Tiểu luận: Tìm hiểu giao thức điều khiển truy nhập CSMA/CA trong mạng LAN không dây

Tiểu luận Tìm hiểu giao thức điều khiển truy nhập CSMA/CA trong mạng LAN không dây tìm hiểu tổng quát chung về mạng không dây và ứng dụng thực tế trong cuộc sống. 

Tiểu luận: Tìm hiểu giao thức điều khiển truy nhập CSMA/CA trong mạng LAN không dây

1. Mở đầu

Mạng không dây (Wireless network) là mạng điện thoại hoặc mạng máy tính sử dụng sóng radio (hoặc hồng ngoại, cell, vệ tinh,...) làm sóng truyền dẫn hoặc các phương  thức truyền dẫn vật lý. Ngày nay với các phương thức truyền dẫn và truy nhập phục vụ nhu cầu của con người đã phát triển rất mạnh mẽ, đa dạng, hiện đại, trong bài tập này sẽ đề cập  đến vấn  đề truy  cập   mạng không dây  sử  dụng phương thức điều  khiển  và truy nhập CSMA/CA. Với các phương thức truyền dẫn (sợi quang, vệ tinh,…) thì việc trao đổi thông tin trên khắp mặt đất không còn là vấn đề khó khăn, tuy nhiên những phương thức đơn giản, gọn nhẹ như mạng LAN (WLAN) thì vẫn được ứng dụng rộng rãi trong học tập, nghiên cứu, giải trí,… Phương thức truy nhập và mô hình truyền dẫn WLAN đáp ứng nhu cầu sử dụng của con người trong nhiều góc cạnh truyền thông, nó gọn nhẹ, dễ dàng lắp đặt và chi phí thấp, phù hợp với những nhóm máy tính nhỏ như: photocopy, trong các văn phòng, công ty, trường học, …. Và để có những thuận lợi hơn thì các phương thức điều khiển trong mạng LAN cũng được nghiên cứu kỹ lưỡng và đa dạng không kém những phương thức truyền thông vĩ mô.

2. Nội dung

2.1 Tổng quát chung về mạng không dây

Tổng quát chung 

Thế nào là mạng WLAN? 

Một số giao thức truyền dẫn sử dụng trong mạng không dây

  • Giao thức ACK 
  • Giao thức RTS/CTS 
  • Giao thức CSMA/CA

Giao thức truyền dẫn CSMA, CSMA/CA 

Giao thức CSMA/CA trong mạng LAN và WLAN

2.2 Ứng dụng thực tế trong cuộc sống

Ứng dụng trong cuộc sống

Khó khắn, thuận lợi

Biện pháp

Các chuẩn cơ bản của WLAN

3. Kết luận

So với mạng có dây truyền thống, mạng không dây đáp ứng nhiều ưu điểm như cung cấp tất cả các tính năng của công nghệ mạng LAN như là Ethernet và Token Ring mà không bị giới hạn về kết nối vật lý (giới hạn về cable) , đảm bảo tính linh động, sử dụng sóng hồng ngoại (Infrared Light) và sóng Radio  (Radio Frequency) để truyền nhận dữ liệu thay vì dùng Twist-Pair và Fiber Optic Cable. Bên cạnh những ưu điểm mạng không dây còn những hạn chế như tốc độ mạng không dây bị phụ thuộc vào băng thông, yếu tố tác động của môi trường trong việc truyền sóng, vị trí lắp đặt, năng lực thiết bị phát sóng, … nên sẽ chậm hơn nhiều so với mạng có dây. Bảo mật trên mạng không dây khó khăn và là mối quan tâm hàng đầu hiện nay. 

--- Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Tiểu luận trên ---

Ngày:24/08/2020 Chia sẻ bởi:An

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM