Soạn bài Trao duyên Ngữ văn 10 siêu ngắn

eLib xin gởi đến các em bài soạn Trao duyên. Nội dung bài này đã được biên soạn một cách ngắn gọn và dễ hiểu nhất. Mời các em tham khảo bì soạn dưới đây nhé. Chúc các em học tập tốt!

Soạn bài Trao duyên Ngữ văn 10 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 106 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

 Kiều nhắc đến những kỷ vật tình yêu của mình với Kim Trọng vừa là để kể cho Vân nghe về mối tình của mình, vừa là để sống lại với những ký ức tình yêu.

- Kiều sống lại những hồi ức đẹp đẽ để rồi lại đau đớn mang chúng trao lại cho Thúy Vân.

⇒ Khẳng định: tình yêu của nàng và chàng Kim sẽ bất diệt, sẽ sống mãi trong tâm hồn nàng, dù những kỉ vật tình yêu nàng đã trao cho Vân.

2. Soạn câu 2 trang 106 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

- Những từ ngữ cho thấy Kiều đã nghĩ đến cái chết: thịt nát xương mòn, Ngậm cười chín suối…; người mệnh bạc ; Mất người ; Thấy hiu hiu gió thì hay chị về ; hồn ; Dạ đài cách mặt khuất lời ; người thác oan.

- Ý nghĩa:

+ Lời bộc bạch của Kiều càng chứng tỏ sự rối bời và trống trải trong lòng Kiều.

+ Nàng nghĩ đến cái chết buông xuôi tất cả.

⇒ Thể hiện sự băn khoăn, nỗi day dứt của Nguyễn Du trước nỗi đau của con người, cũng là sự xót thương cho thân phận người con gái tài hoa mà bạc mệnh.

3. Soạn câu 3 trang 106 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

- Trong đoạn trích, Kiều đối thoại với Thúy Vân, với chính mình và với Kim Trọng (dù Kim Trọng vắng mặt). 

- Đối thoại với Thúy Vân: Kiều biết ơn chân thành, yên tâm, thanh thản vì mâu thuẫn được giải quyết tạm thời.

- Đối với chính mình: tâm trạng Kiều đau đớn tột cùng, giằng xé đầy mâu thuẫn,.

- Đối với Kim Trọng : Kiều tự trách than và đau đớn và hát vọng tình yêu mãnh liệt với hiện thực phũ phàng, Kiều ngất đi trong hình bóng Kim Trọng Ôi Kim Lang…, 

4. Soạn câu 4 trang 106 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

Thúy Kiều vốn xuất thân là con nhà danh giá, trâm anh thế phiệt. Nàng là người con gái đức hạnh, sống có tình có nghĩa, người con hiếu thảo của gia đình. Nàng là người con gái tài hoa, xinh đẹp nhưng bạc mệnh: điều này đã có điềm báo từ những dòng miêu tả nhan sắc của nàng ở đầu truyện thơ. Cuộc đời Kiều trải qua hơn mười năm sóng gió, qua tay biết bao nhiêu hạng người, thân người con gái liễu yếu đào tơ đã phải mạnh mẽ như thế nào mới vượt qua được tất cả những bi kịch cuộc đời?

--> Đây là mâu thuẫn giữa các phạm trù đạo đức phong kiến với tâm hồn con người, là sự đau khổ khi nhân cách đa tình, đa cảm song hành cùng thân phận người làm con.

Ngày:28/12/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM