Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ Miền và biểu đồ Đường trong Excel

Làm thế nào để vẽ biểu đồ trong Microsoft Excel? Đây là câu hỏi thường gặp khi bạn muốn vẽ biểu đồ địa lý. Nhưng không phải ai cũng biết câu trả lời. Trong bài viết này, eLib sẽ giới thiệu tới các bạn vẽ biểu đồ Miền và biểu đồ Đường trong Excel. Bạn theo dõi nhé

Hướng dẫn cách vẽ biểu đồ Miền và biểu đồ Đường trong Excel

1. Hướng dẫn cách dùng Biểu đồ Miền

1.1. Khái niệm

Biểu đồ miền hay còn được gọi là biểu đồ diện. Biểu đồ Miền thể hiện được cả cơ cấu và động thái phát triển của đối tượng. Toàn bộ biểu đồ là một hình chữ nhật (hoặc hình vuông). Trong đó được chia thành các miền khác nhau.

Thường nhầm lẫn khi lựa chọn dùng giữa biểu đồ miền và biểu đồ tròn, tuy nhiên chúng khác nhau.

1.2. Khi nào sử dụng biểu đồ Miền

Chúng ta sử dụng biểu đồ miền khi:

  • Cần thể hiện cơ cấu tỷ lệ, thay đổi cơ cấu, chuyển dịch cơ cấu.

  • Cần thể hiện động thái phát triển.

  • Số liệu ít nhất 4 mốc (ví dụ mốc thời gian nhiều hơn 3 năm, ta dùng biểu đồ miền).

1.3. Một số dạng biểu đồ miền thường gặp 

Biểu đồ miền chồng nối tiếp

Biểu đồ chồng từ gốc tọa độ

1.4. Lời khuyên

Nhiều người thường tránh dùng biểu đồ miền vì thị giác của chúng ta không quen với việc xác định giá trị của một phạm vi trong không gian 2 chiều. Nên nó khó hiểu hơn các dạng biểu đồ khác. 

Cũng vì vậy nên sử dụng chỉ khi phải thể hiện số lượng số quá chi tiết. Trong không gian 2 chiều, biểu đồ này cần phải sử dụng cả chiều dài lẫn rộng, thay vì chỉ một chiều như các biểu đồ khác. Điều đó giúp cho dạng biểu đồ này có thể trình bày chi tiết hơn

 Biểu đồ miền hình vuông

1.5. Hướng dẫn vẽ Biểu đồ Miền trong Excel

Bước 1: Chuẩn bị bảng dữ liệu cần vẽ Biểu đồ Miền. Chọn khu vực dữ liệu cần.

Bước 2: Chọn Insert, chọn Other Charts, chọn tiếp All Chart Types.

Bước 3: Trong hộp thoại Insert Chart, chọn Area. Trong các dạng biểu đồ miền ở đây, ta lựa chọn loại biểu đồ miền phù hợp với dữ liệu. Cụ thể, trong ví dụ này của chúng ta tính tổng là 100% cho nên chúng ta chọn kiểu biểu đồ miền đầy hình chữ nhật.

Rồi nhấn OK, Excel sẽ tự động tạo ra một biểu đồ miền gợi ý.

Như vậy đây là biểu đồ vừa được Excel tự động tạo. Chúng ta có thể thay đổi các yếu tố về trình bày trên biểu đồ bằng các Tab: Design, Layout, Format hoặc kích chuột phải trực tiếp vào khu vực dữ liệu muốn thay đổi trên biểu đồ.

2. Hướng dẫn sử dụng Biểu đồ Đường (Lines)

2.1. Biểu đồ đường căn bản (Line graph)

Biểu đồ đường có thể thể hiện một hay nhiều đối tượng trong cùng một mạch dữ liệu. Ví dụ trong hình 1 sau:

Các vị dụ về biểu đồ đường

Lưu ý rằng mạch dữ liệu mà bạn trình bày trên biểu đồ đường cơ bản này nhất thiết phải chung một đơn vị thời gian, dòng dữ liệu phải được liền mạch. Việc sử dụng 2 đơn vị thời gian khác nhau sẽ gây hiểu nhầm và làm mất đi giá trị biểu đồ của bạn.

Hãy thống nhất đơn vị mà bạn sử dụng cho biểu đồ.

Thể hiện điểm trung bình trong một phạm vi trên biểu đồ đường:

Nhiều trường hợp, đường thẳng trong biểu đồ của bạn thể hiện kết quả tóm tắt của thống kê như điểm trung bình hay một dự đoán nào đó. Nếu mà bạn muốn thể hiện một phạm vi trên biểu đồ (một cách làm tăng tính chuyên nghiệp), bạn có thể làm vậy trực tiếp trên đồ thị của mình. Biểu đồ thể hiện thời gian nhanh nhất và lâu nhất trong việc kiểm tra hải quan tại sân bay trong khoảng thời gian 13 tháng.

 Ví dụ về thể hiện điểm trung bình trong biểu đồ đường.

2.2. Hướng dẫn vẽ biểu đồ đường trên Excel

Bước 1: Chuẩn bị bảng dữ liệu cần vẽ biểu đồ. Bôi đen vùng dữ liệu

Bước 2: Chọn Insert, chọn biểu tượng Biểu đồ đường như trong hình

Xuất hiện hộp thoại các lựa chọn. Bạn chọn lấy một mẫu thích hợp. 

Lưu ý: Không nên dùng hiệu ứng 3D vì sẽ khiến người xem khó ước lượng số liệu, cũng như khó xử lý thông tin, phân tích và tiếp nhận quan điểm của bạn.

 

Bước 3: Tùy chỉnh giao diện biểu đồ cho phù hợp với mong muốn của bạn. Click chuột phải vào từng phần của biểu đồ sẽ xuất hiện hộp thoại cho từng bộ phận.

Như vậy bài viết đã Hướng dẫn cho bạn cách vẽ biểu đồ Miền và biểu đồ Đường trong Excel. Chỉ cần vài thao tác đơn giản, bạn đã có thể vẽ được các dạng biểu đồ phù hợp với nhu cầu của bạn. Chúc các bạn thực hiện thành công!

Ngày:09/08/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM