Hướng dẫn cách xoá bỏ giá trị trùng lặp với Power Query và các cách để Transpose trong Excel

Làm thế nào để xoá bỏ giá trị trùng lặp với Power Query và các cách để Transpose trong Excel một cách nhanh chóng nhất. Hãy đọc bài viết dưới đây do eLib biên soạn để tìm cho mình được câu trả lời chính xác nhất nhé. 

Hướng dẫn cách xoá bỏ giá trị trùng lặp với Power Query và các cách để Transpose trong Excel

1. Bạn biết bao nhiêu cách để Transpose trong Excel

1.1. Sử dụng Copy, Paste

Cách đầu tiên và chắc có lẽ là cách đơn giản nhất là việc Copy và Paste Transpose. Tính năng Copy và Paste không chỉ trong Excel mà trong các ứng dụng khác của bộ Office có rất nhiều điều tuyệt vời như Copy và Paste chỉ lấy giá trị, chỉ lấy công thức, chỉ lấy định dạng,….Và Copy, Paste Transform cũng không ngoại lệ

Bạn Copy (Ctrl + C), di chuyển chuột sang 1 vị trí mà bạn muốn Paste, ấn Ctrl + Alt + V (để mở hộp thoại Paste Special), tại cửa sổ này bạn chọn tới Transform, ấn OK và bạn đã có được dữ liệu được Transpose từ dữ liệu mà bạn đã Copy.

Transpose trong Excel

1.2. Sử dụng hàm TRANSPOSE

Hàm này với đối số truyền vào là 1 mảng, cú pháp hàm như sau: TRANSPOSE(array)

Ở đây mình dùng Excel 365 nên mọi việc sẽ dễ dàng với với tính năng Array resize. Tuy nhiên, nếu như bạn không dùng Excel 365 thì bạn có thể sẽ phải thực hiện như sau:

Sử dụng hàm TRANSPOSE

Data cần Transpose của mình ở đây là vùng từ B2:C6 (có 5 hàng và 2 cột). Với Excel không có tính năng Array Resize bạn cần chọn 1 vùng với 2 hàng (tương ứng với 2 cột của Data gốc) và 5 cột (tương ứng với 5 hàng của Data gốc) sau đó gõ công thức TRANSPOSE(B2:C6) và kết thúc bằng Ctrl + Shift + Enter (CSE)

Bạn cần chọn 1 vùng để đặt công thức với số hàng bằng số cột của Data gốc và số cột bằng số hàng của Data gốc.

1.3. Sử dụng Power Query

Nếu như bạn có tìm hiểu về Power Query thì chắc hẳn cũng đã biết về tính năng này trong Power Query Editor.

Sau khi đưa dữ liệu vào Power Query Editor, bạn vào Tab Transform, tại đây, chọn Transpose. Ngay lập tức dữ liệu của bạn được biến đổi, tại Applied Steps bạn có được thêm 1 bước mà Power Query Editor xử lý.

Sử dụng Power Query

Bạn chỉ cần xuất kết quả ra Excel, dữ liệu của chúng ta lúc này trông sẽ như sau

2. Hướng dẫn cách xoá bỏ giá trị trùng lặp với Power Query

2.1. Đưa dữ liệu vào Power Query Editor

Để tiến hành thực hiện các thao tác trong cửa sổ Power Query Editor thì trước hết ta cần đưa dữ liệu từ Excel vào trong Power Query Editor. Điều này khá đơn giản, cụ thể ta làm như sau:

Ở đây mình dùng Excel 365 nên chức năng Power Query nằm ở trong Tabl Data trên thanh Ribbon của Excel (nếu bạn dùng các bản Excel khác thì có thể chức năng Power Query này có thể ở nơi khác)

Đưa dữ liệu vào Power Query Editor

Tại Power Query bạn tìm tới From Table/Range để tiến hành nhập dữ liệu từ 1 Table hoặc 1 vùng (range) vào Power Query Editor để xử lý. Dữ liệu mình lấy làm ví dụ cho bài viết hướng dẫn loại bỏ giá trị trùng lặp này như bạn có thể thấy ở trên (danh sách hàng hoá với các loại hoa quả), ta sẽ loại bỏ những loại hoa quả trùng lặp này như sau.

2.2. Cách loại bỏ giá trị trùng lặp với Power Query

Sau khi đã đưa dữ liệu vào Power Query Editor, dữ liệu của bạn trông sẽ như sau trong cửa sổ Power Query Editor

Cách loại bỏ giá trị trùng lặp với Power Query

Việc loại bỏ trùng lặp trong này rất đơn giản, bạn thực hiện như sau:

Bạn chọn cột dữ liệu mà bạn muốn loại bỏ giá trị trùng lặp, tại Tab Home bạn tìm tới nhóm Reduce Rows, tại đây, bạn chọn Remove Rows.

Bạn chọn Remove Duplicates để thực hiện xoá các giá trị trùng lặp. Ta được kết quả sau

Tại Applied Steps bạn sẽ thấy 1 bước được Power Query Editor ghi lại cho thao tác xoá trùng bạn vừa thực hiện trở trên.

Bây giờ bạn chỉ cần xuất kết quả đó vào Excel, lúc này ta có kết quả

Như vậy bài viết đã hướng dẫn cho bạn cách xoá bỏ giá trị trùng lặp với Power Query và các cách để Transpose trong Excel. Chỉ cần vài thao tác đơn giản, bạn đã có thể xóa bỏ các giá trị trùng lặp một cách nhanh chóng. Chúc các bạn thực hiện thao tác thành công!

Ngày:12/08/2020 Chia sẻ bởi:Thi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM