Soạn bài Lời tiễn dặn Ngữ văn 10 siêu ngắn

eLib xin gửi đến các em nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em hiểu được tình yêu chân thành, tha thiết của chàng trai dành cho cô gái. Từ đó, các em sẽ có thái độ trân trọng tình cảm chân thành của họ. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Lời tiễn dặn Ngữ văn 10 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 96 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

- Chàng trai đã thể hiện tình cảm thắm thiết của mình dành cho cô gái, mặc dù cô gái đã có chồng nhưng chàng trai vẫn gọi cô gái là “Người đẹp anh yêu” thể hiện tình cảm thủy chung, son sắt, mâu thuẫn với hiện thực khách quan là cô gái đã lấy chồng.

- Chàng trai muốn níu kéo cô gái, thậm chí còn nựng con của cô gái và gọi là “con rồng, con phượng” để rồi vỡ òa trong cảm xúc, ước nguyện của mình.

2. Soạn câu 2 trang 96 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

- Cô gái cũng thể hiện tình cảm dành cho chàng trai rất thắm thiết qua cử chỉ bịn rịn, lưu luyến, muốn kéo dài giây phút cuối cùng được ở bên chàng trai.

- Mang cùng tâm trạng yêu thương, mong nhớ với chàng trai, cô quyết chờ gặp chàng trai.

=> Cách mô tả ấy biểu lộ tình yêu sâu đậm và vô cùng thấu hiểu của chàng trai đối với cô gái. Hai người cùng ở trong cảnh ngộ tiễn dặn và sống cùng tâm trạng day dứt, dằn vặt, đau đớn vì phải cách xa.

3. Soạn câu 3 trang 96 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

- Qua những cử chỉ, hành động, thái độ của chàng trai khi ở nhà chồng cô gái đủ để chứng tỏ tình cảm mà chàng trai dành cho cô gái rất sâu đậm.

- Qua những hành động cử chỉ đó cho thấy tình cảm sâu nặng của chàng trai dành cho cô gái rất chân thành và sâu sắc.

4. Soạn câu 4 trang 96 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

- Tác giả đã sử dụng biện pháp nghệ thuật điệp, với cách điệp này đã thỏa mãn phần nào cảm xúc đang dâng đầy trong lòng những con người sống chất phác, hồn nhiên, mãnh liệt giữa núi rừng.

- Phép điệp còn tạo nên những điệp khúc yêu thương, những điệp khúc thể hiện sự quyết tâm đoàn tụ của chàng trai và cô gái. Đó là cách biểu đạt gợi cảm của một tình yêu thủy chung, chân thành, thắm thiết. 

Ngày:18/10/2020 Chia sẻ bởi:Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM