Soạn bài Uy-lít-xơ trở về Ngữ văn 10 siêu ngắn

Nội dung bài soạn dưới đây sẽ cung cấp cho các em những nội dung trọng tâm của bài, từ đó các em sẽ có cơ sở để soạn bài và tiếp thu bài hiệu quả. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Uy-lít-xơ trở về Ngữ văn 10 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 52 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

- Phần 1: Cuộc đối thoại giữa bốn nhân vật và sự việc Pê-nê-lốp chưa chịu nhận chồng - Uy-lít-xơ.

- Phần hai: đoạn còn lại: Hai vợ chồng đoàn tụ trong sự mừng rỡ, hạnh phúc qua bí mật chiếc giường.

2. Soạn câu 2 trang 52 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

Phẩm chất của Uy-lít-xơ qua tâm trạng của chàng khi gặp vợ - Pê-nê-lốp như sau:

- Khi Pê-nê-lốp không chịu nhận chàng là chồng và người con trai tỏ thái độ khi mẹ không chịu nhận cha, Uy-lít-xơ vẫn mỉm cười bảo nhẹ nhàng. Điều này cho thấy sự nhẫn nại, bình tĩnh của Uy-lít-xơ và niềm tin mãnh liệt của chàng đối với vợ mình là Pê-nê-lốp.

- Uy-lít-xơ bàn với con trai về việc đối phó với những gia đình quyền quý có người bị chàng giết chết. Điều này thể hiện sự khôn ngoan và sáng suốt của Uy-lít-xơ về mọi vấn đề.

- Uy-lít-xơ hờn dỗi khi Pê-nê-lốp mãi vẫn không nhận ra chàng và chàng khóc khi nghe vợ giải thích nguyên nhân. Điều đó chứng tỏ Uy-lít-xơ là một người rất giàu tình cảm, rất yêu vợ và trân trọng cuộc sống gia đình.

3. Soạn câu 3 trang 52 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

- Pê-nê-lố phân vân và lo lắng, nàng suy ngẫm: nếu vị hành khất là chồng nàng thực thì tại sao trong lần gặp trước chàng lại không nói ra. Nàng lo sợ nếu vội vã mà nhận lầm thì danh dự của nàng sẽ bị tổn thương rất lớn, không thể cứu vãn được bởi nó là điều tối kị với người Hy Lạp.

- Cũng giống như Uy-lít-xơ, Pê-nê-lốp có những phẩm chất cao đẹp, đó là vẻ đẹp trí tuệ, sự bình tĩnh, tự tin, sự quyết đoán, đức tính chung thủy của người phụ nữ và luôn chủ động trong mọi tình huống.

- Pê-nê-lốp phải dùng đến cách thử bí mật của chiếc giường trong màn nhận mặt vì bí mật ấy giúp giải đáp được nhiều mối nghi ngờ. Trước hết, để Pê-nê-lốp biết đó không phải là Uy-lít-xơ giả. Sau nữa, nó còn là minh chứng cho lòng chung thủy của nàng. Nếu chiếc giường đã bị chuyển đi hoặc đã không còn là bí mật của riêng hai vợ chồng nữa thì cũng có nghĩa là phẩm giá của Pê-nê-lốp cũng không còn nguyên vẹn. Phép thử ấy không những chỉ nói lên phẩm chất kiên trinh của Pê-nê-lốp mà còn khắc sâu sự bền vững của tình cảm gia đình, tình cảm vợ chồng cha con.

- Hành động của Pê-nê-lốp về thử thách chồng qua hình ảnh chiếc giường phần nào đã cho chúng ta có thể thấy được tính chất phức tạp của thời đại - nơi mà những hiểm nguy luôn rình rập, đe dọa con người. Buộc con người phải cẩn thận trong mọi tình huống.

4. Soạn câu 4 trang 52 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

- Cách kể của Hô-me-rơ thể hiện đặc trưng nghệ thuật của phong cách kể chuyện sử thi, cách kể đó vừa chậm rãi, vừa tỉ mỉ, trang trọng. Ở đoạn trích này thể hiện Pê-nê-lốp nghi ngờ, không tin Uy-lít-xơ là người chồng xa cách của mình. Do đó Hô-me-rơ đã sử dụng kiểu kể chuyện tỉ mỉ chứa đựng những thuộc tính thăm dò giữa các nhân vật với nhau, cụ thể là Pê-nê-lốp thăm dò xem Uy-lít-xơ có phải là người chồng sau bao năm xa cách của mình không.

- Để khắc họa bản chất nhân vật một cách rõ ràng và cụ thể, Hô-me-rơ sử dụng hình thức gọi tên nhân vật độc đáo bằng cụm danh - tính từ.

- Biện pháp nghệ thuật được Hô-me-rơ sử dụng chủ yếu là so sánh nhằm giúp đoạn trích thêm sinh động, khắc họa rõ nét từng nhân vật một.

5. Soạn câu 1 luyện tập trang 52 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

Tổ chức sân khấu hóa lại "cảnh nhận mặt bằng phép thử bí mật của chiếc giường".

6. Soạn câu 2 luyện tập trang 52 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

Sau khi tiêu diệt hết bọn cầu hôn Pê-nê-lốp và cùng với con trai Tê – lê – mác trừng phạt lũ đầy tớ phản chủ, ta hồi hộp đợi mong thời khắc được gặp Pê-nê-lốp và Pê – nê – lốp nhận ra ta. Thế nhưng hôm ấy, ta ngồi đợi rất lâu nàng yên lặng bước vào và lặng thing không nói lời nào cả. Trong lúc đang băn khoăn thì Tê – lê – mác lên lời trách mẹ. Nàng khẳng định với con trai nếu ta đúng là chồng nàng thật thì hẳn sẽ có những dấu hiệu riêng để nhận ra nhau. Ta trở về ngồi đối diện với Pê – nê – lốp trên chiếc ghế bành rồi nhắc nhũ mẫu Ơ – ri – clê chuẩn bị kê riêng cho mình một chiếc giường để ngủ. Nghe Pê – nê – lốp nói, ta bỗng nhắc lại tất cả bí mật về quá trình chế tác chiếc giường xưa, chiếc giường ấy không thể di chuyển được. Vừa mới nói dứt lời, ta thấy Pê – nê – lốp chạy đến ôm chầm lấy cổ ta và nói lời yêu thương nghẹn ngào trong nước mắt. Ta ôm chặt nàng, người vợ xiết bao thân yêu, người bạn đời thủy chung sau bao nhiêu năm xa cách. Hai vợ chồng ta lại hạnh phúc như xưa.

Ngày:07/09/2020 Chia sẻ bởi:Xuân Quỳnh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM