Soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên Ngữ văn 10 siêu ngắn

“Chuyện chức phán sự đền Tản Viên”, một tác phẩm ca ngợi những nho sĩ, trí thức khảng khái, chính trực vì nghĩa lớn chống gian tà. Để hiểu rõ hơn về bài này, eLib mời các em tham khảo bài soạn dưới đây nhé. Chúc các em học tập tốt.

Soạn bài Chuyện chức phán sự đền Tản Viên Ngữ văn 10 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 60 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

Đáp án chính xác là kết hợp cả B và D

--> Tử Văn tính cách khảng khái, nóng nảy, cương trực, diệt trừ hồn ma tên giặc cũng là diệt trừ kẻ thù của đất nước, nhân dân.

2. Soạn câu 2 trang 60  SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

Ý kiến đúng là tất cả các ý A, B, C, D. vì Diêm Vương đại diện cho một thế giới khác : thế giới cai trị của Diêm Vương phán xét công bằng, đại diện cho khát vọng công lí , là người  đẩy xung đột kịch để nhân vật chính có dịp bộc lộ bản lĩnh, tính cách, khắc sâu tư tưởng truyện, từ đó khuyên răn con người tránh làm điều ác để không bị trừng phạt, dũng cảm làm điều đúng đắn.

3. Soạn câu 3 trang 61 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

Ngô Tử Văn được nhậm chức phán sự ở đền Tản Viên chứng tỏ sự đền đáp xứng đáng với con người dũng cảm đấu tranh chống cái ác. Tử Văn biểu tượng cho công lí là con người cương trực, dũng cảm. Nó chứng minh cho đạp lý muôn đời: Cái thiện luôn chiến thắng trước cái ác, từ đó cổ vũ con người đứng lên chống lại cái ác

4. Soạn câu 4 trang 61 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

- Chuyện viết về thần linh, ma quỷ. Cốt truyện giàu kịch tính, kết cấu chặt chẽ, logic

- Hiện thực được lồng vào cốt truyện kì ảo, người đọc bị mê hoặc bởi bức màn kì ảo để khi đọc hết, suy ngẫm về các nhân vật, tình tiết sẽ nhận giá trị hiện thực, nhân đạo của tác phẩm

- Cốt truyện của Nguyễn Dữ giàu kịch tính, kết cấu chặt chẽ, logic. Tác giả đã dẫn dắt chuyện vô cùng khéo léo. Người đọc đồng cảm quan điểm của nhà văn.

5. Soạn câu 5 trang 61 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

Truyện đề cao nhân vật Ngô Tử Văn - Đại biểu cho trí thức nước Việt giàu tinh thần dân tộc, yêu chuộng chính nghĩa, khát vọng công lí, niềm tin công lí, chính nghĩa nhất định sẽ chiến thắng, dũng cảm cương trực, dám đấu tranh chống cái ác, trừ hại cho dân.

Ngày:22/12/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM