Soạn bài Tổng kết phần văn Ngữ văn 6 siêu ngắn

Tài liệu dưới đây nhằm giúp các em nắm được nội dung chính của bài Tổng kết phần văn. Hy vọng rằng tài liệu bày sẽ giúp các em học tốt hơn. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Tổng kết phần văn Ngữ văn 6 siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 154 SGK Ngữ văn 6 siêu ngắn

Những văn bản đã học:

- Con Rồng cháu Tiên.

- Bánh chưng, bánh giầy.

- Thánh Gióng.

- Sự tích hồ Gươm.

- Sơn Tinh, Thủy Tinh.

- Sọ Dừa.

- Thạch Sanh.

- Em bé thông minh.

- Cây bút thần.

- Ông lão đánh cá và con cá vàng.

- Bài học đường đời đầu tiên.

- Sông nước Cà Mau.

- Bức tranh của em gái tôi.

- Vượt thác.

- Buổi học cuối cùng.

- Đêm nay Bác không ngủ.

- Lượm.

- Mưa.

- Cô Tô.

- Cây tre Việt Nam.

- Lòng yêu nước.

- Lao xao.

- Cầu Long Biên - chứng nhân lịch sử.

- Bức thư của thủ lĩnh da đỏ.

- Động Phong Nha.

2. Soạn câu 2 trang 154 SGK Ngữ văn 6 siêu ngắn

- Truyền thuyết có sử dụng những yếu tố kì ảo, truyện kể về những anh hùng lịch sử có tầm vóc vũ trụ.

- Truyện cổ tích kể về những nhân vật bất hạnh nhưng rồi cũng được hưởng hạnh phúc. Qua đó, thể hiện ước mơ của con người.

- Truyện ngụ ngôn nhằm chuyển tải những bài học ý nghĩa.

- Truyện cười thường có nội dung lên án, phê phán những thói hư, tật xấu trong xã hội.

- Truyện trung đại thường giúp con người có cách sống đúng đắn hơn, mang ý nghĩa giáo huấn sâu sắc.

- Văn bản nhật dụng nhằm thông tin đến người đọc những nội dung có ý nghĩa trong xã hội nói chung, đó có thể là thiên nhiên, môi trường,...

3. Soạn câu 3 trang 154 SGK Ngữ văn 6 siêu ngắn

Phân tích một văn bản mà em yêu thích: Chọn phân tích tác phẩm "Bức tranh của em gái tôi":

Bức tranh của em gái tôi của nhà văn Tạ Duy Anh như một lời tâm sự, thủ thỉ của tác giả với bạn đọc về thói đố kị trong cuộc sống. Câu chuyện xoay quanh một bức tranh và cách hành xử giữa hai đứa trẻ với những lời nhắn nhủ sâu sắc về tình yêu thương, lòng vị tha, sự ích kỷ đáng để chúng ta suy ngẫm.

Tác phẩm kể về Kiều Phương, cô bé đáng yêu có biệt danh là Mèo và người anh trai. Kiều Phương rất thích vẽ, cô bé vẽ tất cả mọi vật trong gia đình: con mèo, bát múc cám,… nhưng tất cả các bức vẽ ấy đều được đưa vào vòng bí mật và nó chỉ thực sự bị phát hiện khi Mèo chia sẻ những bức tranh với bé Quỳnh – con gái của bạn bố Kiều Phương. Từ đây tài năng hội họa của Kiều Phương mới được cả nhà biết đến. Trước tài năng hội họa của con gái, bố mẹ cô bé đã vô cùng ngỡ ngàng, ngạc nhiên “Con gái tôi vẽ đây ư?” “Ôi, con đã cho bố một bất ngờ quá lớn” . Tuy nhiên, khi tài năng của em gái được phát hiện cũng là lúc tình cảm của người anh trai với em rạn nứt, người anh sinh đố kị, ghen ghét và không còn yêu thương em như trước. Người anh thất vọng, cảm thấy bản thân mình chẳng có chút tài năng nào “tôi luôn thấy mình bất tài nên bị đẩy ra ngoài” . Cả gia đình chú ý, quan tâm, chăm sóc cho đứa em gái tài năng còn người anh tự đẩy mình trở thành người ngoài cuộc. Bởi vậy, bất cứ hành động nào trước đây là đáng yêu của em gái thì hiện tại lại làm người anh “gắt um lên” “chỉ thấy nó chọc tức”,… Bản thân người anh tự cô lập mình, tự đẩy mình ra xa gia đình hơn. Phải chăng chính điều ấy càng làm tăng thêm thói ghen ghét, đố kị của người anh với cô em gái nhỏ Kiều Phương.

Đến cuối truyện khi người anh được tặng bức tranh đoạt giải của người em và điều bất ngờ là người trong bức tranh chính là mình thì người anh trai đã thực sự bất ngờ. Và bất ngờ hơn khi trong mắt em gái cậu bé không đáng ghét mà lại rất đỗi thân thương, với đôi mắt như tỏa ra một thứ ánh sáng lạ. Lúc này bỗng chốc con người cậu trở nên mềm nhũn, cậu bé bất ngờ, hãnh diện và rồi tự thấy xấu hổ. Tâm trạng xấu hổ của người anh lúc này cũng chính là lúc để nhân vật tự thức tỉnh con người ích kỷ của mình. Câu hỏi bỏ lửng “dưới mắt em tôi, tôi hoàn hảo đến kia ư? như nói lên sự dằn vặt, sự tỉnh giấc trong con người của cậu bé.

Qua câu chuyện Bức tranh của em gái tôi ngoài cảm nhận được vẻ đẹp của cô em gái Kiều Phương, sự thức tỉnh của người anh cũng nhắn nhủ chúng ta rằng hãy tự nhìn lại bản thân. Qủa là một bài học về nhân cách rất sâu sắc mà tác giả muốn truyền đạt lại.

Câu chuyện bức tranh của em gái tôi kể về một trong rất nhiều những câu chuyện đời thường, những mối quan hệ thường thấy, nhưng bằng sự sáng tạo và tài năng của tác giả, câu chuyện thành công trong việc khắc họa các nhân vật với lời kể dung dị, chân thật và xúc động. Qua đó giúp người đọc cảm nhận được mối quan hệ sâu sắc, cách ứng xử giữa con người với con người trong cuộc sống quá đỗi bình dị này.

(Sưu tầm)

4. Soạn câu 4 trang 154 SGK Ngữ văn 6 siêu ngắn

Em thích nhất nhân vật thầy Ha-men trong truyện "Buổi học cuối cùng":

- Thầy là người thầy có tâm với nghề, hết lòng vì học sinh thân yêu.

- Đó là người thầy giàu lòng yêu nước, yêu tiếng nói dân tộc.

5. Soạn câu 5 trang 154 SGK Ngữ văn 6 siêu ngắn

- Phương thức biểu đạt của các tác phẩm truyện đều giống nhau.

6. Soạn câu 6 trang 154 SGK Ngữ văn 6 siêu ngắn

Nội dung truyền thống yêu nước và nhân ái của dân tộc ta được thể hiện qua những tác phẩm sau đây:

- Sông nước Cà Mau.

- Đêm nay Bác không ngủ.

- Lượm.

- Cầu Long Biên chứng nhân lịch sử.

- Lòng yêu nước.

- Cây tre Việt Nam.

7. Soạn câu 7 trang 154 SGK Ngữ văn 6 siêu ngắn

- Liệt kê các yếu tố Hán Việt ta được:

+ "Thám": thăm dò.

+ "Minh": sáng.

+ "Tuấn": tài giỏi hơn người.

+ "Trường": dài.

Ngày:13/01/2021 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM