GDCD 6 Bài 3: Tiết kiệm

Bài học giúp học sinh hiểu được thế nào là tiết kiệm, biết được những biểu hiện của tiết kiệmvà ý nghĩa của tiết kiệm trong cuộc sống. Hi vọng đây là tài liệu bổ ích cho các em học sinh lớp 6. Mời các em cùng tham khảo!

GDCD 6 Bài 3: Tiết kiệm

1. Tóm tắt lý thuyết

1.1. Truyện đọc

Thảo và Hà

- Thảo là người tiết kiệm, thương mẹ

+ Thảo bảo mẹ lấy tiền công đan giỏ để mua gạo.

+ Ngoài giờ học, Thảo còn đan giỏ giúp mẹ.

- Hà cảm thấy hối hận vì xin tiền mẹ để đi liên hoan với bạn

+ Hà nghe được câu chuyện Thảo nói chuyện với mẹ cảm thấy mình có lỗi “mắt Hà nhòe đi lúc nào không biết”.

+ Hà tự hứa với mình từ nay không vòi tiền mẹ nữa và phải biết tiết kiệm trong tiêu dùng hằng ngày để đỡ bố mẹ.

⇒ Ý nghĩa: Trong cuộc sống chúng ta không những cần tiết kiệm tiền của mà quan trọng hơn nữa là tiết kiệm sức khỏe. Tiết kiệm sẽ giúp cuộc sống của chúng ta đầy đủ, sung túc hơn. Cần lên án các hành vi lãng phí.

1.2. Nội dung bài học

a. Khái niệm

Tiết kiệm là biết sử dụng đúng mức, hợp lí của cải vật chất, thời gian, sức lực của mình và của người khác.

Ví dụ: Tiết kiệm điện, nước trong sinh hoạt hằng ngày. 

b. Biểu hiện

- Ăn mặc giản dị; tiêu dùng đúng mức; không lãng phí phô trương; không lãng phí thời gian để chơi,

- Không làm hỏng đồ dùng do cẩu thả; tận dụng đồ cũ; ko lãng phí điện, nước...

- Giữ gìn bàn ghế; tắt điện, quạt khi ra về; dùng nước xong khoá lại, không vẽ lên bàn ghế, bôi bẩn tường; không làm hỏng tài sản chung; không ăn quà vặt trong giờ; ra vào lớp đúng giờ...

- Giữ gìn tài nguyên thiên nhiên; thu gom giấy vụn, đồng nát; tiết kiệm điện, nước; không hái hoa bẻ cành; không làm thất thoát tài sản xã hội; ko la cà, nghiện ngập...

c. Ý nghĩa

- Tiết kiệm thể hiện sự quý trọng sức lao động của mình và của người khác.

- Làm giàu cho bản thân gia đình và đất nước.

d. Cách rèn luyện

- Biết kiềm chế những ham muốn thấp hèn.

- Xa lánh lối sống đua đòi, ăn chơi hoang phí.

- Sắp xếp việc làm khoa học tránh lãng phí thời gian.

- Tận dụng, bảo quản những dụng cụ học tập, lao động.

- Sử dụng điện nước hợp lí.

2. Luyện tập

Câu 1: Qua truyện trên, em thấy Thảo có suy nghĩ gì khi được mẹ thưởng tiền ? Việc làm của Thảo thể hiện đức tính gì ?

Gợi ý trả lời

Thảo từ chối khi mẹ đề nghị thưởng tiền để Thảo đi chơi với các bạn, vì Thảo thương mẹ, hiểu sự khó khăn của gia đình nhà nghèo, mẹ phải tần tảo vất vả nuôi 3 chị em Thảo, Thảo hiểu và thông cảm cho mẹ nên không đòi hỏi gì.

Việc làm của Thảo thể hiện đức tính tiết kiệm.

Câu 2: Em hãy phân tích diễn biến trong suy nghĩ và hành vi của Hà trước và sau khi đến nhà Thảo. Từ đó, em cho biết ý kiến của mình về hai nhân vật trong truyện trên.

Gợi ý trả lời

- Trước khi đến nhà Thảo: Hà vô tư nhận tiền thưởng của mẹ đưa cho không một chút suy nghĩ gì.

- Sau khi đến nhà Thảo: Qua những gì Thảo nói với mẹ, Hà đã ân hận vì việc làm của mình. Hà càng thương mẹ mình nhiều hơn.

- Hà và Thảo cả hai đều học giỏi, đạt kết quả cao trong học tập. Thảo đại diện cho các bạn nhỏ lao động chăm chỉ để kiếm tiền phụ giúp gia đình và để có tiền ăn học.

- Hà là đại diện cho các bạn có những đòi hỏi vượt quá khả năng gia đình mình. Song Hà đã sớm nhận khuyết điểm của mình và quyết tâm sữa chữa để thành người con hiếu thảo.

Câu 3: Tìm những hành vi biểu hiện trái ngược với tiết kiệm. Hậu quả của những hành vi đó trong cuộc sống như thế nào ?

Gợi ý trả lời

- Tiêu xài hoang phí tiền bạc của cha mẹ, tiền bạc của Nhà nước.

- Làm thất thoát tài sản, tiền của Nhà nước.

- Tham ô, tham nhũng.

- Các công trình xây dựng không đảm bảo chất lượng.

- Không tiết kiệm thời gian, la cà các hàng quán, bớt xén thời gian làm việc tư..

- Hoang phí sức khỏe vào những cuộc vui vô bổ.

3. Kết luận

Bài học giúp học sinh hiểu được thế nào là tiết kiệm, biết được những biểu hiện của tiết kiệmvà ý nghĩa của tiết kiệm trong cuộc sống. Qua đó các em biết cách rèn luyện để sống tiết kiệm, không lãng phí.

Ngày:27/07/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM