Luận văn ThS: Phân tích chính sách đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Luận văn ThS Phân tích chính sách đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu tổng hợp kết quả các phiên đấu thầu vàng miếng của NHNN trong thời gian qua để đưa ra đánh giá về hiệu quả của chính sách đấu thầu vàng miếng của NHNN

Luận văn ThS: Phân tích chính sách đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

1. Mở đầu

1.1 Tính cấp thiết của đề tài

Tại Việt Nam, việc giữ vàng là hiện tượng rất phổ biến trong dân do truyền thống giữ vàng để làm của, thừa kế, hồi môn. Bên cạnh đó, người dân coi vàng như kênh đầu tư an toàn bởi lạm phát ở Việt Nam vẫn còn ở mức cao trong khu vực và trên thế giới. Các sản phẩm tài chính khác để bảo toàn vốn như chứng khoán, công cụ phái sinh thì chưa phát triển; Thị trường đầu tư tài chính còn thiếu minh bạch, và các kênh đầu tư hiện đại chưa thể tiếp cận. Vì vậy, từ yếu tố tâm lý của nhà đầu tư đã làm cho việc đầu cơ phát triển dẫn đến chênh lệch giá vàng trong nước và giá vàng thế giới ngày càng có khoảng cách xa, nhu cầu về vàng miếng trong nước ngày càng tăng nhanh trong những năm gần đây

1.2 Tình hình nghiên cứu

Diễn biến hoạt động đấu thầu vàng của NHNN trong giai đoạn nghiên cứu như thế nào?

Ảnh hưởng hoạt động đấu thầu vàng của NHNN như thế nào tới các đối tượng tham gia thị trường? Tới các yếu tố vĩ mô, tới chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước?

Chính sách đấu thầu vàng miếng hiện của NHNN liệu có mang lại kết quả tốt hay không? Và có nên tiếp tục thực hiện đấu thầu vàng hay không?

1.3 Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

Tổng hợp kết quả các phiên đấu thầu vàng miếng của NHNN trong thời gian qua để đưa ra đánh giá về hiệu quả của chính sách đấu thầu vàng miếng của NHNN.

Phân tích diễn biến các ảnh hưởng của chính sách đấu thầu vàng miếng tới các yếu tố vĩ mô (Tỷ giá, lạm phát ..) và các đối tượng tham dự thầu; tới chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới.

Kiến nghị một số giải pháp với các nhà quản lý nhằm nâng cao hiệu quả hơn nữa khi áp dụng chính sách đấu thầu vàng miếng của NHNN trong thời gian

1.4 Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

Đối tượng nghiên cứu: Chính sách đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Không gian nghiên cứu: Nghiên cứu được thực hiện trong phạm vi Việt Nam.

Thời gian nghiên cứu: Từ năm 2010 đến hết năm 2013.

1.5 Phương pháp luận

Phương pháp thu thập số liệu

Phương pháp phân tích, xử lý thông tin: Tác giả dùng phương pháp thống kê mô tả và so sánh để đánh giá các tác động của chính sách đấu thầu vàng miếng trong thời gian nghiên cứu luận văn

1.6 Những đóng góp mới của luận văn

Luận văn đã góp phần khái quát được những vấn đề cơ bản về quản lý thị trường vàng và các vấn đề liên quan đến chính sách đấu thầu vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước. Qua vấn đề của chính sách đấu thầu vàng miếng của ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ thấy được những tác động đối với giá vàng, tỷ giá, thị trường vàng, các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, những ảnh hưởng cần khắc phục cũng như những khiếm khuyết cần điều chỉnh của chính sách đấu thầu vàng miếng. Những vấn đề lý luận, những bài học kinh nghiệm để đánh giá thực tiễn cũng như là cơ sở vận dụng cho thực tiễn.

2. Nội dung

2.1 Cơ sở lý thuyết về thị trường vàng và chính sách đấu thầu vàng miếng

Vàng, giá vàng và các vấn đề liên quan

Thị trường vàng và các khái niệm liên quan

Chính sách đấu thầu vàng miếng 

Kinh nghiệm của các nước trong quản lý thị trường vàng và bài học đối với việt nam

2.2 Phương pháp nghiên cứu

Quy trình nghiên cứu 

Đề xuất mô hình nghiên cứu

Phương pháp thu thập dữ liệu thứ cấp 

Phương pháp thu thập dữ liệu sơ cấp 

Phân tích dữ liệu nghiên cứu 

2.3 Kết quả nghiên cứu về tác động của chính sách đấu thầu vàng miếng

Mô tả thực trạng và nguyên nhân gây biến động thị trường vàng việt nam

Phân tích tác động của chính sách đấu thầu vàng tới các yếu tố vĩ mô

Phân tích tác động của chính sách đấu thầu vàng miếng đến các đối tượng tham gia đấu thầu vàng 

Đánh giá hiệu quả của chính sách đấu thầu vàng miếng của nhnn 

3. Kết luận

Thị trường vàng Việt Nam trong giai đoạn 2010 đến cuối năm 2013 diễn biến khá phức tạp và bất ổn. Nếu như giai đoạn 2010-2011, thị trường vàng liên tục diễn ra những cơn sốt vàng thì sang năm 2012 đến hết năm 2013, thị trường vàng diễn biến khá trầm lặng và ổn định tương ứng với diễn biến của giá vàng thế giới. Tuy nhiên, trong suốt giai đoạn 2010 đến nay, giá vàng trong nước luôn cao hơn giá vàng thế giới và tình trạng này được kéo dài đều đặn cho đến hết năm 2013, có thời điểm ngày 17/5 và 27/6 chênh lệch giá vàng đã lên trên mức trên 6 triệu/lượng vàng, tạo ra nguy cơ nhập lậu vàng vào thị trường trong nước. Nhiều biện pháp quản lý thị trường vàng được chính phủ và NHNN áp dụng nhưng mang tính chất tức thời và thiếu hiệu quả, đi ngược với xu hướng phát triển của thị trường vàng của các quốc gia có nền kinh tế phát triển trên thế giới, gây ra nhiều tồn tại bất cập trên thị trường vàng của Việt Nam. Tuy nhiên, tính tới thời điểm 31/12/2013 và thời điểm hiện tại ở đầu năm 2014 chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đã giảm dần xuống và giao động quanh mức từ 3,5 đến 4,5 triệu/ lượng ( 02/6/2014)

4. Tài liệu tham khảo

Billbuck, Đơn vị đo lường và cách qui đổi giá vàng thế giới và vàng trong nước

Đặng Chí Chơn, Hồ Diệu, PTS Ngô Hường, PTS Đỗ Linh Hiệp, PTS Lê Văn Tề, Tiền tệ và ngân hàng, NXB TP.HCM

Đặng Thị Tường Vân, “Các giải pháp phát triển kinh doanh vàng tại Việt nam”

Đào Lê Minh “Chính sách tỷ giá

 Nhấn nút TẢI VỀ hoặc XEM ONLINE để tham khảo đầy đủ nội dung Luận văn Ths Tài chính ngân hàng trên--

Ngày:11/08/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM