Hướng dẫn sử dụng lệnh bo tròn và lệnh Rec trong Autocad

Lệnh bo tròn và Rec trong AutoCad là gì? chính là thắc mắc chung của nhiều người mới học về thiết kế bản vẽ trên phần mềm Autocad. Nhằm giúp cho bản vẽ của bạn được chính xác và đẹp mắt hơn, trong bài viết dưới đây, eLib sẽ giới thiệu cho bạn chi tiết cách sử dụng lệnh bo tròn trong AutoCad. 

Hướng dẫn sử dụng lệnh bo tròn và lệnh Rec trong Autocad

1. Hướng dẫn sử dụng lệnh Rec

1.1. Công dụng của lệnh Rec trong AutoCad

Đối với những người mới bắt đầu làm quen với phần mềm Autocad thường có chung thắc mắc lệnh Rec trong bản vẽ Autocad có công dụng gì. Cụ thể, đây là lệnh dùng để vẽ hình chữ nhật, hình vuông và hình tứ giác trong Cad. Ngoài ra, nhiều nhà thiết kế cũng sử dụng lệnh Rec để vẽ khung tên, cột, vách... cho bản vẽ kỹ thuật. 

Khi sử dụng lệnh Rec trong bản vẽ Cad, để thiết kế được hình vẽ thì sẽ phụ thuộc vào hệ tọa độ mà bạn đang sử dụng. Thông thường, trong bản vẽ Cad sẽ có 4 hệ tọa độ, tuy nhiên khi thực hiện vẽ hình bằng lệnh Rec thì bạn chỉ sử dụng 2 hệ tọa độ. Vì vậy, trước khi thiết kế hình vẽ bạn nên thiết lập hệ tọa độ phù hợp trên bản vẽ Autocad. 

Lệnh Rec trong CAD được dùng để vẽ hình chữ nhật, hình tứ giác trong bản vẽ Cad

1.2. Cách gọi lệnh Rectang

Đối với lệnh Rec trong Cad, bạn có 2 cách để gọi lệnh nhằm thực hiện các thao tác tiếp theo. Cụ thể như sau: 
Bước 1: Trên giao diện Cad, từ bàn phím bạn gõ phím REC và nhấn phím Enter để hiển thị lệnh. 

Bước 2: Trên giao diện Cad, bạn click chuột và thư mục Draw trên thanh công cụ Command và chọn lệnh Rectang để hiển thị lệnh. 
Như vậy, có thể thấy cách gọi lệnh Rectang rất đơn giản, nhanh chóng vì vậy bạn có thể áp dụng nhằm giúp cho quá trình thiết kế được chính xác, đúng chuẩn và đúng tỷ lệ tuyệt đối. 

1.3. Cách sử dụng lệnh Rec trong bản vẽ

Lệnh Rec trong Cad thường được dùng để vẽ hình chữ nhật, hình vuông và hình tứ giác. Mỗi hình vẽ lại có thao tác thực hiện khác nhau. Cụ thể, như sau: 

Vẽ hình chữ nhật bằng lệnh Rec trong Cad

Lệnh Rec được xem là lệnh thông dụng nhất khi thực hiện vẽ hình chữ nhật trong Cad. Theo đó, để vẽ được hình chữ nhật với kích thước đúng chuẩn nhất trên bản vẽ Autocad, bạn thực hiện theo các bước sau đây: 

Bước 1: Gọi lệnh Rec bằng 1 trong 2 cách nêu trên. 

Bước 2: Tại câu lệnh Specify first corner point or: Bạn click chuột chọn điểm cho góc thứ nhất của hình chữ nhật.

Bước 3: Tại câu lệnh Specify other corner point or [Dimensions]: Bạn Click chuột chọn điểm cho góc thứ hai của hình chữ nhật. 

Bước 4: Sau khi đã chọn xong thì bạn nhấn OK, lúc này trên giao diện sẽ hiển thị hình chữ nhật được thiết kế theo 2 góc cụ thể. 

Bạn có thể sử dụng lệnh Rec trong CAD để vẽ hình chữ nhật

1.4. Vẽ hình tứ giác bằng lệnh Rec

Bên cạnh được sử dụng để vẽ hình chữ nhật thì lệnh Rec trong Cad còn được dùng để vẽ hình tứ giác. Và để vẽ được hình này thì bạn thực hiện theo các bước sau đây: 

Bước 1: Gọi lệnh Rec trên giao diện Cad. 

Bước 2: Click chọn điểm đầu trên giao diện của lệnh Rec, sau đó nhập A và nhấn Enter để hiển thị câu lệnh hỗ trợ thao tác vẽ hình tứ giác. 

Bước 3: Tại mục Length: bạn nhập giá trị cho chiều dài. Còn tại mục Width: bạn nhập giá trị cho chiều rộng. Sau khi nhập xong, bạn nhấn Enter, lúc này trên giao diện Cad sẽ hiển thị hình tứ giác theo tỷ lệ mà bạn đã xác lập. 

Lệnh Rec trong CAD còn được dùng để thiết kế hình tứ giác cho bản vẽ

Trong trường hợp bạn thực hiện vẽ hình tứ giác với kích thước cho trước thì bạn sẽ sử dụng câu lệnh hỗ trợ là Dimensisons. Theo đó, bạn chỉ cần nhập phím D trên giao diện lệnh Rec sau đó nhấn Enter để hiển thị. Sau đó, bạn nhập giá trị chiều dài và chiều rộng của hình tứ giác và nhấn Enter để kết thúc lệnh. Giờ đây, khi thiết kế bản vẽ kỹ thuật, bạn có thể sử dụng lệnh Rec trong Cad để vẽ hình chữ nhật hoặc hình tứ giác, giúp cho bản vẽ được hoàn chỉnh 100%.

2. Hướng dẫn sử dụng lệnh bo tròn

2.1. Lệnh bo tròn trong AutoCad là gì? 

Trước khi tìm hiểu về cách sử dụng lệnh bo tròn thì bạn phải hiểu lệnh bo tròn trong bản vẽ Cad là gì. Cụ thể, lệnh bo tròn trong Autocad có tác dụng tạo nên một cung tròn giữa 2 đoạn thẳng bất kỳ theo bán kính đã cho trước. Nếu bán kính cho trước bằng 0 (R=0) thì 2 đoạn thẳng sẽ được kéo dài tới điểm giao nhau và tạo thành 1 góc vuông, góc bẹt hoặc góc nhọn tùy theo vị trí của 2 đoạn thẳng đó. 

Lệnh bo tròn trong bản vẽ Cad dùng để tạo nên cung tròn giữa 2 đoạn thẳng bất kỳ theo bán kính cho trước

Việc sử dụng lệnh bo tròn trong Cad sẽ giúp cho các đối tượng trong bản vẽ Cad được mô tả một cách chi tiết hơn. Điều này sẽ giúp cho kỹ sư trong quá trình thi công sẽ dễ quan sát và thực hiện hơn. Thông thường, các nhà thiết kế sẽ sử dụng lệnh Fillet để bo bo tròn góc cho hình chữ nhật trong Cad. Tuy nhiên, hiện nay lệnh Fillet còn được dùng để bo tròn 2 đường thẳng, tạo cung tròn cho 2 đối tượng trên bản vẽ. Lệnh Fillet có cách sử dụng khá đơn giản nên bạn hoàn toàn yên tâm trong quá trình sử dụng. 

2.2. Cách sử dụng lệnh bo tròn trong Autocad 

Để bo tròn cho các đối tượng, góc cung, đường thẳng trong Cad thì bạn phải sử dụng lệnh Fillet. Nhiều người thường gọi lệnh bo tròn trong Cad với cái tên là: lệnh Fillet trong Autocad, lệnh bo góc hình chữ nhật trong Cad, lệnh bo tròn 2 đường thẳng, lệnh tạo cung tròn giữa hai đối tượng... Như vậy, tùy vào mục đích sử dụng mà người dùng sẽ có tên gọi riêng. 

Để bo tròn góc trong bản vẽ Cad thì bạn phải sử dụng lệnh Fillet

Để bo tròn đối tượng trong Cad bằng lệnh Fillet thì bạn thực hiện theo các bước sau đây: 

Bước 1: Gọi lệnh Fillet

Bạn tiến hành gọi lệnh Fillet bằng 2 cách sau: 

Cách 1: Trên dòng lệnh command hãy gõ lệnh F rồi nhấn ENTER.

Cách 2: Click vào tab Home => Modify => Fillet.

Bước 2: Xuất hiện thư mục Command của lệnh Fillet. Bạn chọn Select first object or [Polyline / Radius /Trim /Multiple] để hiển thị các tham số cài đặt cho chế độ vuốt góc như sau: 

Tham số R (Radius): Dùng để nhập bán kính cần vuốt góc.

Trong đó:

Specify fillet radius <0.0000> (nhập bán kính),

Select first object or [Polyline /Radius /Trim/ mUltiple] (chọn cạnh thứ nhất mà bạn cần vuốt góc),

Select second object (chọn cạnh thứ 2 mà bạn cần vuốt góc). 

Tham số P (Polyline) của lệnh bo góc trong Cad: Để vuốt góc cho tất cả các góc của đường thẳng Polyline. 

Tham số T (Trim): Cắt bỏ hoặc không cắt bỏ góc được vuốt.

Trong đó,  

Enter Trim mode option [Trim/No trim] (gõ T hoặc N để lựa chọn cắt hoặc không cắt bỏ góc được bo tròn.

Select first object or [Polyline/Radius /Trim /mUltiple] (chọn cạnh thứ nhất cần vuốt góc), Select second object (chọn cạnh thứ 2 cần vuốt góc). 

Tham số U (mUltiple): Nếu bạn nhập một lựa chọn khác trên dòng nhắc chính trong kho chọn tham số thì dòng nhắc sẽ hiển thị sau dòng nhắc chính trước đó. 

Tham số Multiple: Cho phép thực hiện bo góc cho nhiều đối tượng.

Bước 3: Sau khi đã lựa chọn các tham số, trên giao diện sẽ hiển thị lệnh Radius để bạn nhập bán kính cho cung bo tròn. Bán kính bạn nhập phải nhỏ hơn cạnh của hình chữ nhật. Sau khi bạn nhập xong thì nhấn Enter. 

Bước 4: Click chuột chọn hai cạnh liền nhau của hình chữ nhật xong bạn nhấn Enter để hoàn thành lệnh. 

Bạn có thể sử dụng lệnh Fillet để bo tròn góc trong Cad đối hình chữ nhật, hình vòng cung hoặc 2 đối tượng với nhau

Ví dụ: Bo tròn tất cả các góc của một hình bằng Polytine

Cách thực hiện như sau: 

Gọi lệnh Fillet bằng 1 trong 2 cách trên.

Gõ R (Radius) và nhấn Enter để hiển thị hộp thoại nhập bán kính

Điền kích thước bán kính fillet bạn cần dùng.

Gõ P (Polyline) để bo tất cả các góc

Sau đó đưa chuột đến để chọn hình hoặc polyline bo góc hàng loạt.

Như vậy, bạn đã thực hiện xong thao tác đối với lệnh bo góc và lệnh Rec trong AutoCad. Đối với lệnh Fillet thì bạn không chỉ dùng để bo góc hình chữ nhật mà còn có thể bo góc cho đường thẳng, hình vòng cung và các đối tượng khác. Đây là kiến thức rất cơ bản trong AutoCad bạn nên nắm chắc các bước thực hiện đối với lệnh này để thiết kế bản vẽ được chính xác và đúng chuẩn hơn. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn. Chúc bạn thực hiện thành công! Và đừng quên chia sẻ cho nhiều người cùng biết đến nhé!

Ngày:29/08/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM