Bài học GDCD 6

Để giúp các em học tập tốt môn GDCD lớp 6, eLib xin giới thiệu đến quý thầy cô và các em học sinh bộ chủ đề bài giảng chi tiết từ bài 1 đến bài 18. Ở mỗi bài giảng sẽ cung cấp cho các em hướng dẫn xử lí tình huống, thông tin, sự kiện, phân tích truyện đọc mở đầu; nội dung tóm tắt lý thuyết từng bài học kèm theo đó là phần giải đáp câu hỏi cuối bài đầy đủ để giúp các em khái quát lại nội dung đã học một cách rõ ràng và khoa học nhất.

1. Giới thiệu bài học GDCD 6

Để hỗ trợ cho việc dạy, học môn GDCD 6 theo chương trình SGK, Elib giới thiệu cho các em cùng quý phụ huynh trọn bộ bài giảng GDCD lớp 6 đầy đủ và chi tiết nhất, nhằm giúp các em hệ thống hóa kiến thức và định hướng phương pháp học tập. Hệ thống bài giảng tổng hợp tất cả 18 bài học trong chương trình GDCD lớp 6 được tóm tắt kiến thức trọng tâm và hướng dẫn giải bài tập chi tiết, cụ thể, dễ hiểu.

Nội dung của từng bài học được biên tập đầy đủ, bám sát với nội dung SGK, bố cục rõ ràng, thuận tiện để các em có thể tham khảo từng bài giảng chi tiết ở Menu bên trái đối với PC và Menu ở trên đối với Mobile.

2. Hướng dẫn học hiệu quả môn GDCD 6

Để học giỏi môn GDCD trong nhà trường, các em cần có phương pháp học tập sao cho khoa học, hợp lý. Ngoài việc ôn tập và rèn luyện các kiến thức qua Sách giáo khoa, bài viết dưới đây sẽ giúp các em hình dung và dễ dàng tóm tắt những ý chính.

2.1. Bổ sung thêm nhiều kiến thức bên ngoài

- Chương trình học môn GDCD trong Sách giáo khoa là chương trình căn bản, dùng cho mọi đối tượng học sinh lớp 6. Chính vì vậy mà kiến thức trong đó thuộc dạng rất cơ bản nhất, nhưng những kiến thức đó đôi khi không được giải thích rõ ràng bởi vì thời lượng học trên trường không cho phép.

- Do đó, để dễ dàng tiếp thu, các em nên bổ sung các kiến thức khác bên ngoài sách giáo khoa, chẳng hạn như những cuốn sách tham khảo, sách nâng cao, chương trình Youtube về giáo dục,… để trẻ có cơ hội hiểu rõ vấn đề hơn. Đồng thời hãy tìm kiếm nhưng bài tập hay, những dạng bài tập mới để tự làm. Điều đó giúp các em tư duy nhanh, tư duy giỏi ở nhiều dạng bài.

2.2. Vận dụng vào thực tế

Để học tốt bộ môn này, các em hãy vận dụng những điều đã học vào thực tế để thấy được ý nghĩa nhân văn sâu sắc của nó. Từ đó, các em sẽ cảm thấy có động lực học tập và yêu thích môn học này hơn.

Với hai hướng dẫn trên, chúng tôi hy vọng sẽ giúp các em học tốt chương trình GDCD 6 để đạt kết quả cao trong học tập.

3. Những lưu ý để học tốt môn GDCD 6

3.1. Một số lưu ý khi học các kiến thức SGK

- Phân tích và mô tả được các ví dụ, hình ảnh trong SGK đưa ra.

- So sánh được kiến thức: so sánh giữa các khái niệm, vấn đề nêu ra trong SGK 

- So sánh kiến thức giữa sách cơ bản và sách nâng cao trong cùng 1 vấn đề.

- Tham khảo các câu hỏi ở giữa bài học. Vì các câu hỏi này là những câu hỏi mở rộng và liên kết các kiến thức với nhau.

3.2. Nâng cao tinh thần tự học

Xây dựng tinh thần tự học tạo cho học sinh thói quen tự lập, tự tìm hiểu thông tin, không lệ thuộc nhiều vào người khác. Trên thực tế, thời gian của 1 tiết học là không đủ để giáo viên truyền đạt hết nội dung kiến thức tiết học. Do đó khi gặp vấn đề nào khó, học sinh tự học phải vận dụng khả năng, kiến thức cùng với thông tin tự tìm tòi được của mình để giải quyết. Điều đó sẽ giúp bản thân nhớ lâu hơn về kiến thức cũng như vấn đề mình tự tìm hiểu. Ngoài ra việc tự học còn giúp các em linh động trong thời gian học, phân chia thời gian học phù hợp với mình.

3.3. Xây dựng nhóm học tập

Học nhóm đang là hình thức học hiện đại được áp dụng rộng rãi, nó rèn luyện cho các em rất nhiều kỹ năng mềm hữu ích như kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng lãnh đạo,... Còn về mặt kiến thức, khi học nhóm các em sẽ thu nhận được nhiều ý tưởng cũng như thông tin từ các bạn khác trong nhóm, đẩy nhanh được quá trình học tập, giải quyết vấn đề. Khi học nhóm các em có thể kiểm tra chéo cho nhau để tìm ra và khắc phục những lỗi sai, đồng thời việc học nhóm còn tăng cường tính cạnh tranh trong việc học tập.

3.4. Một số phương pháp để học GDCD có hiệu quả

- Phân dạng các dạng bài tập lấy ví dụ cho từng bài.

- Thực hành nhiều lần, đi theo cấp độ từ dễ đến khó để tạo thành phản xạ cho các dạng bài.

- Làm các dạng bài tập tích hợp từ đơn giản đến phức tạp.

- Hiểu, nhớ và vận dụng được các công thức giải nhanh trong các bài tập.

- Sau khi luyện xong đề cần phải rút ra được các kỹ năng làm đề. Hiểu được bản chất của từng vấn đề.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM