Soạn bài Tìm hiểu chung về văn tự sự siêu ngắn

Bài soạn siêu ngắn dưới đây sẽ giúp các em hiểu được tự sự là phương thức trình bày các chuỗi sự việc, sự việc này dẫn đến sự việc kia cuối cùng kết thúc và dẫn đến một ý nghĩa. Tuy ngắn gọn nhưng cũng bao hàm tất cả nội dung các câu hỏi mời các em tham khảo

Soạn bài Tìm hiểu chung về văn tự sự siêu ngắn

1. Soạn câu 1 trang 27 sgk Ngữ văn siêu ngắn

a. Gặp trường hợp như thế, theo em, người nghe muốn biết được câu trả lời, thông tin bổ ích mà mình đã hỏi và người kể sẽ phải kể, truyền đạt cho người nghe biết và hiểu được nội dung mình đang kể.

b. Nếu muốn cho bạn biết Lan là một người bạn tốt, người được hỏi phải kể những việc làm tốt của Lan (giúp đỡ bạn trong học tập, dắt tay bà cụ qua đường, nhặt được tiền trả lại người mất…) vì chỉ có như vậy thì bạn mới biết rõ được Lan có tốt hay không.

→ Nếu người trả lời kể một câu chuyện về An mà không liên quan tới việc thôi học của An thì câu chuyện ý không có nghĩa vì như thế sẽ làm cho câu chuyện trở nên lạc đề.

2. Soạn câu 2 trang 28 sgk Ngữ văn siêu ngắn

- Truyện Thánh Gióng là văn bản tự sự cho ta biết về người anh hùng Gióng thời Hùng Vương thứ 6, đánh giặc ngoại xâm thể hiện tinh thần yêu nước, chí khí anh hùng bảo vệ non sông của nhân dân.

  • Bắt đầu từ sự ra đời và lớn lên kì lạ của Gióng.

  • Gióng lớn nhanh như thổi và cưỡi ngựa sắt đánh tan giặc.

  • Kết thúc: Gióng lên núi và cùng ngựa sắt bay lên trời.

- Đặc điểm của phương thức tự sự: trình bày một chuỗi sự việc, sự việc này dẫn đến sự việc kia rồi kết thúc, có ý nghĩa.

3. Soạn câu 1 luyện tập trang 28 sgk Ngữ văn siêu ngắn

- Câu chuyện Ông già và Thần Chết, trình bày theo phương thức tự sự:

  • Nhân vật: Ông già, Thần Chết

  • Sự kiện: Ông già vác củi nặng nhọc than thở, Thần Chết xuất hiện thì ông già nhanh trí nói sang vấn đề khác

  • Ý nghĩa: Ca ngợi sự dũng cảm, nhanh trí của con người

4. Soạn câu 2 luyện tập trang 29 sgk Ngữ văn siêu ngắn

  • Bài thơ Sa bẫy được diễn đạt theo phương thức tự sự, vì có nhân vật, nội dung truyện.

  • Kể lại: Bé Mây rủ mèo con đánh bẫy chuột nhắt bằng cá rán thơm. Cả hai cùng háo hức chờ đợi và nghĩ đến cảnh lũ chuột sa bẫy, nhưng kết cục chuột chưa kịp tới thì mèo đã sa bẫy.

5. Soạn câu 3 luyện tập trang 29 sgk Ngữ văn siêu ngắn

  • Cả hai văn bản đều sử dụng tự sự làm phương thức cơ bản để biểu đạt. Văn bản thứ nhất là dạng bản tin, thuật lại cuộc khai mạc trại điêu khắc quốc tế tại Huế. Văn bản thứ hai thuộc loại văn bản lịch sử, kể lại chiến công đánh bại quân Tần của người Âu Lạc. Cả hai văn bản đều có những sự việc được trình bày theo trình tự diễn biến từ mở đầu cho đến kết thúc. Phương thức tự sự giúp người đọc nắm được thông tin trong diễn biến của nó.

6. Soạn câu 4 luyện tập trang 30 sgk Ngữ văn siêu ngắn

  • Lạc Long Quân nòi rồng kết hôn với Âu Cơ dòng dõi tiên sinh ra bọc trăm trứng, nở ra một trăm người con. Những người con của Âu Cơ và Lạc Long Quân trở thành các vị vua Hùng trị vì đất nước.

7. Soạn câu 5 luyện tập trang 30 sgk Ngữ văn siêu ngắn

  •  Làm lớp trưởng, bạn Minh chăm học, học giỏi thường giúp đỡ bạn bè

  •  Kể vắn tắt một vài thành tích học tập thì sẽ càng có ý nghĩa thuyết phục các bạn trong lớp.

Ngày:24/07/2020 Chia sẻ bởi:Denni

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM