để các ứng viên phải thể hiện ra những năng lực của mình.

Nhà tuyển dụng sẽ theo dõi ứng viên trong quá trình thử việc để từ đó ra quyết định cuối cùng.

5.7 Quyết định tuyển dụng

Sau quá trình tuyển dụng, nhà tuyển dụng sẽ đưa ra quyết định cuối cùng có lựa chọn ứng viên đó hay không. Khi ứng viên trở thành nhân viên chính thức sẽ tiến hành ký kết hợp đồng với công ty. Nhà tuyển dụng sẽ giải đáp các thắc mắc cho ứng viên để cả hai hài lòng nhất.

Ngày:22/07/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM