Soạn bài Hồi trống Cổ Thành Ngữ văn 10 siêu ngắn

Bài soạn Hồi trống Cổ Thành dưới đây nhằm giúp các em nắm được đặc điểm của hai nhân vật Quan Công và Trương Phi. eLib đã biên soạn nội dung bài này một cách vắn tắt và dễ hiểu nhất. Mời các em tham khảo bài soạn dưới đây nhé. Chúc các em học tập tốt!

Soạn bài Hồi trống Cổ Thành Ngữ văn 10 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 79 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

Trương Phi nổi giận định đâm chết Quan Công bởi Trương Phi đã nghĩ Quan Công là kẻ thất tín, theo Tào Tháo, phản bội lại anh em, thêm vào đó câu nói "Hiền đệ cớ sao như thế, há quên nghĩa vườn đào ru?"

2. Soạn câu 2 trang 79 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

- Tiếng trống Cổ Thành thâu tóm toàn bộ linh hồn của đoạn trích, là hồi trống thách thức, minh oan và đoàn tụ, thể hiện vẻ đẹp của nhân vật Trương Phi, Quan Công và làm bật nổi tình nghĩa anh em keo sơn giữa hai nhân vật.

- Nhờ chi tiết hồi trống ấy mà Trương Phi hiểu được sự trong sạch của người anh em thân thiết – Quan Công.

3. Soạn câu 3 trang 79 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

Trong tính cách của Trương Phi, sự nóng nảy còn gắn liền với sự mạnh mẽ, quyết liệt, giàu tình cảm, nghĩa khí. Tuy nhiên khi người Việt ta nói "nóng như Trương Phi" nghĩa là chỉ đơn thuần nói đến bản chất nóng nảy, tính cách nóng nảy nên cách hiểu nóng lòng muốn biết sự thực, nóng lòng xác định phải trái, đúng sai hay nóng nảy do cá tính gàn dở đều là cách hiểu sai.

4. Soạn câu 4 trang 79 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

Nếu không có chi tiết Trương Phi thẳng tay giục trống thì tính cách của các bậc anh hùng cũng như nghĩa khí, sự khảng khái cùng với tấm lòng quý trọng tình em của nhân vật anh hùng không được bộc lộ, câu chuyện sẽ rơi vào đơn thuần, tẻ nhạt.

5. Soạn câu 1 luyện tập trang 79 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

Những chi tiết thể hiện tính cách của Trương Phi: “mắt trợn tròn xoe, râu hùm vểnh ngược”, hò hét như sấm”, “hầm hập quát”, “nổi giận nói”, gọi Quan Công là “mày”, “múa xà mâu chạy lại đâm Quan Công”, “hăm hở xông lại đâm Quan Công”, “thẳng cánh đánh trống”.

6. Soạn câu 2 luyện tập trang 79 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

Trương Phi và Quan Công mang những nét tính cách đối nghịch nhau:

+ Trương Phi nóng nảy, vội vàng. Quan Công lại khiêm nhường, nhũn nhặn, kiên nhẫn.

--> Tuy nhiên ở cả người đều mang phẩm chất trung nghĩa, đặc biệt coi trọng nghĩa khí, coi trọng tình cảm huynh đệ đồng cam cộng khổ.

Ngày:25/12/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM