Hướng dẫn lệnh chia đoạn thẳng và lệnh nối 2 đường thẳng trong AutoCad

Khi thiết kế bản vẽ kỹ thuật, bên cạnh thao tác nối đoạn thẳng thì thao tác chia đoạn thẳng cũng được sử dụng khá phổ biến, nhằm căn chỉnh chính xác tỷ lệ cho các đối tượng. Để biết được lệnh chia đoạn thẳng và nối đoạn thẳng trong AutoCad cũng như cách sử dụng như thế nào, bạn hãy tham khảo bài viết mà eLib chia sẻ dưới đây. 

Hướng dẫn lệnh chia đoạn thẳng và lệnh nối 2 đường thẳng trong AutoCad

1. Hướng dẫn lệnh chia đoạn thẳng trong AutoCad đơn giản nhất

1.1. Vai trò của lệnh chia đoạn thẳng trong AutoCad 

Để chia đoạn thẳng trong Cad theo tỷ lệ chính xác nhất, bắt buộc bạn phải dùng lệnh DIV. Đây là lệnh có tác dụng hỗ trợ chia đều một đoạn thẳng bất kỳ được vẽ bằng lệnh line hoặc lệnh Polyline trên bản vẽ. Theo đó, các đoạn thẳng sẽ được chia bằng nhau theo phương thức rải đều các điểm points trên đoạn đó. Lưu ý khi thực hiện là bạn chỉ rải điểm để chia đều đoạn thẳng chứ không chia đoạn thẳng thành từng phần riêng biệt. 

Để chia đoạn thẳng trong Cad, bạn hãy sử dụng lệnh DIV

Thực tế, việc sử dụng lệnh DIV để chia đoạn thẳng trong Cad sẽ được hiểu là lệnh chia đều đoạn thẳng hoặc lệnh chia 1 đoạn thẳng thành nhiều đoạn khác nhau. Người dùng nên hiểu chung 2 cách gọi này là một, tránh tác ra thành từng cách hiểu riêng lẻ, sẽ gây khó khăn trong quá trình thiết kế bản vẽ trên Cad. 

1.2. Cách sử dụng lệnh DIV để chia đoạn thẳng trong AutoCad 

Khi sử dụng lệnh chia đoạn thẳng trong Cad, nhiều người thường nghĩ các thao tác thực hiện sẽ rất phức tạp. Tuy nhiên, lệnh DIV có cách sử dụng rất đơn giản. Cụ thể, bạn hãy thực hiện theo các bước sau đây: 
Bước 1: Khởi động phần mềm Autocad, khi giao diện hiện lên thì bạn nhập lệnh DIV và nhấn phím Enter để hiển thị lệnh. 

Bước 2: Sau khi lệnh DIV hiển thị lên trên giao diện Cad thì bạn click chuột vào đoạn thẳng mà bạn muốn chia, tiếp theo nhập thông số cần chia và nhấn Enter để hoàn thành. Ví dụ, bạn muốn chia đoạn thẳng thành 4 phần thì nhập số 4 trên lệnh, nhấn Enter. Lập tức, đoạn thẳng đó sẽ được chia thành 4 phần bằng nhau. 
Như vậy, chỉ hai bước đơn giản, bạn đã có thể chia đoạn thẳng thành các phần bằng nhau theo đúng kích thước, tỷ lệ chuẩn trên bản vẽ Cad. 

Cách sử dụng lệnh chia đoạn thẳng trong Cad

1.3. Tính ứng dụng của lệnh DIV chia đoạn thẳng trong AutoCad 

Hiện nay, lệnh chia đoạn thẳng trong Cad được sử dụng rất rộng rãi bởi tính ứng dụng cao. Đặc biệt, đối với bản vẽ mặt cắt, mặt bằng, bạn sẽ phải sử dụng lệnh DIV nhiều lần để chia tách các đoạn thẳng thành từng đoạn bằng nhau, giúp cho quá trình thi công được dễ dàng và chính xác hơn. Ngoài lĩnh vực thiết kế mặt cắt, mặt bằng cho các công trình, sản phẩm, lệnh DIV còn được sử dụng nhiều trong các lĩnh vực khác, cụ thể như: 

Lệnh DIV dùng để rải đều thép bố trí trên các đối tượng là mặt cắt dầm, cột, lanh tô... trong bản vẽ Cad.
Lệnh DIV dùng để chia đều các ô trên khung bản vẽ Cad, giúp bố trí bản vẽ được đẹp mắt và dễ thao tác hơn khi thi công, đặc biệt là bản vẽ bố trí các mặt cắt dầm... 

Lệnh DIV được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau

Qua bài viết mà UNICA chia sẻ, chắc chắn bạn đã nắm được chi tiết về vai trò, cách thực hiện cũng như tính ứng dụng của lệnh chia đoạn thẳng trong Cad: DIV. Bạn nên nắm chắc những kiến thức này nhằm giúp cho việc thiết kế bản vẽ được nhanh chóng, chính xác và tạo sự thuận tiện cho kỹ sư trong quá trình thi công. Ngoài lệnh chia đoạn thẳng, khi thiết kế bản vẽ trên Autocad bạn cần nắm các thao tác kỹ thuật khác như: cách sử dụng các lệnh vẽ, thao tác cơ bản đối với các hiệu chỉnh và hiệu ứng, cách quản lý các Layer trong Cad...mà bạn hoàn toàn có thể tham khảo thêm tại khóa

2. Hướng dẫn sử dụng lệnh nối 2 đường thẳng trong Autocad

2.1. Ưu điểm của lệnh Join

Lệnh Join hay còn được nhiều nhà thiết kế gọi với cái tên là lệnh nối 2 đường thẳng trong Cad. Đây được xem là lệnh không thể thiếu khi làm việc với Cad, vì nó sẽ giúp cho bản vẽ của bạn được hoàn chỉnh hơn, không có tình trạng đứt gãy giữa các đối tượng. 

Lệnh Join sẽ giúp cho các đường thẳng, đối tượng trong Cad được chính xác hơn

Cụ thể, bạn sẽ dùng lệnh Join để nối 2 hoặc nhiều đường thẳng, đối tượng lại với nhau, có thể là 100 đường thẳng hoặc nhiều hơn. Trong đó, bạn sẽ dùng lệnh Polyline để vẽ một đường duy nhất, nhằm nối với đường còn lại. Theo đánh giá chung của các nhà thiết kế, ưu điểm lệnh Join là có cách thực hiện đơn giản với thao tác lệnh tắt J duy nhất. Ngoài ra, trong câu lệnh không có các tham số nên người dùng rất dễ dàng trong việc thực hiện. 

2.2. Nhược điểm của lệnh Join 

Bên cạnh ưu điểm thao tác nhanh chóng, thực hiện dễ dàng thì lệnh nối 2 đường thẳng trong Cad cũng có một số nhược điểm nhất định. Điển hình nhất đó là, với các đường thẳng hoặc đối tượng được vẽ bằng lệnh Line thì khi thực hiện lệnh Join sẽ không thể nối được các đường thẳng và đối tượng trong Cad. Vì vậy, khi thực hiện vẽ các đường thẳng riêng lẻ trên Autocad thì bạn chú ý không nên sử dụng lệnh Line để vẽ, nhằm giúp cho việc sử dụng lệnh Join được dễ dàng hơn. 

Lệnh Join không thực hiện hỗ trợ đối với đường thẳng được vẽ bằng lệnh Line

2.3. Mẹo sử dụng lệnh nối 2 đường thẳng trong Cad khi vẽ bằng lệnh Line 

Trong trường hợp bạn vẽ đường thẳng bằng lệnh Line và vẫn muốn nối liền chúng bằng lệnh Join thì có một mẹo đơn giản mà bạn có thể áp dụng là biến đường Line thành đường Polyline. Còn trong trường hợp, 2 đường thẳng mà bạn cần nối có chứa đường Line, đường Polyline và cung tròn thì bạn nhấn vào đường Polyline, gõ lệnh Join và nhấn Enter. Lúc này, đường thẳng được vẽ bằng lệnh Line sẽ tự động chuyển qua đường Polyline và nối liền với nhau. Còn nếu bạn nhấn vào đường Line trước thì sẽ không thể thực hiện lệnh Join. 

2.4. Cách sử dụng lệnh nối 2 đường thẳng trong bản vẽ AutoCad 

Để thực hiện lệnh nối 2 đường thẳng trong Cad thì bạn sử dụng lệnh Join. Thao tác đối với lệnh này rất đơn giản, bạn chỉ cần thực hiện theo các bước sau đây: 

Bước 1: Trên giao diện của Autocad, bạn click vào thanh công cụ Modify và gõ lệnh tắt J, sau đó nhấn Enter để hiển thị lệnh Join. 

Bước 2: Khi lệnh này hiển thị, sẽ có các thư mục mà bạn cần thực hiện như sau: 

Join Select source object: Lựa chọn đường thẳng đầu tiên cần nối, nhấn chuột trái vào đối tượng đó.

Select objects to join to source: Lựa chọn đường thẳng thứ hai bằng cách nhấn chuột trái vào đối tượng đó.

Select objects to join to source: Lựa chọn đường thẳng tiếp theo, chọn đến khi kết thúc, thì nhấn Enter để nối các đường thẳng liền nhau thành một đường duy nhất. 

Thao tác sử dụng đối với lệnh Join rất đơn giản

Thao tác xong thì bạn nhấn OK để hoàn thành. Một lưu ý khi sử dụng lệnh Join đó là khi chọn đường thẳng đầu tiên, để thao tác nhanh hơn thì bạn chọn quét toàn bộ đường thẳng đó. 
Qua bài viết mà eLib đã chia sẻ cho bạn cách chia đoạn thẳng và lệnh nối 2 đường thẳng trong AutoCad, chắc chắn bạn đã nắm được cách sử dụng lệnh nối 2 đường thẳng trong AutoCad nhằm giúp cho bản vẽ được thiết kế chính xác và đẹp mắt nhất. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn. Chúc bạn thực hiện thành công, và đừng quên chia sẻ cho nhiều người cùng biết đến nhé!

Ngày:29/08/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM