Giải bài tập SBT Địa lí 11 Bài 4: Thực hành: Tìm hiểu những cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa đối với các nước đang phát triển

Nội dung hướng dẫn giải SBT Địa lí 11 Bài 4 Thực hành Tìm hiểu những cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa đối với các nước đang phát triển dưới đây sẽ giúp các em học sinh nắm vững phương pháp giải bài tập và ôn luyện tốt kiến thức. Mời các em cùng theo dõi.

Giải bài tập SBT Địa lí 11 Bài 4: Thực hành: Tìm hiểu những cơ hội và thách thức của toàn cầu hóa đối với các nước đang phát triển

1. Giải bài 1 trang 15 SBT Địa lí 11

Đọc thông tin ở các ô kiến thức (SGK) và thảo luận toàn nhóm, làm rõ cơ hội và thách thức của toàn cầu hoá đối với các nước đang phát triển, sau đó trình bày thành báo cáo với dàn ý sau:

1. Đặt vấn đề

2. Nội dung

a)  Cơ hội của toàn cầu hoá đối với các nước đang phát triển

b)  Thách thức của toàn cầu hoá đối với các nước đang phát triển

3. Kết luận

Phương pháp giải

Cần có kĩ năng chọn lọc, liên kết và xâu chuỗi nội dung kiến thức trong sách giáo khoa để trình bày báo cáo về cơ hội và thách thức của toàn cầu hoá đối với các nước đang phát triển theo dàn ý đã cho.

Gợi ý trả lời

1. Đặt vấn đề

Trên thế giới đang diễn ra xu hướng toàn cầu hoá kinh tế, xu hướng này có tác động mạnh mẽ đến các nước đang phát triển.

2. Nội dung

a) Cơ hội

- Toàn cầu hoá tạo ra sự tự do hoá thương mại, bãi bỏ hàng rào thuế quan giữa các nước, hàng hoá có điều kiện mở rộng lưu thông.

- Các quốc gia nhanh chóng đón đầu về khoa học công nghệ hiện đại phục vụ phát triển kinh tế.

- Tạo điều kiện chuyển giao công nghệ và đa dạng hoá, đa phương hoá trong quan hệ kinh tế quốc tế…

b) Thách thức

- Toàn cầu hoá có thể là công cụ để các siêu cường kinh tế tìm cách áp đặt lối sồng và nền văn hoá của mình với các nước đang phát triển

- Toàn cầu hoá cũng gây áp lực nặng nề với môi trường tự nhiên, làm suy thoái môi trường.

3. Kết luận

Xu hướng toàn cầu hoá kinh tế đã tác động mạnh mẽ và sâu sắc đến nền kinh tế của các nước đang phát triển, đòi hỏi các quốc gia này phải có đường lối phát triển kinh tế đúng đắn để hội nhập kinh tế quốc tế.

Ngày:17/09/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM