Hướng dẫn cách hạ hệ điều hành iOS

Khi bạn mới nâng cấp chiếc “dế cưng” lên phiên bản mới nhưng lại không hài lòng về giao diện hay phát sinh lỗi, hiệu năng không đảm bảo? Lúc này phải xử lý thế nào? Dưới đây eLib sẽ mách bạn cách hạ hệ điều hành iOS đơn giản và nhanh chóng nhất.

Hướng dẫn cách hạ hệ điều hành iOS

1. Hệ điều hành điện thoại là gì?

Hệ điều hành điện thoại là một phần mềm được cài sẵn trong máy, dùng để quản lý, điều hành các thiết bị phần cứng cũng như tài nguyên phần mềm. Nó có chức năng quan trọng trong việc trở thành cầu nối giao tiếp giữa người sử dụng và phần cứng của máy. Tức là sẽ cung cấp một môi trường cho phép người dùng phát triển và thực hiện các ứng dụng của họ một cách dễ dàng.

iOS: Hệ điều hành dành riêng cho các thiết bị của Apple như: iPhone, iPad, iPod touch, Apple TV,…. iOS có tính bảo mật cao, khả năng tối ưu hóa tốt, hoạt động mượt, nhiều ứng dụng chỉ có trên App Store mà Android không có. Nhờ đó, mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.

Hệ điều hành iOS11

2. Cần chuẩn bị gì trước khi hạ cấp iOS?

Việc đầu tiên và cũng là quan trọng nhất là bạn cần phải cẩn thận sao lưu toàn bộ các dữ liệu cá nhân cũng như những thiết lập của mình. Những người dùng bản beta thì lời khuyên là thay vì iCloud thì bạn nên sao lưu thông tin vào iTunes. Nhà Táo còn khuyến cáo người dùng hãy chắc chắn đang sử dụng bản cập nhật iTunes mới nhất hiện nay.

3. Những nguy cơ tiềm ẩn khi hạ cấp iOS

Giống như hành động nâng cấp iOS, việc hạ cấp iOS cũng chứa đựng nhiều nguy cơ tiềm ẩn và đó là lý do bạn cần phải cẩn thận sao lưu dữ liệu của mình trước khi hạ cấp. Nhưng bạn chớ nên quá lo lắng bởi đa số các trường hợp hạ cấp sẽ thì quá trình hạ cấp iOS sẽ diễn ra êm thấm, chỉ có một tỉ lệ rất nhỏ xảy ra các lỗi hiếm gặp như mất dữ liệu hoặc biến thiết bị của bạn thành cục gạch.

4. Vì sao phải giảm hệ điều hành máy?

Thông thường, hệ điều hành sẽ được nhà phân phối cài sẵn khi bạn mua máy. Theo định kỳ hoặc để nâng cấp tính năng cho thiết bị di động mà các nhà cung cấp sẽ nâng cấp hệ điều hành. Tuy nhiên, vì nhiều lý do việc nâng cấp ảnh hưởng đến hiệu suất của máy. Giải pháp được nhiều người lựa chọn là tìm cách hạ hệ điều hành iOS, Android. Một số vấn đề thiết bị thường gặp phải sau khi nâng cấp hệ điều hành:

Phát sinh lỗi

Phiên bản mới có thể có lỗi, không tương thích, xung đột phần mềm hoặc liên quan đến bẻ khóa (jailbreak trên iPhone Lock) khiến thiết bị của bạn khó sử dụng, giảm hiệu năng. Bạn có thể muốn hạ cấp xuống phiên bản trước đó, ít lỗi hơn và chờ khắc phục trước khi nâng cấp lại.

Thay đổi không mong muốn

Bạn thích giao diện hệ điều hành cũ hơn nhưng lại “lỡ tay” update? Hoặc đơn giản, phiên bản mới có những thay đổi trong tính năng mà bạn không thấy phù hợp? Việc hạ cấp là nên làm. 

Quá chậm

Nếu bạn đã có một chiếc điện thoại cũ, việc cập nhật hệ điều hành mới nhất có thể khiến thiết bị gặp tình trạng lag, giật, treo máy.

5. Hướng dẫn cách hạ hệ điều hành iOS

5. 1. Lưu ý trước khi thực hiện hạ hệ điều hành iOS

Hệ điều hành iOS 13

Hạ cấp đồng nghĩa xóa sạch mọi dữ liệu ra khỏi thiết bị của bạn và cài đặt lại hệ điều hành cũ. Nó không giống như nâng cấp, vẫn sẽ giữ lại toàn bộ dữ liệu. Để an toàn trong quá trình thực hiện, tốt hơn cả là bạn hãy chủ động sao lưu dữ liệu và backup vào Icloud hoặc là kết nối với Itunes để backup một bản trên máy tính. Nếu có sai sót thì vẫn có thể phục hồi nhanh chóng.

Ngoài ra, quá trình hướng dẫn hạ hệ điều hành iOS cũng khá mất thời gian. Điều này đòi hỏi bạn phải kiên nhẫn và lượng pin trong thiết bị đủ dùng, tối thiểu 50%.

5.2. Cách giảm hệ điều hành iOS 

Bước 1: Tải về hệ điều hành iOS cũ về máy tính của bạn tại https://ipsw.me/product/iPhone. 

Bước 2: Chuyển đến Cài đặt > iCloud > find My iPhone/iPad/iPod touch. Và tắt chức năng này. 

Bước 3: Liên kết thiết bị iOS muốn hạ cấp với máy tính (đã download tệp ipsw iOS) và chạy iTunes.

Bước 4: Ấn đồng thời phím Power + Home để chuyển thiết bị sang chế độ DFU. Khi logo Apple xuất hiện, thả nút Power nhưng vẫn giữ nút Home cho đến khi hiện thể loại chữ “Connect to iTunes”.

Bước 5: iTunes sẽ hiện ra cảnh bảo rằng nó vừa mới phát hiện một iPhone (hoặc iPad, iPod) trong chế độ recovery và yêu cầu bạn khôi phục thiết bị của mình. Nhấn chọn OK.

Bước 6: Tìm biểu tượng thiết bị của bạn trên iTunes và nhấp vào nó > Summary.

  • Với Mac: chọn Option và click vào Restore iPhone
  • Với Windows: Ấn Shift và click vào Restore iPhone

Bước 7: Tìm tệp tin ipsw iOS trước đó bạn đã tải xuống. Nhấn chọn và nhấp vào Open. Bạn sẽ thấy có một cửa sổ hiện lên thông báo là bạn sắp hạ hệ điều hành xuống phiên bản iOS trước đó và công cuộc sẽ xóa all dữ liệu trên thiết bị của bạn. Kích vào Update and Restore để cài phiên bản cũ.

Bước 8: Sau khi cài đặt phiên bản iOS cũ, bạn sẽ được yêu cầu thiết lập iPhone mới. Bạn có thể lựa chọn thiết lập iPhone mới hoặc khôi phục thiết bị của mình từ bản sao lưu iTunes hoặc sao lưu iCloud.

Như vậy bài viết đã hướng dẫn cho bạn cách hạ hệ điều hành iOS. Chỉ cần vài bước đơn giản, bạn có thể điều chỉnh hệ điều hành iOS phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn rồi. Chúc bạn thực hiện thành công!

Ngày:01/08/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM