Soạn bài Lao xao Ngữ văn 6 siêu ngắn

Tài liệu dưới đây nhằm giúp các em nắm được nội dung và ý nghĩa của văn bản "Lao xao". Hy vọng rằng tài liệu này sẽ giúp các em học tập tốt hơn. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Lao xao Ngữ văn 6 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 113 SGK Ngữ văn 6 siêu ngắn

a. Trình tự tên các loài chim:

- Các loài chim được Duy Khán miêu tả theo một trình tự nhất định: "Bồ các, chim ri, sáo sậu, sáo đen, tu hú".

- Chim ngói, nhạn, bìm bịp.

- Diều hâu, chèo bẻo, quạ đen, quạ khoang, cắt.

b. Có theo sự sắp xếp các nhóm loài gần nhau.

c. Lời kể thuận theo tự nhiên, ngôn ngữ gần gũi với cuộc sống ở làng quê.

2. Soạn câu 2 trang 113 SGK Ngữ văn 6 siêu ngắn

a. Sự miêu tả các loài chim:

- Loài chim bồ các được tác giả nhắc đến đầu tiên với tiếng kêu nghe thảm thương, tiếp đến là tiếng chim sáo hót vui, nhạn kêu “chéc chéc”, bìm bịp kêu “bịp bịp”, chèo bẻo kêu “chè cheo chét”.

- Diều hâu có cái mũi khoằm, chèo bẻo thức suốt đêm ngày mùa, quạ đen, quạ khoang lia lia láu láu, chim cất cánh nhọn...

b. Sự kết hợp xen kẽ kể và tả: Tả (chim cắt cánh nhọn như dao bâu chọc tiết lợn...). Kể (hai con chèo bẻo đang bay, một con cắt vụt lao ra...).

c. Qua cách miêu tả các loài chim ở làng quê một cách phong phú đủ để thấy rằng tác giả Duy Khán có tài quan sát tinh tường, hiểu biết phong phú và tình cảm yêu mến thiên nhiên, làng quê.

3. Soạn câu 3 trang 113 SGK Ngữ văn 6 siêu ngắn

Trong bài văn tác giả sử dụng một số chất liệu văn hóa dân gian:

- Chính những bài đồng dao làm cho bài văn thêm vui tươi.

- Dây mơ, rễ má.

- Kẻ cắp gặp bà già.

- Sự tích chim bìm bịp.

=> Cách sử dụng chất liệu dân gian nói trên làm cho mạch văn phát triển tự nhiên, lời kể gần gũi mà sinh động với con người.

4. Soạn câu 4 trang 113 SGK Ngữ văn 6 siêu ngắn

- Cho hiểu rất nhiều điều mới về chim về thiên nhiên, thôn quê quanh mình phong phú kì diệu.

- Càng yêu quê hương đất nước Việt Nam.

5. Soạn câu luyện tập trang 114 SGK Ngữ văn 6 siêu ngắn

Chim chích chòe

Con chích chòe có cái mỏ nhọn hoắt, đen bóng như sừng. Đầu nó nhỏ mà tròn. Mình nó thon thon. Đuôi dài và đen, lông xếp lại vừa bằng, vừa gọn như cái quạt giấy gấp. Ở hai cánh và đuôi có điểm vài đốm trắng trông thật vui mắt. Ngực nó trắng xám, những lúc nó hót, ngực căng tròn lên, khỏe mạnh. Dưới bụng phủ một lớp lông mềm và mượt. Đôi chân nhỏ trông khẳng khiu nhưng rất cứng, một lần bay vù từ cây nọ sang cây kia, chích chòe đậu vững ngay trên cành nhỏ. Hoặc khi ca hát, nó xòe cánh ra, cái đuôi cất lên hạ xuống theo điệu hót mà chân vẫn bám chặt trên cành.

Mỗi buổi sáng, ánh ban mai vừa rạng, chích chòe lại hót. Tiếng hót của nó lúc đầu còn rơi từng tiếng một. Dần dần càng hót càng mau. Tiếng nọ tiếp tiếng kia đổ hồi, réo rắt như một chuỗi nốt nhạc rung lên trên phím đàn. Con này vừa hót thì từ xa, một con khác cũng cất tiếng hót rộn ràng và thánh thót.

Khi mặt trời lên, bọn chim sẻ kéo nhau tới, bay sà xuống sân đuổi nhau, cãi nhau ầm ĩ thì tiếng hót của chích chòe cũng vừa im bặt.

(Sưu tầm)

Ngày:07/01/2021 Chia sẻ bởi:Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM