iOS là gì? Những điều cần biết về hệ điều hành iOS

Apple, một thương hiệu lớn đối với người tiêu dùng, cùng những sản phẩm iPhone, iPod, iPad như biểu tượng của giới công nghệ thể hiện cho sự sang trọng và sành điệu. Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về hệ điều hành hoạt động trên các thiết bị này với tên gọi iOS.

iOS là gì? Những điều cần biết về hệ điều hành iOS

1. iOS Là gì?

iOS là hệ điều hành trên các thiết bị di động của Apple. Ban đầu hệ điều hành này chỉ phát triển để chạy trên iPhone (còn được gọi là hệ điều hành Iphone OS), sau này được mở rộng để sử dụng trên các thiết bị khác như iPod touch, iPad.

Đặc điểm của iOS là giao diện dựa trên thao tác tay, người dùng có thể tương tác với hệ điều hành thông qua rất nhiều động tác bằng tay trên màn hình cảm ứng như: vuốt 4 ngón tay để chuyển nhanh ứng dụng, zoom 5 ngón tay để về màn hình Home, nhấn đúp vào nút Home để mở trình chuyển ứng dụng…

Là hệ điều hành mã nguồn đóng, lần đầu công bố tại Hội nghị và triển lãm Macworld diễn ra vào ngày 9 tháng 1 năm 2007 và được chính thức phát hành vào tháng 9 cùng năm. Ban đầu các ứng dụng bên thứ ba không được hỗ trợ trên nền tảng này. Ngày 17 tháng 10 năm 2007, Apple thông báo một bộ phát triển phần mềm đang được họ xây dựng và dự định sẽ đưa tới các nhà phát triển ứng dụng. Đến hai năm sau cái tên iOS  mới được Apple xin giấy phép sử dụng từ Cisco để thay thế cho hệ điều hành này (do đồng tên với nhãn hiệu “IOS” của họ).

Ngày 31 tháng 5 năm 2011, App store của Apple đã có khoảng 500.000 ứng dụng iOS với gần 15 tỷ lượt tải. Theo thống kê trong quý I năm 2017, iOS chiếm được 13% thị phần thiết bị thông minh trên thế giới chỉ đứng sau mỗi Android của Google, đánh dấu vị thế vững chắc của một ông lớn trong làng công nghệ.

2. Màn hình chính

Màn hình chính xuất hiện bất cứ khi nào người dùng mở khóa thiết bị hoặc nhấn nút "Home" (một nút vật lý trên thiết bị) trong khi ở các ứng dụng khác. Nền của màn hình mặc định Apple không cho phép người dùng chỉnh sửa. Màn hình có một thanh trạng thái trên đầu trang để hiển thị dữ liệu, chẳng hạn như thời gian, mức độ pin, và cường độ tín hiệu. Phần còn lại của màn hình là dành cho các ứng dụng hiện tại. Người dùng cũng có thể thiết lập mã khoá trên màn hình này.

Cập nhật phần mềm

Hệ điều hành iOS

Apple cung cấp bản cập nhật quan trọng cho hệ điều hành iOS một năm khoảng một lần thông qua iTunes. Phiên bản mới nhất là iOS 8.1.2, tương thích cho iPhone 4S, iPhone 5, iPhone 5C, iPhone 5S, iPhone 6, iPhone 6 Plus, iPad 2, iPad 3, iPad 4, iPad Air, iPad Air 2, iPad Mini, iPad Mini 2, iPad Mini 3, iPod Touch.

3. Ưu và nhược điểm

Ưu điểm:

  • Nền tảng ổn định, ứng dụng có khả năng tương thích cao. Ứng dụng trên iOS có thể hoạt động mượt mà vì chỉ được tối ưu hóa cho các thiết bị của Apple.
  • Độ tin cậy và bảo mật cao.
  • Chu kỳ ra mắt là một năm vì vậy bạn sẽ yên tâm không phải chạy đua quá nhiều.
  • Ứng dụng phong phú, chất lượng và cập nhật nhanh hơn khi có phiên bản mới.
  • Do tính phổ biến cũng như không có nhiều loại kích cỡ khác nhau nên điện thoại iPhone được rất nhiều hãng sản xuất phụ kiện ưu ái. Người dùng iPhone có thể dễ dàng lựa chọn rất nhiều mẫu ốp lưng, bao da khác nhau. Thậm chí còn có cả ống kính rời cho camera, đế sạc không dây, ốp pin gắn ngoài, đề can trang trí, đế khuếch đại âm thanh…

Nhược điểm:

  • Không thể chạy nhiều ứng dụng cùng lúc trên màn hình.
  • Trao đổi dữ liệu đều phải qua iTunes gây bất tiện và tốn thời gian vì đây là con đường duy nhất.
  • Khả năng tuỳ chỉnh hạn chế.
  • iOS chỉ có thể đi kèm với iPhone, trong khi giá các thiết bị Apple thì không hề dễ chịu tí nào.

4. Những khó chịu mà người dùng thường gặp phải

Một trong những điều khó chịu được phản ánh từ nhiều người dùng đó là việc mọi hoạt động kết nối trao đổi dữ liệu đều phải thông qua iTunes gây bất tiện và mất nhiều thời gian cho người dùng.

Khả năng tùy biến hạn chế rất nhiều do tính chất “đóng” và bảo mật, tuy nhiên hiện nay đã xuất hiện thuật ngữ Jailbreak, tức là việc cho phép người dùng can thiệp vào hệ thống để phá vỡ những rào cản của hệ điều hành iOS, tuy nhiên việc làm này cũng để lại những hậu quả khó lường gây hại tới thiết bị.

Giao diện mặc định của iOS

iOS chỉ được cài đặt trên các thiết bị của Apple, mà giá cả của các thiết bị này thì lại không phù hợp với hầu bao của phần lớn người Việt. Dường như cách duy nhất để các tín đồ của Apple sở hữu một thiết bị iOS mới đó là đợi khi có thiết bị mới hơn ra mắt kèm với các đợt giảm giá cho thiết bị cũ thì mới mua được.

Tóm lại nếu bạn là một người thích những thiết bị có tính ổn định và an toàn cao, kèm theo việc tuân thủ những thiết lập có sẵn của nhà sản xuất thì nền tảng iOS là một sự lựa chọn cực kì hoàn hảo cho các trải nghiệm về công việc lẫn học tập.  Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn biết được hệ điều hành iOS. Chúc bạn thành công!

Ngày:01/08/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM