Hướng dẫn sử dụng 2 lệnh xóa và lệnh chamfer trong AutoCad

Trong AutoCad, lệnh xóa đối tượng và lệnh chamfer rất qua trọng trong các bản vẽ. Vậy sử dụng 2 lệnh đó như thế nào? Hãy đọc bài viết dưới đây do eLib biên soạn để tìm cho mình câu trả lời chính xác nhất nhé!

Hướng dẫn sử dụng 2 lệnh xóa và lệnh chamfer trong AutoCad

1. Hướng dẫn sử dụng lệnh xóa trong AutoCad

1.1. Tác dụng của lệnh xóa trong AutoCad

Khi sử dụng phần mềm Autocad, nhiều người thường không biết lệnh xóa có tác dụng gì. Thực tế, lệnh này chỉ có một tác dụng duy nhất đó chính là xóa đối tượng mà bạn vừa thực hiện sai. Với tác dụng này, lệnh xóa trong Autocad sẽ giúp cho việc thiết kế bản vẽ được chính xác đến từng chi tiết nhỏ nhất, giảm thiểu tình trạng sai sót khi lên bản thảo.

Tác dụng của lệnh xóa trong AutoCad

Lệnh này đóng vai trò rất lớn trong phần mềm Autocad, nhất là đối với những người mới bắt đầu học Cad. Bởi khi mới bắt đầu thì thao tác sai là điều khó tránh khỏi, vì vậy đòi hỏi bạn phải sử dụng lệnh xóa để khắc phục lỗi và hoàn thiện bản vẽ. Theo lời khuyên của các nhà soạn thảo chuyên nghiệp, nếu bạn mới bắt đầu học về Autocad, trước khi tìm hiểu về các lệnh khác thì nên tập trung sử dụng thành thạo lệnh xóa trước tiên.

1.2. Cách sử dụng lệnh xóa trong Autocad

Việc sử dụng lệnh xóa trong phần mềm Autocad rất đơn giản. Nếu muốn thực hiện nhanh chóng và chính xác nhất thì bạn có thể áp dụng 2 cách sau đây:

Cách 1: Sử dụng phím Delete

Phím Delete được xem là lệnh xóa trong Cad đơn giản và được sử dụng phổ biến nhất. Đầu tiên, bạn hãy thực hiện chọn đối tượng mà mình cần xóa, sau đó nhấn phím Delete trên bàn phím máy tính. Lúc này, đối tượng sẽ tự động được loại bỏ.

Sử dụng phím Delete

Tuy nhiên, đối với cách này thì chỉ áp dụng đối với Autocad 3D, không áp dụng cho Autocad LT. Với cách xóa này thì bạn cũng có thực hiện để xóa các đối tượng phụ như: bề mặt, mắt lưới, và đỉnh.

Cách 2: Sử dụng lệnh Erase

Đối với những người sử dụng Cad chuyên nghiệp, khi muốn xóa đối tượng thì họ sẽ sử dụng lệnh xóa trong Autocad là Erase. Để thực hiện xóa đối tượng theo lệnh này, bạn hãy thực hiện các bước sau:

Bước 1: Nhập lệnh Erase trong cad sau đó nhấn phím Enter để kích hoạt. Hoặc bạn có thể sử dụng tab home -> Modify rồi chọn lệnh Erase.

Bước 2: Tại dấu Select Objects, bạn nhấp chuột trái vào đối tượng cần xóa. Nếu muốn xóa toàn bộ đối tượng thì thực hiện quét chuột.

Bước 3: Nhập một số thao tác xóa trên lệnh Erase như: L (xóa đối tượng cuối cùng vừa vẽ), P (xóa bộ đối tượng lựa chọn cuối cùng), All (xóa tất cả đối tượng khỏi bản vẽ), ? (xem danh sách các phương án xóa).

Bước 4: Sau khi chọn xong thì nhấn Enter để hoàn thành lệnh xóa.

2. Hướng dẫn sử dụng lệnh Chamfer trong AutoCad

2.1. Các thuộc tính của lệnh chamfer trong Autocad

Trong phần mềm Autocad, lệnh chamfer có vai trò tương tự như lệnh fillet. Tuy nhiên, lệnh này còn thực hiện hỗ trợ thao tác vát mép, bo tròn góc theo bán kính. Khi sử dụng lệnh chamfer, bạn cần chú ý các thuộc tính trong lệnh như sau:

Polyline: Đối với thuộc tính này thì các đường polyline sẽ bị vát mép cùng 1 lúc. Trong đó, hình chữ nhật sẽ được vẽ bằng lệnh rectang.

Undo: Quay lại thao tác lệnh mà bạn thực hiện trước đó.

Angle: Xác định độ dài một cạnh bằng vát mép.

Distance: Xác định độ dài 2 cạnh bị vát mép.

Trim: Bỏ đối tượng thừa khi thực hiện vát góc.

Multiple: Thực hiện vát mép góc nhiều đối tượng cùng một lúc.

mEthod: Cho phép người dùng lựa chọn thuộc tính angle và distance.

Lệnh chamfer trong cad

Bạn cần nắm vững các thuộc tính cơ bản của lệnh chamfer

2.2. Cách sử dụng lệnh chamfer trong Autocad

Sử dụng vát góc Angle

Đối với thao tác vát góc Angle bằng lệnh chamfer trong cad thì bạn thực hiện giống như một distance. Tuy nhiên, đối với lệnh này thì hình thức vát mép sẽ được xác định bởi độ dài của một cạnh và góc so với cạnh gốc ban đầu của đối tượng.
Quy trình vát góc Angle được thực hiện như sau: Gõ Cha trên thanh công cụ, sau đó nhấn phím A và chọn Enter để hiển thị lệnh. Tiếp theo, nhập chiều dài bị vát của cạnh 1, sau đó nhập góc bị vát so với cạnh 1. Cuối cùng, bạn click chuột vào cạnh 1 và cạnh 2.

Sử dụng vát góc Angle

Thao tác vát góc Angle trong cad rất đơn giản, dễ dàng

Sử dụng thuộc tính Distance để vát góc cho đối tượng

Để thực hiện thuộc tính này trong lệnh chamfer thì bạn thực hiện theo quy trình sau: Gõ lệnh Cha trên thanh công cụ, tiếp theo nhấn D và Enter để hiển thị lệnh. Sau đó, bạn nhập chiều dài của cạnh thứ nhất bị vát rồi nhấn Enter để kết thúc lệnh. Tiếp theo, nhập chiều dài của cạnh thứ  2 bị vát và nhấn Enter. Cuối cùng, click chuột vào đối tượng thứ nhất đến đối tượng thứ 2, nhấn Enter là bạn đã thực hiện xong việc vát mép cho đối tượng.

Sử dụng thuộc tính polyline

Nếu muốn vẽ hình chữ nhật cho các đối tượng trên bản vẽ thì bạn sử dụng thuộc tính polyline của lệnh chamfer trong cad. Cụ thể, bạn sẽ thực hiện theo các thao tác sau: Đầu tiên, nhấn Cha trên bàn phím, tiếp theo nhấn A và chọn Enter để hiển thị lệnh. Trong lệnh này, bạn nhập độ dài cạnh 1 bị vát và nhấn Enter, tiếp theo nhập độ dài cạnh 2 bị vát và nhấn Enter. Lúc này, trên thanh công cụ, bạn chọn Penter, sau đó click chuột vào hình chữ nhật. Như vậy, kết quả mà bạn nhận được là một hình chữ nhật bị vát các góc cùng 1 lúc.

Sử dụng thuộc tính polyline

Thuộc tính polyline giúp bạn vát nhiều góc của hình chữ nhật cùng 1 lúc

Trên đây là các thuộc tính cũng như cách sử dụng lệnh xóa và lệnh chamfer trong cad, các bạn có thể tham khảo thêm nhằm giúp cho việc thiết kế bản vẽ trong Autocad được dễ dàng và chính xác hơn. Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp ích cho các bạn. Chúc bạn thực hiện thành công! Và đừng quên chia sẻ cho nhiều người cùng biết đến nhé.

Ngày:30/08/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM