Soạn bài Tóm tắt văn bản tự sự (dựa theo nhân vật chính) Ngữ văn 10 siêu ngắn

Nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em biết cách tóm tắt một văn bản tự sự dựa theo nhân vật chính. Từ đó, các em sẽ dễ dàng nắm bắt được kiến thức bài học hơn. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Tóm tắt văn bản tự sự (dựa theo nhân vật chính) Ngữ văn 10 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 120 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

a. An Dương Vương và Mị Châu - Trọng Thủy.

b. Tóm tắt theo nhân vật An Dương Vương: An Dương Vương là vị vua một nước, nhưng lại không lo liệu trước sau, lơ là với giặc vì nghĩ có nỏ thần nên đã dẫn đến cảnh ngộ mất nước. Phải tự tay chém đứa con gái của mình.

c. Tóm tắt theo nhân vật Mị Châu: Mị Châu là người con của nước Âu Lạc, một cô công chúa ngây thơ, trong sáng, một người vợ chung thủy, tin tưởng chồng nhưng lại bị chồng phản bội. Mị Châu vì vậy đã trở thành tội đồ của đất nước. Phải trả giá bằng mạng sống của mình.

d. Cách tóm tắt văn bản tự sự:

- Xác định nhân vật chính.

- Chọn các sự việc cơ bản xảy ra với nhân vật chính.

- Tóm tắt các hành động, lời nói, tâm trạng của nhân vật.

2. Soạn câu 1 luyện tập trang 121 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

a. Mục đích tóm tắt:

- Đoạn 1: Tóm tắt để lưu lại làm tài liệu khi cầ thiết dùng đến.

- Đoạn 2: Tóm tắt để làm dẫn chứng cụ thể hóa cho bài viết.

b. Cách tóm tắt:

- Văn bản 1: Dựa vào cốt truyện tóm tắt toàn bộ diễn biến câu chuyện.

- Văn bản 2: Lược đi nhưng chi tiết, sự việc không cần thiết, dựa theo nhân vật chàng Trương để tóm tắt chứ không tóm tắt toàn bộ câu chuyện.

3. Soạn câu 2 luyện tập trang 122 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

Trọng Thủy là người con của nước Triệu Đà, Trọng Thủy lấy Mị Châu vì nỏ thần của nước Âu Lạc. Sau khi có nỏ thần Trọng Thủy mang về cho vua cha, vua cha xâm lược Âu Lạc. Cha con Mị Châu chạy trốn, khi Trọng Thủy tìm đến nơi thì Mị Châu đã chết. Trọng Thủy đau lòng, thương nhớ Mị Châu nên đã tự vẫn.

4. Soạn câu 3 luyện tập trang 122 SGK Ngữ văn 10 siêu ngắn

Tấm rất tội nghiệp, đã mồ côi cha mẹ lại sống với người dì ghẻ độc ác. Bị mẹ con Cám hại hết lần này đến lần khác, đỉnh điểm là giết chết cả Tấm rất nhiều lần. Mẹ con Cám âm mưu cướp đoạt vua nhưng rồi Tấm cũng đứng lên giành lại hạnh phúc. Mẹ con Cám bị quả báo xứng đáng.

Ngày:19/10/2020 Chia sẻ bởi:Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM