Cảm nhận về văn bản Con chó Bấc của nhà văn Lân-đơn

eLib xin gửi đến các em nội dung bài văn mẫu dưới đây nhằm giúp các em cảm nhận được tình yêu thương giữa con người và loài vật vô cùng sâu sắc trong tác phẩm Con chó Bấc. Chúc các em có những bài văn thật hay nhé!

Cảm nhận về văn bản Con chó Bấc của nhà văn Lân-đơn

1. Dàn ý phân tích tác phẩm Con chó Bấc

a. Mở bài:

- Giới thiệu khái quát về văn bản Con chó Bấc.

b. Thân bài:

- Những tình cảm của ông chủ với con chó Bấc:

+ Là người chăm sóc, cứu sống Bấc, tình cảm ấy rất cảm động.

+ Những tình cảm của ông chủ dành cho Bấc hơn hẳn những người chủ khác.

- Tình cảm của Bấc với Thoóc-tơn:

+ Tình cảm phong phú, sâu sắc.

+ Vừa thương yêu, vừa tôn thờ, biết ơn, thần phục tuyệt đối.

- Đánh giá:

+ Nội dung: hình ảnh con chó Bấc đầy sinh động, hấp dẫn và tình yêu thương loài vật của tác giả.

+ Nghệ thuật: nhân hóa, tài năng quan sát, vốn hiểu biết và tình cảm của tác giả với loài vật.

c. Kết bài:

- Khẳng định lại ý nghĩa của đoạn trích.

- Nêu cảm nhận của em về văn bản Con chó Bấc.

2. Em hãy bình giảng về văn bản Con chó Bấc

Có thể thấy tác giả rất thành công khi khắc họa tâm lý con vật là con chó Bấc, đối với việc khắc họa tâm lí con vật khó hơn nghìn lần với con người. Khắc họa tâm lí của con người đã khó, ở đây, khắc họa tâm lí của một con vật có lẽ còn gian truân gấp bội lần. “Tiếng gọi nơi hoang dã” viết về đề tài động vật-vốn đã không mấy xa lạ trong nền văn học thế giới. Tuy vậy, tác phẩm vẫn là một nét sáng tạo độc đáo của Jack London khi dựng lên hình ảnh chú chó Bấc thật sinh động, gần gũi với mọi biến cố và những tình cảm, cảm xúc giống như con người. Đoạn trích “Con chó Bấc” thuộc chương 6- “Tình yêu thương đối với con người”.

“Con chó Bấc” là một trong những đoạn văn thành công nhất tác phẩm mặc dù nó không có nhiều chi tiết, sự kiện hấp dẫn, gay cấn, chỉ tập trung miêu tả những tình cảm giữa người với chó và giữa chó với người.

Có lẽ vì đã trải qua những tháng ngày kéo xe trượt tuyết nặng nhọc, gặp phải những ông chủ độc ác, con chó Bấc mới hiểu sâu sắc thế nào là tình người. Miếng ăn của nó kiếm được là roi vọt, là sự bố thí của những con người tàn nhẫn và đang khát vàng. Cho nên từ ngày con chó Bấc được Giôn Thoóc-tơn cứu sống, nó mới được sống trong "một tình yêu thương thực sự và nồng nàn lần đầu tiên phát sinh ra bên trong nó". Nó cũng đã một lần ít ỏi được hưởng hương vị của tình thương khi chưa bị bắt cóc lên bắc cực, đó là những ngày sống trong nhà ông Thẩm phán Mi-lơ giữa thung lũng Xan-ta Cla-ra mơn man ánh nắng. Con Bấc chẳng bao giờ quên những ngày tháng êm đẹp và ngắn ngủi ấy. Những lần đi săn, đi lang thang với mấy cậu con trai ông Thẩm "tình cảm của Bấc cũng chỉ là thứ tình cảm làm ăn cùng hội cùng phường với các cháu nhỏ ông Thẩm"đó là một thứ trách nhiệm hộ vệ trong niềm kiêu hãnh tự cao tự đại". Còn với ông Thẩm "là thứ tình bạn trịnh trọng và đường hoàng".

Lân-đơn đã có một cách nói rất đặc sắc về mối quan hệ của Bấc với những thành viên trong gia đình Thẩm phán Mi-lơ. Bấc chỉ là một con chó săn, một con chó giữ nhà, và là một con chó cảnh. Thế thôi !

Còn từ ngày nó được sống với Giôn Thoóc-tơn, nỏ được ông chủ, ông bạn mới "khơi dậy" lên trong lòng Bấc những tình thương yêu, những tình cảm chưa hề được hưởng, chưa hề có: "sôi nổi, nồng cháy, thương yêu đến mức tôn thờ, thương yêu đến cuồng nhiệt...".

Con chó Bấc cũng có nỗi lo. Cuộc đời ba chìm bảy nổi đã qua, luôn luôn ám ảnh nó, “nó không muốn rời Thoóc-tơn một bước”. Nó luôn luôn sợ, Thoóc-tơn cũng lại biến khỏi cuộc đời của nó như Pê-rôn và Phơ-răng-xoa và anh chàng người lai Ê-cốt đã đi qua rồi biến mất trước đây. Cả trong giấc mơ, nó cũng bị nỗi lo sợ này ám ảnh. Đêm nào nó cũng tỉnh giấc giữa chừng, rồi trườn qua giá lạnh đến đứng ở mép lều "lắng nghe tiếng thở đều đều của chủ”. Chi tiết ấy là một nét vẽ cảm động gợi lên trong lòng ta nhiều cảm thương xót xa. À ra thế đó, không chỉ riêng ở con người, mà cả những vật nuôi như con chó Bấc tinh khôn, tình cảm này cũng sợ ly biệt! Nhà văn Lân-đơn đã nói được điều đó và diễn đạt bằng những hình ảnh giàu giá trị nhân bản.

Bản thân Bấc là một con chó thông minh, nó hiểu tất cả những cử chỉ âu yếm, yêu thương của Thoóc-tơn và đáp lại cũng không kém phần cuồng nhiệt. Đối với gia đình thẩm phán Mi-lơ, đó tình bạn trịnh trọng và đường hoàng, còn với Thoóc-tơn, Bấc chưa bao giờ cảm thấy một "tình thương yêu sôi nổi, nồng cháy, thương yêu đến tôn thờ, thương yêu đến cuồng nhiệt" như lúc này. Tình cảm của Bấc dành cho chủ đa dạng, phong phú mà cũng vô cùng sâu sắc. Nó có cách thể hiện tình yêu rất đặc biệt: ép hai hàm răng vào tay chủ, không vồ vập, săn đón như những con chó khác, Bấc chỉ lặng lẽ quan sát, tôn thờ chủ theo cách rất riêng của nó. Ánh mắt của nó đã nói lên tất cả tình yêu thương, tấm lòng biết ơn, sự tôn thờ, kính ngưỡng và thần phục tuyệt đối. Càng yêu chủ bao nhiêu, nó lại càng sợ phải xa chủ bấy nhiêu, chi tiết nó “trườn qua giá lạnh đến tận mép lều, đứng đấy, lắng nghe tiếng thở đều đều của chủ...” đủ cho thấy nỗi sợ ám ảnh bị mất Thoóc-tơn của Bấc. Bấc quả là có tâm hồn hơn hẳn những con chó khác, và tất nhiên, chỉ có Thoóc-tơn mới khơi lên được những tình cảm này trong nó.

Tóm lại, Lân-đơn đã lấy tình thương để tả loài vật. Ông đã miêu tả sống động, hấp dẫn hình ảnh con chó mang tình người, sống tình nghĩa thủy chung như con người. Bằng nghệ thuật tinh tế, biểu cảm trong miêu tả loài vật, Giắc Lân-đơn đã cho chúng ta thấy tình cảm yêu thương sâu sắc của ông đối với loài vật.

3. Bài văn phân tích tác phẩm Con chó Bấc của Lân-đơn

Lân-đơn đã lấy tình thương để tả loài vật. Ông đã miêu tả sống động, hấp dẫn hình ảnh con chó mang tình người, sống tình nghĩa thủy chung như con người. Bằng nghệ thuật tinh tế, biểu cảm trong miêu tả loài vật, Giắc Lân-đơn đã cho chúng ta thấy tình cảm yêu thương sâu sắc của ông đối với loài vật

Đọc Tiếng gọi nơi hoang dã của Lân-đơn, ta như được đi theo đoàn người đi đào vàng lên vùng A-la-xca, bắc cực mênh mông tuyết trắng, với những cảnh, những con người với bao ấn tượng mạnh mẽ, dữ dội khôn cùng. Đặc biệt những trang viết về con chó Bấc, viết về mối quan hệ cảm động giữa Giôn Thoóc-tơn với con chó Bấc là hay nhất, cảm động nhất. Nhà văn không miêu tả ngoại hình, sinh hoạt bản năng của con chó Bấc mà đi sâu vào thế giới bên trong - thế giới tâm hồn - của con vật, hình như mang nặng tình người hiếm có, cảm động. Đoạn văn Con chó Bấc là một đoạn văn ngọt ngào chất thơ khi nói về một tình thương giao cảm thắm thiết giữa người với vật nuôi.

Tình cảm vui, buồn, thương yêu, giận dữ cũng tựa như dòng nước có độ tràn, có hẹp và mênh mông, có sức chảy nhanh, chậm. Mọi dòng nước đều có nguồn cũng như mọi tình cảm đều có nguồn. Cái nguồn tình cảm sâu xa mà Bấc tìm thấy ở Giôn Thoóc-tơn là anh đã "cứu sống nó", anh là "ông chủ lý tưởng". Những người khác nuôi Bấc là xuất phát từ nghĩa vụ và lợi ích kinh doanh để Bấc đi săn, giữ nhà, là vật nuôi làm cảnh... và để kéo xe trượt tuyết đi tìm vàng. Còn Giôn Thoóc-tơn đã coi Bấc là "Con cái của anh" vậy. Cái nguồn gốc ấy mới sâu sắc và cao quý, vì nó đã vượt hẳn mối quan hệ con vật với con người, đi tới mối quan hệ của tình thương, tình người. Mối quan hệ tình cảm ấy, con Bấc đã cảm nhận được bằng trực giác, bằng cảm xúc, bằng sự tinh nhạy, khôn ngoan mà chỉ có những con chó như con Bấc mới có Giôn Thoóc-tơn "đã chăm sóc", lúc là một lời chào "hớn hở", lúc là một cử chỉ "thân ái", lúc là anh ngồi xuống rất lâu "nói chuyện" với Bấc mà cả hai đều tương thân, đều đồng cảm, đều "thích thú". Giôn Thoóc-tơn "có thói quen túm chặt lấy đầu Bấc rồi đưa đầu anh vào đầu nó, hoặc lắc nó đảo qua đảo lại, vừa lắc vừa khe khẽ thốt lên những tiếng rủa mà đối với nó lại là những lời nói nựng âu yếm".

Với con Bấc, đó là những giây phút thần tiên mà chỉ có Giôn Thoóc-tơn mới trao cho nó trong sự vuốt ve, yêu thương. Lúc đó, con Bấc cảm thấy "không có gì vui sướng bằng cái ôm ghì mạnh mẽ", "tiếng rủa rủ rỉ bên tai". Sự vui sướng của Bấc đến cực độ, có lúc nó cảm thấy "quà tim mình nhảy tung ra khỏi lồng ngực" .

Trong đoạn trích, ta thật cảm động biết bao trước tình yêu thương loài vật của Thoóc-tơn, mà đặc biệt là đối với Bấc. Trước hết, Thoóc-tơn là một ông chủ lí tưởng đối với bất kì loài vật nào. Là một người có bản tính lương thiện, tấm lòng nhân hậu hiếm có, anh chẳng những đã mua lại Bấc mà còn đối xử với Bấc tận tình, chăm sóc cho Bấc đến tận khi anh qua đời. Thoóc-tơn đối xử với những con chó kéo xe của anh “như thể chúng là con cái của anh vậy”. Trong suy nghĩ, tình cảm của mình, anh không xem chó như một loài vật, một công cụ chỉ biết răm rắp nghe lời. Đối với anh, chó là bạn bè, là tri kỉ, là người thân, cùng anh làm việc, chịu đựng gian khổ để đạt được mục đích cuối cùng. Thoóc-tơn được đặt trong mối liên hệ so sánh với những ông chủ khác của Bấc để làm nổi bật, ngời sáng lên những phẩm chất tốt đẹp của anh. Thẩm phán Mi-lơ chăm sóc Bấc xuất phát từ nghĩa vụ và trách nhiệm. Những người tìm vàng xem Bấc là công cụ đắc lực phục vụ cho mục đích kinh doanh, lợi nhuận của họ. Còn với Thoóc-tơn thì sao? Anh chào hỏi thân mật, nói lời vui vẻ, trò chuyện tầm phào với chó, khe khẽ thốt lên tiếng rủa rủ rỉ, âu yếm như cha mẹ nựng con chứ không phải tiếng quát tức giận. Đặc biệt là khi anh thốt lên “Trời đất! Đằng ấy hầu như biết nói” thể hiện tình yêu thương nồng nàn vô hạn của một ông chủ đối với con chó của mình. Những cử chỉ yêu thương ấy tuy bình dị nhưng lại có một sức hấp dẫn đặc biệt. Tình cảm yêu thương của Thoóc-tơn dành cho Bấc hoàn toàn đã vượt lên mối quan hệ chủ- tớ thông thường.

Bằng biện pháp nhân hóa, tài năng quan sát, vốn hiểu biết và tình cảm đối với loài vật, tác giả đã xây dựng lên hình ảnh chú chó Bấc đầy chân thực, sinh động và hấp dẫn. Qua đoạn trích, ta cũng thấy được tình yêu thương vô bờ bến mà tác giả dành cho những người bạn gần gũi đối với chúng ta.

  • Tham khảo thêm

Ngày:26/01/2021 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM