Soạn bài Chương trình địa phương (phần Văn và Tập làm văn) Ngữ văn 6 siêu ngắn

Nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em hiểu hơn về sự đa dạng và phong phú của thể loại văn học dân gian Việt Nam. Từ đó, các em sẽ dễ dàng nhận diện những tác phẩm thuộc loại hình văn học dân gian. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Chương trình địa phương (phần Văn và Tập làm văn) Ngữ văn 6 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 172 SGK Ngữ văn 6 siêu ngắn

- Những thể loại dân gian trong chương trình Ngữ văn 6, tập một: truyện truyền thuyết, truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn, truyện cười.

2. Soạn câu 2 trang 172 SGK Ngữ văn 6 siêu ngắn

- Sưu tầm qua sách báo về một tác phẩm thuộc thể loại truyện dân gian: "Nàng tiên Ốc":

Ở một ngôi làng nọ vào thời xa xưa, rất xưa có một bà lão nghèo sống bằng việc đi mò cua bắt ốc qua ngày. Một lần, bà bắt được một con ốc rất xinh đẹp, bà quyết định không bán và đem về nhà nuôi trong chum nước. Hàng ngày, bà vẫn đi mò cua bắt ốc nhưng khi về đến nhà bà rất đỗi ngạc nhiên thấy sân nhà sạch sẽ, đàn lợn đã được ăn no, vườn rau sạch cỏ và cơm nước nấu tinh tươm. Thấy chuyện lạ, bà quyết định rình xem ai là người đã giúp đỡ mình. Bà không ngờ được người giúp bà chính là cô gái chui ra từ trong vỏ ốc xanh kia. Bà liền bí mật đập vỡ vỏ ốc xanh đi, rồi ôm lấy người con gái, mong cô ở lại sống với bà, cô gái đồng ý.

3. Soạn câu 3 trang 172 SGK Ngữ văn 6 siêu ngắn

- Những truyện dân gian ở địa phương em cũng có những đặc điểm tương tự như những truyện dân gian mà em đã được học trong chương trình Ngữ văn 6 tập 1.

4. Soạn câu 4 trang 172 SGK Ngữ văn 6 siêu ngắn

- Ngoài những truyện dân gian đã học quê em còn có lễ hội chơi đu, đấu vật độc đáo…

5. Soạn câu 5 trang 172 SGK Ngữ văn 6 siêu ngắn

- Giới thiệu một trò chơi dân gian địa phương mà em yêu thích, chẳng hạn như trò chơi dân gian tập thể Dung dăng dung dẻ: Một người quản trò vẽ sẵn các vòng tròn nhỏ trên đất, số lượng vòng tròn ít hơn số người chơi. Khi chơi các bạn nắm áo tạo thành một hàng đi quanh các vùng tròn và cùng đọc “dung dăng dung dẻ, dắt trẻ đi chơi, đi đến cổng trời, gặp cậu gặp mợ, cho cháu về quê, cho dê đi học, cho cóc ở nhà, cho gà bới bếp, ngồi xệp xuống đây”. Khi đọc hết chữ đây các bạn chơi nhanh chóng tìm một vòng tròn và ngồi xệp xuống. Người không có vòng tròn sẽ bị thua và loại khỏi trò chơi. Đối với trường hợp 2 người cùng ngồi trong 1 vòng tròn, ai ngồi xuống trước sẽ thắng. Sau mỗi lần chơi, tiếp tục xoá thêm 1 vòng tròn và chơi lại như trên cho đến khi chỉ còn 2 người.

Ngày:08/10/2020 Chia sẻ bởi:Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM