Soạn bài Lẽ ghét thương Ngữ văn 11 siêu ngắn

Nội dung bài "Lẽ ghét thương" dưới đây sẽ cung cấp cho các em những ý chính của bài học để các em có thể dễ dàng tiếp cận tác phẩm một cách tốt nhất. Chúc các em học thật tốt!

Soạn bài Lẽ ghét thương Ngữ văn 11 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 SGK trang 48 Ngữ văn 11 siêu ngắn

- Những điều ông Quán ghét: Những bọn quan lại, vua chúa ăn chơi sa đọa, không chăm lo đời sống nhân dân rất đáng lên án như: Đời Kiệt, Trụ, đời U, Lệ đa đoan, đời Ngũ bá.

- Những điều ông Quán thương: Những nhân tài có đức,có ý nguyện giúp nước, giúp đời nhưng không thực hiện được, ông Quán xót xa thay cho họ.

2. Soạn câu 2 SGK trang 48 Ngữ văn 11 siêu ngắn

- Cặp đối nghĩa "ghét – thương". Từ "ghét""thương" đều được lặp lại 12 lần, được tác giả sắp đặt sóng đôi, đăng đối khá linh hoạt thể hiện sự tài tình về nghệ thuật của nhà thơ. Qua đó giúp biểu hiện nổi bật và phân minh hai tình cảm trong tâm hồn tác giả. Nhà thơ cho rằng ghét thương phải rõ ràng, tuyệt đối không mập mờ, chung chung. Chính vì vậy, đoạn thơ khá thành công bởi việc lặp lại hai từ ghét thương làm tăng thêm những cảm xúc yêu thương trong lòng nhà thơ. Càng thương nhân dân bao nhiêu thì càng ghét bọn giặc, bọn bán nước bấy nhiêu.

3. Soạn câu 3 SGK trang 48 Ngữ văn 11 siêu ngắn

"Vì chưng hay ghét cũng là hay thương"

- Câu thơ trên trước tiên nó mang tính chất triết lí đạo đức. Bên cạnh đó câu thơ này cũng giàu chất trữ tình, chứa đầy cảm xúc. Nhà thơ nhấn mạnh thương và ghét là hai tình cảm có mối quan hệ khăng khít với nhau trong tâm hồn của nhà thơ. Tình cảm ấy cứ đan xen, hòa cùng một nhịp đập với nhân dân.

4. Soạn câu luyện tập SGK trang 48 Ngữ văn 11 siêu ngắn

- Câu thơ thâu tóm toàn bộ ý nghĩa tư tưởng và tình cảm của đoạn trích là câu "Vì chưng hay ghét cũng là hay thương": Bởi thương và ghét là hai tình cảm có mối quan hệ khăng khít, không thể tách rời trong tâm hồn nhà thơ. Càng thương thì sẽ càng ghét. Tình cảm ghét và thương cứ đan xen, nối tiếp nhau. Ghét suy cho cùng cũng chỉ là một biểu hiện khác của tình yêu thương.

Ngày:20/08/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM