Nhịp tim nhanh vào lại nhĩ thất (AVRT) và kịch phát trên thất (PSVT)

Nhịp tim nhanh vào lại nhĩ thất (AVRT) với đường phụ bên trái và dẫn truyền bình thường qua nhánh trái (bên trái); AVRT với cùng con đường phụ trái và block nhánh trái (trên bên phải). Tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về hội chứng này nhé!

Nhịp tim nhanh vào lại nhĩ thất (AVRT) và kịch phát trên thất (PSVT)

Nhịp tim hơn 100 nhịp mỗi phút (BPM) ở người lớn được gọi là nhịp tim nhanh. Những gì là quá nhanh có thể phụ thuộc vào tuổi và tình trạng thể chất.

Có ba loại nhịp tim nhanh:

Nhịp tim nhanh nhĩ hoặc trên thất (SVT).

Nhịp tim nhanh xoang.

Nhịp tim nhanh thất.

Nhịp tim nhanh nhĩ hoặc trên thất (SVT) là một nhịp tim nhanh mà bắt đầu ở buồng trên của tim. Một số hình thức được gọi là nhịp tim nhanh nhĩ kịch phát (PAT) hoặc kịch phát nhịp nhanh trên thất (PSVT). Nó sẽ xảy ra khi các tín hiệu điện trong buồng trên của tim bất thường, can thiệp với các tín hiệu điện từ nút xoang nhĩ (SA) - nhịp tự nhiên của tim. Một loạt các nhịp đập khởi đầu trong tâm nhĩ tăng tốc độ nhịp tim. Nhịp tim nhanh không cho phép đủ thời gian cho tim đủ máu trước khi co bóp nên lưu lượng máu đến các phần còn lại của cơ thể bị tổn hại.

SVT là loại phổ biến nhất của chứng loạn nhịp tim ở trẻ em.

Phổ biến hơn ở phụ nữ, nhưng có thể xảy ra ở cả nam và nữ.

Người trẻ lo lắng.

Những người có thể chất mệt mỏi.

Những người uống nhiều cà phê.

Những người uống rượu nhiều.

Những người hút thuốc nhiều.

Nhịp nhanh nhĩ xảy ra ít với:

Đau tim.

Bệnh van hai lá nặng.

Triệu chứng và biến chứng của nhịp nhanh nhĩ hay SVT:

Một số người không có triệu chứng; những người khác có thể cảm thấy:

Chóng mặt.

Lâng lâng.

Nhịp tim nhanh hoặc "đánh trống ngực".

Đau thắt ngực.

Khó thở.

Trong trường hợp nặng, nhịp nhanh nhĩ hay SVT có thể gây ra:

Bất tỉnh.

Ngừng tim.

Điều trị nhịp nhanh nhĩ hay SVT:

Nhiều người không cần điều trị y tế. Điều trị được xem xét nếu cơn nhịp nhanh kéo dài và xảy ra thường xuyên. Bác sĩ có thể đề nghị hoặc thử:

Xoa xoang cảnh: áp lực nhẹ nhàng trên cổ, nơi mà các động mạch cảnh chia tách thành hai nhánh. Phải được thực hiện bởi các chuyên gia y tế để giảm thiểu nguy cơ đột quỵ, đau tim hoặc tổn thương phổi do cục máu đông.

Ấn nhẹ vào nhãn cầu khi mắt nhắm lại.

Nghiệp pháp Valsalva: giữ mũi của bạn đóng trong khi thổi không khí qua mũi.

Phản xạ: phản ứng của cơ thể đột ngột với nước, đặc biệt là nước lạnh.

An thần.

Cắt giảm cà phê.

Cắt giảm rượu.

Bỏ hút thuốc lá.

Nghỉ ngơi nhiều hơn. 

Ở những bệnh nhân với hội chứng Wolfe-Parkinson-White, thuốc hoặc cắt bỏ có thể cần thiết để kiểm soát PSVT.

A, Nhịp tim nhanh vào lại nhĩ thất (AVRT) với đường phụ bên trái và dẫn truyền bình thường qua nhánh trái (bên trái); AVRT với cùng con đường phụ trái và block nhánh trái (trên bên phải) kết quả đường dẫn vòng quanh trong một phức hợp QRS kéo dài. B, Nhịp tim nhanh kịch phát trên thất (PSVT). Lưu ý rằng với sự hiện diện của block nhánh trái tại nơi bắt đầu của nhịp tim nhanh, tần số 166 nhịp mỗi phút (bpm). Block hóa giải, và dẫn thông qua đường con đường hồi phục bình thường, và nhịp tim nhanh có thể tăng tốc đến 200 nhịp mỗi phút với một phức hợp QRS hẹp. APC, co tâm nhĩ sớm.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến Nhịp tim nhanh vào lại nhĩ thất (AVRT) và kịch phát trên thất (PSVT), hy vọng sẽ giúp cho các bạn có thêm thông tin trong quá trình tìm hiểu và chẩn đoán bệnh!

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM