Soạn bài Đàn ghita của Lor-ca Ngữ văn 12 tóm tắt

Bài soạn Đàn ghita của Lor-ca Ngữ văn 12 tập 1 giúp các em hiểu được nỗi đau xót sâu sắc trước cái chết bi thảm của Lor-ca, nhà thơ thiên tài Tây Ban Nha. eLib đã biên soạn nội dung bám sát chương trình Ngữ văn 12 một cách vắn tắt và dễ hiểu nhất. Mời các em tham khảo, chúc các em học tốt!

Soạn bài Đàn ghita của Lor-ca Ngữ văn 12 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 166 SGK Ngữ văn 12 tóm tắt

- Tiếng đàn bọt nước, áo choàng đỏ gắt, vầng trăng chếnh choáng, yên ngựa mỏi mòn là những hình ảnh mang tính biểu tượng.

+ Âm thanh (tiếng ần) màu sắc (áo choàng đỏ gắt - hình ảnh biểu tượng Tây Ban Nha), trạng thái (chếnh choáng).

- Với tiếng đàn ghi ta - niềm tự hào của người Tây Ban Nha.

2. Soạn câu 2 trang 166 SGK Ngữ văn 12 tóm tắt

- Tiếng đàn trở thành vật có linh hồn, trừu tượng: không ai chôn cất tiếng đàn, tiếng đàn như cỏ mọc hoang (hình ảnh biểu tượng siêu thực).

- Không ai chôn cất tiếng đàn: hình ảnh có tính hoán dụ.

- Giọt nước vầng trăng là hình ảnh siêu thực, đa nghĩa.

- Hình ảnh Lor-ca và tiếng ghi–ta có tính trừu tượng, đa nghĩa thể hiện sự trường tồn, bất diệt của tinh thần, tâm hồn Lor-ca.

3. Soạn câu 3 trang 166 SGK Ngữ văn 12 tóm tắt

- Hình tượng tiếng đàn được xuất hiện nhiều lần trong bài thơ: tiếng đàn bọt nước, tiếng đàn ghi-ta nâu, tiếng ghi- ta đá xanh, tiếng ghi- ta tròn bọt nước vỡ tan, tiếng ghi- ta ròng ròng, tiếng đàn như cỏ mọc hoang…

+ Cảm xúc của Lor-ca gửi gắm trong tiếng đàn.

+ Cuộc đời Lor-ca như tiếng đàn ghi ta, âm thanh, cung bậc lúc hùng tráng, mạnh mẽ, khi lại trầm lặng, buồn bã.

+ Âm thanh tiếng đàn biểu tượng của cảm xúc mãnh liệt của tác giả: niềm tiếc thương đau đớn, sự ngưỡng mộ hài hòa trước thân phận của Lor-ca

4. Soạn câu 1 luyện tâp tr 166 SGK Ngữ văn 12 tóm tắt

- Cho ta cảm nhận hình ảnh một con người nghĩa khí:

+ Chàng chủ xướng, tuyên truyền cho khát vọng, cho lí tưởng sống vì con người. Khiêu chiến với chủ nghĩa độc tài thân phát xít.

+ Tiếng đàn là biểu tượng cho tiếng nói tuyên truyền, tuyên ngôn cho trường phái cách tân nghệ thuật trong khung cảnh chính trị sa sút và nghệ thuật già nua của Tây Ban Nha.

+ Chàng đã chết vì khát vọng chân chính của mình “áo choàng bê bết đỏ". Đó là nỗi kinh hoàng mà bọn độc tài phái xít gây ra.

+ Hình tượng Lor-ca mang một vẻ bi tráng.

-> Lor-ca không thể chết, chàng vẫn tồn tại vĩnh hằng trong thế giới này, kiêu hãnh và khẳng định lí tưởng sống của mình và mãi mãi toả sáng.

- Cuộc đấu tranh ấy vẫn còn đang tiếp diễn, đang có mặt Lor-ca. 

- Cái chết thực sự của nhà cách tân Lor-ca là khi những khát vọng của anh không còn tiếp tục nhưng cái chết đau đớn của một nhà cách tân còn là khi tên tuổi và sáng tạo của anh trở thành một bức thành kiên cố cản sự cách tân văn chương của những người đến sau.

Ngày:07/10/2020 Chia sẻ bởi:Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM