Thuốc Aldesleukin - Điều trị thể nặng của ung thư thận, ung thư da

Aldesleukin có tác dụng điều trị thể nặng của ung thư thận hoặc ung thư da (ung thư lan đến các bộ phận khác của cơ thể). Để biết thuốc có công dụng, liều dùng, tác dụng phụ, cảnh báo, tương tác thuốc và đối tượng dùng như thế nào mời bạn đọc cùng tham khảo qua bài viết của eLib.VN nhé.

Thuốc Aldesleukin - Điều trị thể nặng của ung thư thận, ung thư da

1. Tác dụng

Tác dụng của aldesleukin là gì?

  • Aldesleukin có tác dụng điều trị thể nặng của ung thư thận hoặc ung thư da (ung thư lan đến các bộ phận khác của cơ thể). Thuốc này tương tự như một chất tự nhiên cơ thể bạn thường tạo ra (interleukin-2). Trong cơ thể bạn, thuốc này hoặc động bằng cách tác động lên các phản ứng bảo vệ tự nhiên của cơ thể (hệ miễn dịch). Tác động này làm các tế bào ung thư phát triển chậm hơn hoặc ngừng tăng trưởng.
  • Thuốc này cũng có thể được sử dụng để điều trị Kaposi’s sarcoma (một dạng ung thư ảnh hưởng đến các mạch máu).

Bạn uống aldesleukin như thế nào?

  • Bạn sẽ được tiêm thuốc vào tĩnh mạch trong 15 phút bởi một nhân viên y tế. Ngoài ra, bác sĩ có thể hướng dẫn các cách dùng thuốc khác cho bạn.
  • Bạn sẽ dùng thuốc mỗi 8 giờ trong 5 ngày liên tiếp. Tuy nhiên, bác sĩ có thể quyết định hoãn hoặc ngừng điều trị, tùy thuộc vào khả năng đáp ứng của bạn với thuốc này. Sau giai đoạn điều trị, bạn sẽ có thời gian để nghỉ ngơi và hồi phục trước khi dùng nhiều thuốc hơn trong giai đoạn tới. Một liệu trình điều trị có thể bao gồm 28 liều thuốc. Hãy đảm bảo bạn dùng thuốc theo đúng lịch trình như đã được hướng dẫn bằng cách tuân thủ lịch tái khám với bác sĩ. Tùy thuộc vào khả năng đáp ứng của bạn, bác sĩ có thể quyết định liệu bạn có cần thêm một đợt điều trị nữa hay không.
  • Liều lượng thuốc được dựa trên tình hình sức khỏe, trọng lượng, khả năng đáp ứng điều trị, và tác dụng phụ xảy ra khi bạn dùng thuốc.

Bạn bảo quản aldesleukin như thế nào?

  • Bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm, tránh ánh sáng. Không bảo quản trong phòng tắm. Không bảo quản trong ngăn đá. Mỗi loại thuốc có thể có các phương pháp bảo quản khác nhau. Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và thú nuôi.
  • Không vứt thuốc vào toilet hoặc đường ống dẫn nước trừ khi có yêu cầu. Vứt thuốc đúng cách khi thuốc quá hạn hoặc không thể sử dụng. Tham khảo ý kiến dược sĩ hoặc công ty xử lý rác thải địa phương về cách tiêu hủy thuốc an toàn.

2. Liều dùng

Những thông tin được cung cấp không thể thay thế cho lời khuyên của các chuyên viên y tế. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Liều dùng aldesleukin cho người lớn là gì?

Liều dùng thông thường cho người lớn điều trị ung thư biểu mô tế bào thận

0,037 mg/kg truyền tĩnh mạch mỗi 8 giờ.

Tiêm mỗi 8 giờ cho tối đa 14 liều. Sau 9 ngày nghỉ ngơi, lặp lại lịch điều trị với 14 liều, có thể dùng tối đa 28 liều cho mỗi đợt điều trị, tùy theo sức chịu đựng của bạn.

Liều dùng thông thường cho người lớn điều trị u sắc tố ác tính

0,037 mg/kg truyền tĩnh mạch mỗi 8 giờ.

Tiêm mỗi 8 giờ cho tối đa 14 liều. Sau 9 ngày nghỉ ngơi, lặp lại lịch điều trị với 14 liều, có thể dùng tối đa 28 liều cho mỗi đợt điều trị, tùy theo sức chịu đựng của bạn.

Liều dùng aldesleukin cho trẻ em là gì?

Liều dùng cho trẻ em vẫn chưa được nghiên cứu và quyết định. Hãy hỏi ý kiến bác sĩ nếu bạn định dùng thuốc này cho trẻ.

Aldesleukin có những hàm lượng nào?

Aldesleukin có những dạng và hàm lượng sau:

Thuốc bột pha tiêm 22 triệu đơn vị (1,3 mg) lọ (18 triệu đơn vị [1,1 mg] mỗi mL khi hòa với dung môi).

3. Tác dụng phụ

Bạn sẽ gặp tác dụng phụ nào khi dùng aldesleukin?

Gọi cấp cứu nếu bạn có bất cứ dấu hiệu dị ứng: phát ban; khó thở; sưng mặt, môi, lưỡi, hoặc họng.

Hãy gọi cho bác sĩ ngay nếu bạn gặp phải các tác dụng phụ nghiêm trọng như:

Buồn ngủ nghiêm trọng; Cảm giác như muốn ngất xỉu; Đau ngực, tim đập nhanh hay đập thình thịch; Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi, ho, thở nhanh và nhịp tim nhanh, khó thở, sưng và đau ở bất kỳ phần nào của cơ thể; Giảm thị lực, hạn chế ngôn ngữ, giảm khả năng thăng bằng hoặc phối hợp; Thay đổi tâm trạng hoặc hành vi, lú lẫn, kích động, ảo giác; Động kinh (co giật); Sưng tấy, tăng cân nhanh; Phân màu đen, có máu hoặc phân hắc ín; Tiểu khó hoặc bí tiểu; Phát ban da phồng rộp; Vàng da hoặc mắt; Dấu hiệu nhiễm trùng như sốt, ớn lạnh, đau cổ họng, triệu chứng cúm, dễ bầm tím hoặc chảy máu (chảy máu cam, chảy máu nướu răng), buồn nôn và ói mửa, loét miệng, yếu bất thường.

Tác dụng phụ ít nghiêm trọng có thể bao gồm:

Đau dạ dày nhẹ; Cảm giác mệt mỏi; Buồn ngủ, chóng mặt, lo lắng; Tiêu chảy, mất cảm giác ngon miệng.

Không phải ai cũng biểu hiện các tác dụng phụ như trên. Có thể có các tác dụng phụ khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các tác dụng phụ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

4. Thận trọng/Cảnh báo

Trước khi dùng aldesleukin bạn nên biết những gì?

Trước khi dùng aldesleukin, bạn nên:

Báo với bác sĩ và dược sĩ nếu bạn bị dị ứng với aldesleukin, bất kỳ loại thuốc nào khác, hoặc bất kỳ thành phần trong thuốc tiêm aldesleukin. Xin dược sĩ một danh sách các thành phần. Báo với bác sĩ và dược sĩ những thuốc có kê toa và không kê toa, vitamin, các thực phẩm chức năng, và các sản phẩm thảo dược bạn đang dùng hoặc dự định dùng. Đặc biệt là các thuốc sau: các thuốc chẹn beta như atenolol (Tenormin), labetalol (Normodyne), metoprolol (Lopressor, Toprol XL), nadolol (Corgard), và propranolol (Inderal); một số thuốc điều trị ung thư như asparaginase (Elspar), cisplatin (Platinol), dacarbazine (DTIC-dome), doxorubicin (Doxil), interferon-alfa(Pegasys, PEG-Intron), methotrexate (Rheumatrex, Trexall), và tamoxifen (Nolvadex ); thuốc trị tăng huyết áp; thuốc điều trị buồn nôn và nôn; thuốc giảm đau gây nghiện và thuốc giảm đau khác; thuốc an thần, thuốc ngủ; các steroid như dexamethasone (Decadron, Dexone), methylprednisolone (Medrol), và prednisone (Deltasone); và các loại kem steroid, thuốc nước hoặc thuốc mỡ như hydrocortisone (Cortizone, Westcort). Báo với bác sĩ và dược sĩ về tất cả các loại thuốc bạn đang dùng, từ đó bác sĩ hoặc dược sĩ có thể biết được liệu các loại thuốc đó có thể làm tăng nguy cơ tổn thương thận hoặc gan trong quá trình điều trị với aldesleukin hay không. Báo với bác sĩ nếu bạn đã từng bị động kinh, xuất huyết tiêu hóa cần phải phẫu thuật, hoặc các vấn đề tiêu hóa, tim, hệ thần kinh, hoặc thận nghiêm trọng khác sau khi bạn dùng aldesleukin hoặc nếu bạn đã từng cấy ghép nội tạng (phẫu thuật để thay thế một cơ quan trong cơ thể). Bác sĩ có thể không cho bạn dùng aldesleukin. Báo với bác sĩ nếu bạn có hay đã từng bị động kinh, bệnh Crohn, xơ cứng bì (một bệnh ảnh hưởng đến các mô hỗ trợ da và nội tạng), bệnh tuyến giáp, viêm khớp, đái tháo đường, bệnh nhược cơ (một căn bệnh làm suy yếu cơ bắp), hoặc viêm túi mật (viêm túi mật gây đau dữ dội). Báo với bác sĩ nếu bạn đang mang thai, dự định có thai, hoặc đang cho con bú. Nếu bạn mang thai trong dùng aldesleukin, gọi ngay cho bác sĩ. Bạn không nên cho con bú trong khi dùng aldesleukin.

Những điều cần lưu ý nếu bạn đang mang thai hoặc cho con bú

Vẫn chưa có đầy đủ các nghiên cứu để xác định rủi ro khi dùng thuốc này trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú. Trước khi dùng thuốc, hãy luôn hỏi ý kiến bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và nguy cơ. Thuốc này thuộc nhóm thuốc C đối với thai kỳ.

Vẫn chưa biết được liệu aldesleukin có đi vào sữa mẹ và gây hại cho trẻ bú mẹ hay không. Hãy báo với bác sĩ nếu bạn đang cho con bú.

Ghi chú: Phân loại thuốc dùng cho phụ nữ có thai:

A= Không có nguy cơ; B = Không có nguy cơ trong vài nghiên cứu; C = Có thể có nguy cơ; D = Có bằng chứng về nguy cơ; X = Chống chỉ định; N = Vẫn chưa biết.

5. Tương tác thuốc

Aldesleukin có thể tương tác với thuốc nào?

  • Tương tác thuốc có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của thuốc hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng phụ. Tài liệu này không bao gồm đầy đủ các tương tác thuốc có thể xảy ra. Hãy viết một danh sách những thuốc bạn đang dùng (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa và thực phẩm chức năng) và cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn xem. Không được tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không có sự cho phép của bác sĩ.
  • Dùng aldesleukin với các thuốc gây buồn ngủ hoặc làm chậm hơi thở có thể làm tăng các tác dụng phụ. Hãy hỏi bác sĩ trước khi dùng aldesleukin với thuốc ngủ, thuốc giảm đau có chất gây nghiện, thuốc giãn cơ, hoặc thuốc an thần, trầm cảm, hoặc co giật.
  • Aldesleukin có thể ảnh hưởng đến thận. Tác hại này sẽ tăng lên khi bạn sử dụng kèm với một số loại thuốc khác, bao gồm: thuốc chống siêu vi, hóa trị, thuốc kháng sinh dạng tiêm, thuốc chữa rối loạn đường ruột, thuốc chống thải ghép tạng và một số thuốc giảm đau hoặc viêm khớp (bao gồm cả aspirin, Tylenol, Advil, và Aleve).

Thức ăn và rượu bia có tương tác tới aldesleukin không?

  • Những loại thuốc nhất định không được dùng trong bữa ăn hoặc cùng lúc với những loại thức ăn nhất định vì có thể xảy ra tương tác. Rượu và thuốc lá cũng có thể tương tác với vài loại thuốc nhất định. Hãy tham khảo ý kiến chuyên gia sức khỏe của bạn về việc uống thuốc cùng thức ăn, rượu và thuốc lá.

Tình trạng sức khỏe nào ảnh hưởng đến aldesleukin?

  • Tình trạng sức khỏe của bạn có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc này. Báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào, đặc biệt là:
  • Xét nghiệm chức năng phổi bất thường; Bất thường trong kiểm tra nồng độ kali huyết; Chứng loạn nhịp tim (nhịp tim có vấn đề), không kiểm soát được hoặc không phản hồi; Đau ngực (thay đổi trong tiện tâm đồ), cùng với chứng đau thắt ngực hoặc nhồi máu cơ tim; Bệnh tim (ví dụ, chèn ép tim); Đặt nội khí quản cho hơn 72 giờ; Suy thận (cần được lọc máu trong hơn 72 giờ); Bệnh tâm thần (ví dụ, hôn mê hay rối loạn tâm thần hơn 48 giờ); Cấy ghép nội tạng; Co giật, lặp đi lặp lại hoặc không được kiểm soát; Vấn đề về dạ dày hoặc đường ruột (ví dụ như chảy máu đòi hỏi phải phẫu thuật, tắc nghẽn, thủng); Chứng nhịp nhanh thất (nhịp tim bất thường), bệnh kéo dài – không nên dùng nếu bạn mắc bệnh này; Phản ứng dị ứng (ví dụ, hội chứng Stevens-Johnson); Bệnh tự miễn dịch (ví dụ, pemphigoid bóng nước toàn thân, viêm khớp, xơ cứng bì); Viêm mạch máu não; Viêm túi mật (viêm hoặc sưng túi mật); Bệnh Crohn; Bệnh tiểu đường; Vấn đề về mắt; Tăng can xi huyết; Hạ huyết áp (huyết áp thấp); Bệnh thận (ví dụ, viêm cầu thận IgA hình liềm); Bệnh gan; Bệnh phổi; Tiền sử động kinh; Bệnh tuyến giáp – sử dụng một cách thận trọng. Có thể làm cho bệnh trở nên nặng hơn; Nhiễm trùng có thể làm giảm khả năng của cơ thể chống lại nhiễm trùng.

6. Khẩn cấp/Quá liều

Bạn nên làm gì trong trường hợp khẩn cấp hoặc dùng quá liều?

  • Trong trường hợp khẩn cấp hoặc quá liều, gọi ngay cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến trạm Y tế địa phương gần nhất.
  • Các triệu chứng của quá liều có thể bao gồm:
  • Động kinh; Nhịp tim nhanh hoặc không đều; Hôn mê; Giảm tiểu tiện; Sưng mặt, cánh tay, bàn tay, bàn chân, mắt cá chân, hoặc cẳng chân; Mệt mỏi bất thường hoặc yếu; Đau bụng; Nôn mửa ra máu hoặc trông như bã cà phê; Máu trong phân; Phân có màu đen và hắc ín.

Bạn nên làm gì nếu quên một liều?

  • Vì bạn sẽ được bác sĩ/dược sĩ/chuyên viên y tế chỉ định và theo dõi khi sử dụng thuốc, trường hợp quá liều khó có thể xảy ra.

Trên đây là những thông tin cơ bản của thuốc aldesleukin. Mọi thông tin về cách sử dụng, liều dùng mọi người nên tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ

Ngày:10/08/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM