Soạn bài Chí khí anh hùng Ngữ văn 10 siêu ngắn

Bài soạn dưới đây nhằm giúp các em thấy được vẻ đẹp của người anh hùng Từ Hải đầu đội trời, chân đạp đất. Hy vọng rằng bài soạn này sẽ hữu ích với các em. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Chí khí anh hùng Ngữ văn 10 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 114 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

- Giải thích hàm nghĩa

+ “Lòng bốn phương”: “có nghĩa là thiên hạ, thế giới.

+ “Phi thường”: không giống cái bình thường, tức là xuất chúng hơn người.

- Trong đoạn trích, Nguyễn Du sử dụng rất nhiều từ ngữ biểu thị thái độ trân trọng, kính phục Từ Hải:

+ Từ ngữ có sắc thái tôn xưng: trượng phu,..... Từ ngữ chỉ hình ảnh kì vĩ, lớn lao: lòng bốn phương, mặt phi thường,..... Từ ngữ diễn tả hành động dứt khoát: thoắt, lên đường thẳng dong,......

2. Soạn câu 2 trang 114 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

- Trong lời Từ Hải nói với Kiều sử dụng rất nhiều từ cổ: tâm phúc tương tri, nữ nhi thường tình, tinh binh, bóng tinh, nghi gia.

- Từ Hải giải thích lí do không thể đem Kiều đi theo và hứa hẹn ngày trở về.

⇒ Khẩu khí trong lời nói của Từ Hải thể hiện rõ là một bậc trượng phu chí lớn, có hào khí. Lời nói với Kiều cũng không đơn giản là lời nói với người yêu hay người vợ mà đó là lời nói của một bậc anh hùng nói với người "tâm phúc tương tri" của mình.

3. Soạn câu 3 trang 114 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

- Cách miêu tả người anh hùng Từ Hải :

+ Đó là hình tượng nhân vật vừa có tính ước lệ vừa mang tầm vóc của con người vũ trụ. Kiểu mẫu người anh hùng vốn là nhân vật truyền thống của văn học trung đại. Nó có khuôn mẫu miêu tả này thì hai phương diện ước lệ và cảm hứng vũ trụ vốn gắn bó chặt chẽ với nhau khi các nhà văn chấp bút thể hiện hình ảnh nhân vật anh hùng. Cụm từ “lòng bốn phương” vốn đã mang nội hàm diễn tả lí tưởng con người vũ trụ.

+ Vẫn theo cách thể hiện này thì người anh hùng còn có một nét đặc trưng nữa là suy nghĩ và hành động ngắn gọn, dứt khoát. Chủ yếu là quan sát và miêu tả nhiều hơn ở khía cạnh lí trí, phần tình cảm có vẻ giản đơn và ít nhiều nhòa nhạt hơn.

Ngày:28/12/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM