Thuốc Acrivastine + Pseudoephedrine - Điều trị chứng cảm lạnh, dị ứng

Mời các bạn cùng tham khảo thông tin về công dụng, liều dùng, tác dụng phụ, cảnh báo, tương tác thuốc và đối tượng dùng thuốc Acrivastine + Pseudoephedrine mà eLib.VN đã tổng hợp dưới đây. Hy vọng đây sẽ là tài liệu hữu ích dành cho mọi người.

Thuốc Acrivastine + Pseudoephedrine - Điều trị chứng cảm lạnh, dị ứng

1. Tìm hiểu chung

Tác dụng của thuốc thuốc acrivastine + pseudoephedrine là gì?

  • Loại thuốc kết hợp này được sử dụng để làm giảm triệu chứng do cảm lạnh, cúm, dị ứng, hoặc các bệnh khác về hô hấp (như viêm xoang, viêm phế quản) tạm thời. Thuốc kháng histamine giúp làm giảm chảy nước mắt, ngứa mắt/mũi/họng, chảy nước mũi, hắt hơi. Thuốc thông mũi giúp làm giảm triệu chứng tắc nghẽn mũi và tai.
  • Nếu bạn đang tự điều trị với thuốc này, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng. Một số sản phẩm sẽ có tên biệt dược tương tự nhưng có các thành phần hoạt động khác nhau với mục đích sử dụng khác nhau. Dùng sai sản phẩm có thể gây nguy hại bạn. Hỏi dược sĩ nếu bạn có bất kỳ câu hỏi về sản phẩm hoặc việc sử dụng nó.
  • Các sản phẩm trị ho và cảm lạnh thì không được chứng minh là an toàn hoặc hiệu quả ở trẻ em dưới 6 tuổi. Do đó, không sử dụng sản phẩm này để điều trị các triệu chứng cảm lạnh ở trẻ em dưới 6 tuổi, trừ khi được hướng dẫn cụ thể của bác sĩ. Không nên sử dụng một số sản phẩm (bao gồm cả một số viên nén/viên nang tác dụng kéo dài) cho trẻ em dưới 12 tuổi. Hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ để biết thêm chi tiết về cách sử dụng sản phẩm một cách an toàn. Không sử dụng sản phẩm này để làm cho trẻ buồn ngủ.
  • Những sản phẩm này không chữa khỏi hoặc rút ngắn thời gian cảm lạnh thông thường và có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng. Để giảm nguy cơ các tác dụng phụ nghiêm trọng, hãy làm theo mọi hướng về liều dùng một cách cẩn thận. Không dùng thuốc trị ho-và-cảm lạnh khác mà có thể chứa các thành phần giống hoặc tương tự (xem thêm phần Tương tác thuốc). Hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ về những cách khác để làm giảm các triệu chứng ho và cảm lạnh (như uống đủ nước, sử dụng máy tạo độ ẩm hoặc nhỏ/phun nước muối cho mũi).

Bạn nên uống thuốc acrivastine + pseudoephedrine như thế nào?

  • Uống thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu bạn đang tự điều trị, hãy làm theo các chỉ dẫn trên bao bì thuốc. Nếu bạn không chắc chắn về bất cứ thông tin gì, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn.
  • Thuốc này có thể được dùng với thức ăn nếu bạn bị đau dạ dày. Uống nhiều nước, trừ khi có sự hướng dẫn của bác sĩ.
  • Nếu bạn đang dùng thuốc ở dạng chất lỏng, hãy đo liều lượng cẩn thận với một dụng cụ/ thiết bị đo đặc biệt. Không dùng muỗng lấy thức ăn để đo thuốc vì có thể bạn sẽ lấy không đúng liều lượng. Nếu là dạng hỗn dịch, hãy lắc chai kỹ trước khi dùng.
  • Bạn không nên nghiền nhỏ hoặc nhai viên nén hoặc viên nang phóng thích kéo dài. Làm như vậy có thể giải phóng tất cả các loại thuốc cùng một lúc, làm tăng nguy cơ tác dụng phụ. Ngoài ra, không chia các viên nén phóng thích kéo dài, trừ khi chúng có vạch chia và bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn cho bạn biết phải làm như vậy. Nuốt toàn bộ hoặc chia viên nén mà không nghiền hoặc nhai.
  • Nếu bạn đang sử dụng dạng viên nhai, nhai kỹ trước khi nuốt.
  • Nếu bạn đang sử dụng loại thuốc đặt dưới lưỡi, lau khô tay trước khi sử dụng thuốc. Đặt mỗi viên trên lưỡi và để hòa tan hoàn toàn, sau đó nuốt bằng nước bọt hoặc nước lọc.
  • Liều dùng được dựa trên các sản phẩm và độ tuổi, tình trạng sức khỏe và đáp ứng điều trị. Không tăng liều hoặc dùng thuốc này thường xuyên hơn so với chỉ dẫn mà không có sự chấp thuận của bác sĩ. Sử dụng không đúng (lạm dụng) thuốc có thể gây hại nghiêm trọng (như ảo giác, co giật, tử vong).
  • Nếu bác sĩ hướng dẫn bạn phải dùng thuốc này hàng ngày, dùng thuốc thường xuyên để có được những lợi ích tốt nhất từ nó. Để giúp bạn nhớ, hãy dùng thuốc tại một cùng một thời điểm mỗi ngày.
  • Báo với bác sĩ nếu tình trạng của bạn kéo dài hơn 1 tuần, nếu nó nặng hơn, hoặc nếu kèm theo sốt, phát ban, hoặc đau đầu dai dẳng. Đây có thể là các triệu chứng của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và cần được bác sĩ kiểm tra.

Bạn nên bảo quản thuốc acrivastine + pseudoephedrine như thế nào?

  • Bạn nên bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm hoặc trong ngăn đá. Bạn nên nhớ rằng mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Vì vậy, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.
  • Bạn không nên vứt thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước trừ khi có yêu cầu. Thay vì vậy, hãy vứt thuốc đúng cách khi thuốc quá hạn hoặc không thể sử dụng. Bạn có thể tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc công ty xử lý rác thải địa phương về cách tiêu hủy thuốc an toàn.

2. Liều dùng

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Liều dùng thuốc acrivastine + pseudoephedrine cho người lớn như thế nào?

Liều dùng thông thường cho người lớn bị viêm mũi dị ứng:

Dùng 1 viên mỗi 4-6 giờ khi cần thiết.

Liều dùng thuốc acrivastine + pseudoephedrine cho trẻ em như thế nào?

Liều dùng cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và xác định. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn định dùng thuốc này cho trẻ.

Thuốc acrivastine + pseudoephedrine có những dạng và hàm lượng nào?

Thuốc acrivastine và pseudoephedrine có dạng và hàm lượng là: viên nang, uống: acrivastine 8 mg + pseudoephedrine 60 mg.

3. Tác dụng phụ

Bạn sẽ gặp tác dụng phụ nào khi dùng thuốc acrivastine + pseudoephedrine?

Đi cấp cứu nếu bạn gặp phải bất kì dấu hiệu dị ứng nào sau đây: phát ban; khó thở; sưng mặt, môi, lưỡi, hoặc họng.

Ngưng dùng thuốc và gọi cho bác sĩ ngay nếu bạn bị tác dụng phụ nguy hiểm như:

Nhịp tim nhanh, dồn dập, hoặc không đều; Chóng mặt hoặc lo âu nặng; Nhầm lẫn, ảo giác, suy nghĩ hoặc hành vi khác thường; Đi tiểu ít hơn bình thường hoặc không tiểu được; Dễ bị bầm tím hoặc chảy máu, yếu bất thường, sốt, ớn lạnh, đau nhức cơ thể, các triệu chứng cúm; Huyết áp cao gây nguy hiểm (nhức đầu, mờ mắt, ù tai, lo âu, hoang mang, đau ngực, khó thở, nhịp tim không đều, động kinh).

Các tác dụng phụ ít nghiêm trọng hơn bao gồm:

Nhìn mờ; Khô miệng; Đau bụng, táo bón; Chán ăn; Chóng mặt, buồn ngủ; Các vấn đề về trí nhớ hoặc tập trung; Nóng, ngứa ran, hoặc đỏ dưới da; Cảm giác bồn chồn hay kích động (đặc biệt là ở trẻ em); Khó ngủ (mất ngủ); Nổi mẩn hoặc ngứa da;

Không phải ai cũng gặp các tác dụng phụ như trên. Có thể xuất hiện các tác dụng phụ khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

4. Thận trọng trước khi dùng

Trước khi dùng thuốc acrivastine + pseudoephedrine bạn nên biết những điều gì?

Một số tình trạng sức khỏe có thể tương tác với thuốc acrivastine + pseudoephedrine Hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ nếu bạn có bất kỳ bệnh lý nào, đặc biệt là nếu có những tình trạng sau:

Nếu bạn đang mang thai, dự tính mang thai hay đang cho con bú; Nếu bạn đang dùng bất cứ loại thuốc theo toa hoặc không theo toa, các thuốc thảo dược, hoặc các chất bổ sung cho chế độ ăn uống; Nếu bạn bị dị ứng với thuốc, thực phẩm, hoặc các chất khác; Nếu bạn có huyết áp cao, bệnh tim, đái tháo đường, tuyến giáp hoạt động quá mức, hoặc tăng nhãn áp; Nếu bạn có vấn đề về thận, tắc nghẽn dạ dày hoặc ruột, viêm loét dạ dày tá tràng, các bệnh về đường tiết niệu, bệnh tuyến tiền liệt, hoặc khó tiểu.

Một số loại thuốc có thể tương tác với thuốc acrivastine + pseudoephedrine. Hãy báo cho các bác sĩ của bạn nếu bạn đang dùng bất cứ loại thuốc nào khác, đặc biệt là các thuốc sau:

Thuốc chẹn beta (như propranolol), một số chất kích thích, (ví dụ, albuterol, amphetamine, phenylephrine), furazolidone, hoặc thuốc ức chế MAO (ví dụ, phenelzine), vì có thể xảy ra các tác dụng phụ có thể tăng lên và có khả năng bị cao huyết áp có thể đe dọa tính mạng. Không dùng chất ức chế MAO hoặc furazolidone trong vòng 2 tuần uống thuốc acrivastine + pseudoephedrine; Thuốc trị sỏi đường tiết niệu (như sodium bicarbonate) vì chúng có thể làm tăng các hoạt động và tác dụng phụ của thuốc acrivastine + pseudoephedrine; Một số loại thuốc trị tăng huyết áp (ví dụ, guanethidine) vì thuốc acrivastine + pseudoephedrine có thể làm giảm hiệu quả của chúng; Bromocriptine vì tác dụng phụ có thể được tăng lên do thuốc acrivastine + pseudoephedrine.

Đây có thể không phải là một danh sách đầy đủ tất cả các tương tác có thể xảy ra. Hãy hỏi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe nếu thuốc acrivastine + pseudoephedrine có thể tương tác với các loại thuốc khác mà bạn đang dùng. Kiểm tra với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe trước khi bạn bắt đầu, dừng lại, hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào.

Những điều cần lưu ý nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú

Vẫn chưa có đầy đủ các nghiên cứu để xác định rủi ro khi dùng thuốc này trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú. Trước khi dùng thuốc, hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ. Theo Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), thuốc này thuộc nhóm thuốc A đối với thai kỳ. Bạn có thể tham khảo bảng phân loại thuốc dùng cho phụ nữ có thai dưới đây::

A= Không có nguy cơ; B = Không có nguy cơ trong vài nghiên cứu; C = Có thể có nguy cơ; D = Có bằng chứng về nguy cơ; X = Chống chỉ định; N = Vẫn chưa biết.

5. Tương tác thuốc

Thuốc acrivastine + pseudoephedrine có thể tương tác với thuốc nào?

Mặc dù những loại thuốc nhất định không nên dùng cùng nhau, trong một số trường hợp hai loại thuốc khac nhau có thể sử dụng cùng nhau thậm chí khi tương tác có thể xảy ra. Trong những trường hợp này, bác sĩ có thể thay đổi liều thuốc, hoặc đưa ra những biện pháp phòng ngừa khác khi cần thiết. Nói cho bác sĩ của bạn biết nếu bạn đang sử dụng bất cứ loại thuốc nào được kê toa hay không được kê toa.

Hãy báo cho bác sĩ về tất cả các loại thuốc khác mà bạn sử dụng, đặc biệt là:

Thuốc trị tăng huyết áp; Thuốc lợi tiểu (thuốc nước); Methyldopa (aldomet); Thuốc để điều trị hội chứng ruột kích thích; Thuốc bàng quang hay niệu như oxybutynin (ditropan, oxytrol) hoặc tolterodine (detrol); Aspirin hoặc salicylat (như disalcid, dolobid, salflex, tricosal, và các loại khác); Thuốc chẹn beta như atenolol (tenormin, tenoretic), carvedilol (coreg), labetalol (normodyne, trandate), metoprolol (dutoprol, lopressor, toprol), nadolol (corgard), propranolol (inderal, innopran), sotalol (betapace), và các loại khác; Thuốc chống trầm cảm như amitriptyline (elavil, vanatrip, limbitrol), doxepin (sinequan), và các loại khác.

Thức ăn và rượu bia có tương tác tới thuốc acrivastine + pseudoephedrine không?

Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá.

Những tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng đến thuốc acrivastine + pseudoephedrine?

Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng việc sử dụng thuốc này. Hãy kể cho bác sĩ của bạn biết nếu bạn có những vấn đề sức khỏe khác, đặc biệt là:

Huyết áp cao không kiểm soát được; Bệnh tăng nhãn áp; Bệnh tim; Bệnh tiểu đường; Các bệnh về thận; Tuyến giáp hoạt động quá mức; Tắc nghẽn dạ dày hoặc ruột; Loét dạ dày tá tràng; Các vấn đề về đường tiết niệu; Bệnh tuyến tiền liệt hoặc khó tiểu.

6. Trường hợp khẩn cấp/quá liều

Bạn nên làm gì trong trường hợp khẩn cấp hoặc dùng quá liều?

Trong trường hợp khẩn cấp, hãy gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm Y tế địa phương gần nhất.

Bạn nên làm gì nếu quên một liều?

Nếu bạn quên dùng một liều thuốc, hãy uống càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và uống liều kế tiếp vào thời điểm như kế hoạch. Không uống gấp đôi liều đã quy định.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về thuốc acrivastine + pseudoephedrine. Các bạn có thể tham khảo bài viết để hiểu rõ hơn về thuốc. Nhưng lời khuyên cho các bạn nên nghe lời tư vấn của bác sĩ để sử dụng thuốc một cách an toàn nhất

Ngày:10/08/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM