Hướng dẫn cách tạo biểu đồ tần suất cùng đường phân phối chuẩn và tạo biểu đồ đường trong Google Sheets

Làm thế nào để tạo biểu đồ tần suất cùng đường phân phối chuẩn và tạo biểu đồ đường trong Google Sheets. Hãy đọc bài viết dưới đây do eLib biên soạn để tìm cho mình được câu trả lời chính xác nhất nhé.

Hướng dẫn cách tạo biểu đồ tần suất cùng đường phân phối chuẩn và tạo biểu đồ đường trong Google Sheets

1. Tạo biểu đồ đường trong Google Sheets

Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy mở cửa sổ Google Sheets ra và nhập dữ liệu cho biểu đồ đường của bạn nào. Dữ liệu đó có thể là bất cứ thứ gì, ví dụ như tổng giá trị vốn hóa thị trường của 2 tập đoàn nghìn đô Apple & Amazon, tỷ số của trận bóng rổ chung kết của 2 đội nào đó,... Trong bài viết này thì mình sẽ dùng dữ liệu về doanh thu của 2 công ty Apple & Amazon để các bạn dễ theo dõi nhé!

Biểu đồ Line trong Google Sheets

Lưu ý: Dữ liệu mình dùng trong Google Sheets này có thể sẽ hơi khác so với số liệu thực của 2 tập đoàn Apple & Amazon.

Dữ liệu doanh thu của Apple và Amazon

Bước 2:  Bây giờ, bạn đã có dữ liệu rồi thì hãy chọn dữ liệu => chọn Insert => chọn lệnh Chart

Bước 3: Lúc này, bạn có thấy hộp thoại Chart Editor xuất hiện chưa?
OK! Bây giờ, ở mục Chart Type (loại biểu đồ), bạn hãy chọn Line Chart (Biểu đồ đường). Google Sheets sẽ cho ra bộ sưu tập gồm nhiều dạng biểu đồ đường khác nhau để bạn tha hồ mà chọn. Riêng mình sẽ chọn biểu đồ đường- loại đầu tiên - phổ biến và được nhiều cá nhân & doanh nghiệp sử dụng nhất.

Lưu ý: Một trong những ưu điểm khi tạo biểu đồ trong Google Sheets đó là sẽ gợi ý cho bạn loại biểu đồ phù hợp với dạng dữ liệu bạn nhập. Ví dụ trong ảnh chụp màn hình bên dưới của mình là Google Sheets đã tự động gợi ý giúp mình chọn biểu đồ nào là phù hợp hơn. Rất tiện lợi phải không nào?

Bước 4: Tới đây, nếu bạn biểu đồ của mình như thế là được rồi thì chúc mừng bạn, bạn đã tạo ra biểu đồ đường được rồi đấy! Còn nếu bạn biểu đồ mình còn quá đơn điệu, cần phải tô thêm chút sắc màu để tạo cái nhìn thiện cảm cho người xem như thay đổi phông nền, tên biểu đồ, các đường trên biểu đồ,... thì sau khi tạo, bạn phải định dạng biểu đồ đó. 

Lúc này, bạn hãy nhấn vào thẻ Customise trong hộp thoại Chart Editor. Và sau đây sẽ là 1 số tùy chỉnh giúp bạn định dạng biểu đồ đường:

Tiêu đề và các trục trong biểu đồ

Bất kể thứ gì cũng phải có tên gọi chứ đúng không nào? Hãy đặt tên cho biểu đồ đường của bạn. Thông thường, sau khi bạn tạo biểu đồ thì Google Sheets sẽ tự động cho tên biểu đồ luôn. Ví dụ như biểu đồ của mình, Google Sheets đã đặt là  "Apple & Amazon", nghe có vẻ hơi xa vời so với dữ liệu của mình nên mình sẽ đổi thành "Tổng giá trị cổ phiếu của Apple & Amazon (2012-2019)". Tất nhiên, bạn có thể đặt bất cứ tên gì bạn thích nhưng tốt nhất là nên đặt tên liên quan đến dữ liệu biểu đồ.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thay đổi đơn vị 2 trục của biểu đồ. Mình sẽ để đơn vị trục ngang là "Năm" (Year) và trục dọc sẽ là "Doanh thu" (Market Cap) để thể hiện rõ nét các dữ liệu được nhập trong biểu đồ.

Tiếp theo là chọn vị trí đặt các chú giải cho phần dữ liệu của bạn, có thể đặt bên dưới hoặc bên phải biểu đồ. Ví dụ của mình có 2 chú thích: một là Apple và hai là Amazon, và mình sẽ đặt ở phía dưới biểu đồ. Ngoài ra, bạn cũng có thể thay đổi màu phông cũng như kích thước tiêu đề và chú thích trong biểu đồ.

Mình chọn Style là Smooth vì với mình, màu này rất dễ nhìn. Có rất nhiều style khác nữa nên bạn có thể chọn cho riêng biểu đồ mình loại nào mà bạn thích.

Format biểu đồ đường line trong Google Sheets

Bước 5: Có rất nhiều tùy chỉnh khác như thay đổi phông nền, ẩn/hiện các đường lưới,...

Bước 6: Cuối cùng, một khi bạn đã tạo được biểu đồ ưng ý rồi thì việc còn lại là đóng hộp thoại Chart Editor, review và lưu biểu đồ

Và đây chính là biểu đồ của mình, còn bạn thì sao? 

Kết quả vẽ biểu đồ đường line trong Google Sheets

2. Hướng dẫn vẽ biểu đồ tần suất trong Google Sheets

2.1. Biểu đồ tần suất là gì?

Biểu đồ tần suất là loại biểu đồ thể hiện bằng đồ họa sự phân bố của một tập dữ liệu. Ví dụ như: bạn có 1.000 bài thi có điểm số từ 0 đến 100 và bạn muốn xem chúng phân bổ như thế nào; điểm trung bình là bao nhiêu? Học sinh đạt điểm thế này là cao hay thấp? Điểm trung bình của học sinh được phân cụm như thế nào? Điểm số được phân phối bình thường hay bị lệch? Biểu đồ tần suất sẽ giúp bạn nắm được những thông tin đó.

2.2. Đường phân phối chuẩn là gì?

Đường cong phân phối chuẩn là một đường biểu diễn giá trị trung bình của các biến ngẫu nhiên, được vẽ một cách độc lập từ các phân phối độc lập.

Về bản chất, dữ liệu sẽ hội tụ xung quanh giá trị trung bình mà không lệch sang trái hoặc phải; có nghĩa là, chúng ta sẽ biết xác suất có bao nhiêu giá trị xảy ra gần với giá trị trung bình khi nhìn vào thể hiện từ đường phân phối chuẩn.

2.3. Cách tạo biểu đồ tần suất trên Google Sheets

Bước 1: Dữ liệu thô

Quay lại với ví dụ đã nói ở phần 1: danh sách 1.000 điểm thi từ 0 đến 100. Chúng ta sẽ xem xét sự phân bổ của những dữ liệu này.

Bước 2: Đặt tên cho dải ô

Tạo một phạm vi được đặt tên từ các điểm dữ liệu thô này, gọi là “scores” (điểm thi). Đánh dấu tất cả dữ liệu trong cột A, tức là ô A1: A1000, sau đó nhấp vào menu Data > Named ranges… và đặt tên cho nó:

Cách tạo biểu đồ tần suất và đường phân phối chuẩn

Bước 3: Thống kê tóm tắt

Thiết lập một bảng tóm tắt nhỏ với giá trị trung bình, giá trị giữa, mode, và độ lệch chuẩn của số liệu. Các công thức là:

=AVERAGE(scores)

=MEDIAN(scores)

=MODE(scores)

=STDEVP(scores)

Thống kê tóm tắt

Bước 4: Tạo các tần số

Thiết lập các ô tần số (bins), từ 0 đến 100 với khoảng cách là 5. Đặt 0 vào ô F2 để bạn có thể sử dụng công thức này để nhanh chóng điền vào các ô còn lại:

=F4 + 5

(thêm 5 vào ô ở trên). Đặt tên cho các phạm vi này như sau:

Tạo các bins tần số

Bước 5: Tính toán phân phối chuẩn

Hãy thiết lập các giá trị đường cong phân phối chuẩn. Công thức dành cho bạn là NORMDIST – công thức tính giá trị của hàm phân phối chuẩn cho một giá trị, giá trị trung bình và độ lệch chuẩn nhất định. Ở bước 3, chúng ta đã tính toán giá trị trung bình và độ lệch chuẩn nên giờ chỉ cần sử dụng các giá trị trong phạm vi ở bước 4 là ổn.

Trong G2, hãy đặt công thức:

=NORMDIST(F2,$D$1,$D$4,FALSE)

Kéo nó xuống G22 để điền vào toàn bộ các cột:

Sử dụng hàm NORMDIST

Bước 6: Đường cong phân phối chuẩn

Hãy xem đường cong phân phối chuẩn trông như thế nào với dữ liệu này: chọn cột phạm vi và cột Normdist, sau đó nhấn Insert > Chart và chọn biểu đồ đường, kết quả sẽ như thế này:

Đường phân phối chuẩn

Và đầu ra sẽ như sau:

Đó là đường cong phân phối chuẩn mà chúng ta đang đề cập đấy, chúng ta có thể thấy đường biểu diễn xoay quanh mức trung bình của dữ liệu là 56,9.

Bây giờ chúng ta cần tính toán phân phối của 1.000 điểm thi cho biểu đồ tần suất. Vì sẽ cần tạo một biểu đồ hoàn toàn mới với biểu đồ và đường cong phân phối chuẩn kèm theo (dễ hơn sửa đổi biểu đồ này), nên bạn có thể đặt biểu đồ phân phối chuẩn này sang một bên hoặc xóa nó.

Bước 7: Công thức tần số

Trong cột I, hãy sử dụng công thức FREQUENCY để gán 1000 điểm thi cho các nhóm tần suất. Nhập công thức sau vào ô I2 và nhấn Ctrl + Shift + Enter (trên PC) hoặc Cmd + Shift + Enter (trên Mac), để tạo Công thức mảng. Hệ thống sẽ điền vào toàn bộ cột và gán tất cả điểm vào đúng chỗ:

=ArrayFormula(FREQUENCY(scores,bins))

Hàm ArrayFormula cùng hàm FREQUENCY

Kết quả của hàm sẽ là:

Bước 8: Sao chép giá trị

Sao chép cột giá trị tần suất này vào cột J liền kề (chúng ta cần cái này cho biểu đồ của mình).

Mẹo chuyên nghiệp: bạn chỉ cần sao chép I1: I2 vào J1: J2, nó sẽ điền các giá trị vào toàn bộ cột.

Bước 9: Quy mô đường cong phân phối chuẩn

Chúng ta cần mở rộng đường cong phân phối chuẩn để nó hiển thị trên cùng một tỷ lệ với biểu đồ; vì có đến 1.000 giá trị trong các bin 5 nên hệ số quy mô  là 5.000. Có nghĩa là, khi nhân các giá trị phân phối chuẩn lên 5.000, chúng sẽ có thể so sánh với các giá trị ở biểu đồ trên cùng một trục; ngoài ra, chúng sẽ có tổng là 1.000, phù hợp với số lượng giá trị ở dữ liệu đầu.

Vì vậy, trong cột trống H, hãy thêm công thức sau và kéo xuống H22:

=G2 * 5000

Bảng dữ liệu hoàn thiện sẽ như sau:

Sao chép dữ liệu để tạo biểu đồ

Bước 10: Tạo biểu đồ

Nhấn và giữ Ctrl (PC) hoặc Cmd (Mac) để đánh dấu cột dữ liệu bin, phân phối chuẩn và hai cột biểu đồ, nhưng bỏ qua cột công thức Normdist, cụ thể:

Tạo biểu đồ tần suất

Sau đó, nhấn Insert > Chart và chọn Combo chart:

Chọn tùy chọn để sử dụng cột F làm nhãn:

Trong tab Customization, hãy xóa tiêu đề và chú thích. Chọn tùy chọn Smooth:

Chọn trục tung. Xóa tên trục. Đặt có phạm vi từ 0 đến 150 và đặt đường lưới chính thành 4.

Trong menu tùy chỉnh, hãy chọn phân phố chuẩn và thay đổi từ cột sang dòng, để biểu đồ của bạn trông giống như sau:

Tiếp theo, chọn Histogram và thay đổi kiểu từ dòng thành cột:

Chọn Histogram 2 và thay đổi loại từ đường thành khu vực (stepped area):

Sau đó, đổi màu qua màu đỏ, độ dày đường thành 1px và độ mờ là 70%, để cho dễ nhìn hơn.

Cuối cùng: đặt kích thước phông chữ của nhãn trục thành 10, sau đó nhấp vào vùng biểu đồ để di chuyển và thay đổi kích thước bằng cách kéo các cạnh ra ngoài, để nó lấp đầy toàn bộ khung biểu đồ:

Thành quả sẽ không làm bạn thất vọng đâu:

Vậy là chúng ta đã biết cách tạo biểu đồ tần suất đi kèm với đường phân phối chuẩn trong Google Sheets cần những bước nào. Chỉ cần vài thao tác đơn giản, bạn đã có thể vẽ biểu đồ một cách nhanh chóng. Chúc các bạn thực hiện thao tác thành công!

Ngày:15/08/2020 Chia sẻ bởi:Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM