Soạn bài Luyện tập viết đoạn văn nghị luận Ngữ văn 10 siêu ngắn

Nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em nắm được cách viết một đoạn văn hoặc một bài văn nghị luận. eLib mời các em tham khảo bài soạn dưới đây nhé, chúc các em học tập tốt và đạt thành tích cao trong học tập nhé.

Soạn bài Luyện tập viết đoạn văn nghị luận Ngữ văn 10 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 140 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

Trước khi có chữ viết, con người đã có những sáng tác truyền miệng, nhưng nền văn minh nhân loại chỉ bùng nổ từ khi bắt đầu có chữ viết, nhất là từ khi sách ra đời ghi chép, lưu giữ tất cả giá trị văn minh. Sách là cái thẩn bí trong những cái thần kì mà nhân loại sáng tạo nên. Sách là cái cần có để lưu giữ và truyền lại cho người sau, cho thế hệ sau, những hiểu biết của mình về thế giới xung quanh, những khám phá về vũ trụ, về con người, cả những ý nghĩ, những quan niệm, những mong muốn về cuộc sống cần trao gửi đến đời sau.

2. Soạn câu 2 trang 140 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

Các em có thể dựa vào một số luận điểm, luận cứ sau:

- Giải thích ý nghĩa của từng cụm từ quan trọng

+ Sách: là một sản phẩm xã hội, là một công cụ để tích lũy, truyền bá tri thức từ thế hệ này sang thế hệ khác. Sách chứa đựng các giá trị văn hóa tinh thần (các tác phẩm sáng tác hoặc tài liệu biên soạn) thuộc các hình thái ý thức xã hội và nghệ thuật khác nhau, được ghi lại dưới các dạng ngôn ngữ khác nhau (chữ viết, hình ảnh, âm thanh, ký hiệu,...) của các dân tộc khác nhau nhằm để lưu trữ, tích lũy, truyền bá trong xã hội.

+ “Chân trời mới”:

  • Nghĩa đen: đường giới hạn giữa bầu trời và mặt đất (hay mặt biển).

  • Nghĩa bóng: những giá trị mới mẻ, tích cực mà con người có thể chạm tới. Chân trời mới có thể là chân trời trí thức, là chân trời cảm xúc, chân trời nhân cách.

- Giải thích ý nghĩa cả câu: Lời nhận định của M.Gorki đề cập đến tầm quan trọng của sách trong đời sống tinh thần của con người. Sách giúp con người ta trau dồi tri thức, rèn luyện tình cảm, từ đó hình thành nhân cách tốt đẹp.

- Bàn luận, chứng minh: Vì sao “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới”?

- Sách là phương tiện chuyên chở của kho tàng tri thức vô tận mà nhân loại sở hữu: sách cung cấp cho con người tri thức, hiểu biết, giúp con người nhận thức và chiếm lĩnh thế giới.

- Sách là tâm huyết, trái tim, tình cảm của người viết -> Mỗi cuốn sách hay như một người bạn tốt, giúp chúng ta giãi bày cảm xúc, tâm tư; khơi gợi trong ta nhiều cảm xúc mới mẻ, giúp ta đồng cảm với người khác.

- Sách dạy cho ta những bài học cuộc sống tốt đẹp, những bài học đạo đức, đối nhân xử thế, những tư tưởng triết học dẫn đường cho từng thời đại.

- Bài học nhận thức và hành động.

Ngày:30/12/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM