Giải SBT Lý 10

Chương trình Vật Lý lớp 10 bao gồm một lượng kiến thức rộng và khó. Với các kiến thức khó về Cơ học và Nhiệt học. Để giúp các em nâng cao hiệu quả học tập, tiết kiệm thời gian làm bài, eLib đã tổng hợp các bài tập SBT Vật Lý 10 bao gồm phương pháp giải nhanh chóng và hướng dẫn giải rõ ràng cho từng bài tập. Mời các em cùng tham khảo!

1. Nhận định về môn Vật Lý 10

Vật Lý là một môn tưởng không dễ mà lại dễ không tưởng. Điều quan trọng là bạn cần biết cách học giỏi môn Vật Lý. Bởi Vật Lý không yêu cầu phải nhớ nhiều như các môn khác, điều quan trọng là phải hiểu được bản chất của vấn đề. Nếu hiểu được bản chất của hiên tượng, thực sự Lý sẽ dễ hơn và không cần học thuộc nhiều hơn so với những môn khác.

Nội dung chương trình Vật Lý 10:

Lý 10 đi sâu vào phần cơ học và nhiệt học mà các em đã được học kiến thức sơ khai trong chương trình Vật Lý 8. Bao gồm 2 phần và 7 chương. Ở phần 1, các em tìm hiểu về Cơ học với các chương: Động học chất điểm, Động lực học chất điểm, Cân bằng - Chuyển động của vật rắn và chương Các định luật bảo toàn. Trong khi đó, ở phần 2 giới thiệu về Chất khí, Cơ sở nhiệt động lực học, Chất rắn và chất lỏng - Sự chuyển thể của các chất. Đặc biệt, trong SBT Vật Lý,  kết thúc mỗi chương luôn có phần bài tổng hợp giúp các em kết hợp nhuần nhuyễn toàn bộ kiến thức trong từng chương để giải quyết một bài tập khó.

2. Cách học giỏi môn Vật Lý lớp 10

2.1. Học trên lớp

Việc học trên lớp của nhiều học sinh hiện nay vẫn còn rất thụ động. Nhiều em chỉ nghe giảng rồi chép bài mà không có sự chủ động tìm tòi kiến thức. Không có sự tranh thủ hỏi giáo viên những vấn đề còn thắc mắc. Trong khi việc học đến đâu, nắm chắc kiến thức tới đó rất quan trọng. Thậm chí học sinh nên làm bài tập ngay sau bài giảng của giáo viên để biết chắc mình đã hiểu bài đến mức độ nào.

Để học giỏi Lý lớp 10, việc học trên lớp tạo cho các em rất nhiều cơ hội. Các em có thể hỏi luôn thầy cô những điều mà mình chưa rõ. Hay cùng bạn bè trên lớp giải bài tập giống như một cuộc thi. Chỉ tốn một khoảng thời gian ngắn, việc học của các em đã hiệu quả hơn rồi.

2.2. Học bài cũ

Trước mỗi buổi học bài mới, các em nên ôn lại bài cũ. Những kiến thức toán thường có sự liên quan đến nhau, bổ sung cho nhau. Vậy nên việc học bài cũ là cực kỳ quan trọng. Các em cũng có thể liệt kê những điểm mình chưa hiểu để sang tuần học mới có thể hỏi lại thầy cô. Còn nếu các em lười ôn lại những kiến thức cũ, những kiến thức chưa nắm chắc không được ôn lại thêm một lần nữa. Thì đương nhiên hậu quả là một lỗ hổng kiến thức sẽ xuất hiện. Đến lúc cảm thấy cần ôn lại tất cả thì sẽ rất tốn thời gian.

2.3. Nắm chắc lý thuyết

Khi nắm chắc được định nghĩa, định lý, tính chất của hiện tượng và công thức tính toán, các em học sinh có thể dễ dàng áp dụng vào giải bài tập một cách dễ dàng hơn nhiều. 

Khi chuyển sang những bài tập vận dụng, vận dụng cao. Các em chỉ cần tư duy, liên kết một số vấn đề lại với nhau để có thể vận dụng thành thạo vào bài toán Vật Lý.

2.4. Luyện nhiều các dạng bài tập

Trong Vật Lý, để ghi nhớ được những công thức, những định lý, định nghĩa. Có một cách để không phải ghi nhớ máy móc đó là rèn luyện thật nhiều dạng bài tập, rèn luyện nhiều các dạng bài tập sẽ giúp các em nhớ lâu những công thức.

Vật Lý có khá nhiều các dạng bài tập khác nhau, tuy vậy nó có các dạng bài tập cụ thể và có những cách làm chung. Nếu các em cố gắng rèn luyện được nhiều dạng bài tập, các em sẽ hình thành những kĩ năng, kinh nghiệm để có thể sử lý nhanh gọn và có thể sử lý các dạng bài tập khác nhau.

Làm thật nhiều bài tập là một trong những cách học giỏi môn Lý mà ai cũng có thể áp dụng.

Khi làm thật nhiều bài tập, các em sẽ gặp nhiều dạng bài khác nhau, nhiều cách tiếp cận vấn đề khác nhau. Đòi hỏi các em phải tìm tòi, khám phá thì mới có thể giải được bài toán.

Nếu số lượng bài tập mà các em làm đủ lớn thì sau này, khi làm bài kiểm tra hay khi đi thi, nếu gặp lại các dạng bài ấy, các em sẽ dễ dàng tìm ra phương pháp giải toán mà không cần phải vò đầu bứt tai nữa. Các em sẽ không phải lúng túng và bất ngờ đối với những dạng bài tập mới nữa.

2.5. Hãy tập tóm tắt đề bài trước khi giải

Khi đọc đề xong các bạn hãy tập tóm tắt đề bài bởi khi làm như thế sẽ giúp các em dễ dàng nhận biết được dữ liệu đề cho là gì và cần phải làm những gì để giải nó, việc nữa là nó còn tiết kiệm được thời gian và tránh bỏ sót các dữ liệu cần thiết cho việc giải bài. Khi làm bài ngoài việc giải bài theo yêu cầu thì việc trình bày cẩn thận, rõ ràng sẽ giúp các em có những điểm số trọn vẹn từ giám khảo chấm bài.

2.6. Học từ dạng bài dễ đến dạng bài khó

Khi đã quen với dạng bài tập cơ bản thì các em sẽ có được động lực để làm những bài tập có mức độ khó hơn. Các em đã tìm được niềm đam mê khi tiếp cận với những dạng bài khó thì sẽ quên đi được nỗi sợ hãi đối với môn học khó nhằn này.

Có thể dễ dàng giải được những bài tập từ đơn giản cho đến hóc búa sẽ làm cho các em cảm thấy hứng thú đối với môn học này và lúc nào cũng muốn dành thời gian cho việc học và làm bài tập. Điều này sẽ khiến cho kết quả môn toán của các em được cải thiện một cách đáng kể.

2.7. Không học dồn ép, chồng chất kiến thức

Dù kiến thức các em có được nhiều hay không, các em cũng không nên học gấp, học dồn tất cả các môn. Việc học dồn dập các môn khiến các em cùng một lúc tiếp thu nhiều mảng, các em sẽ không phân loại cũng như chọn lọc các kiến thức. Các bạn dễ rơi vào trạng thái stress. Kiến thức đã không tiếp thu được mà lại còn sợ hãi đối với việc học thì rất khó giỏi môn Vật Lý.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM