Soạn bài Đọc thêm: Mùa lá rụng trong vườn Ngữ văn 12 tóm tắt

Xin gởi đến các em bài soạn Mùa lá rụng trong vườn. Nội dung bài này đã được eLib biên soạn một cách vắn tắt và dễ hiểu nhất. Mời các em tham khảo bài soạn dưới đây nhé. Chúc các em học tập tốt và đạt thành tích cao trong học tập.

Soạn bài Đọc thêm: Mùa lá rụng trong vườn Ngữ văn 12 tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 88 SGK Ngữ văn 12 tóm tắt

- Qua miêu tả trực tiếp (diện mạo, ngôn ngữ) và gián tiếp (trong hồi ức của mọi người), nhà văn đã tạo ra ở người đọc một ấn tượng đầy thiện cảm về một vẻ đẹp giản dị, hồn hậu.

- Chị Hoài một người phụ nữ đằm thắm.

- Từng là dâu trưởng trong gia đình ông Bằng, chị đã có một gia đình riêng nhưng mọi thứ vấn nhớ, vẫn quý, vẫn yêu chị

+ Người phụ nữ trưởng thành, để lại dấu ấn với mọi người trong gia đình

+ Nhân vật chị Hoài là mẫu phụ nữ đẹp truyền thống, giữ được nhiều phẩm chất tốt đẹp của con người 

2. Soạn câu 2 trang 88 SGK Ngữ văn 12 tóm tắt

- Cảnh gặp gỡ vui mừng xen với những nối tiếc, đau buồn, lo lắng trước những cơn biến động của gia đình ông Bằng.

- Gặp lại nhau trong một hoàn cảnh đặc biệt: chiều 30 Tết - khi mọi cảm xúc của con người đều hướng về nguồn cội, về những giá trị truyền thống đẹp đẽ của gia đình. 

- Chị Hoài: “gần như không chủ động được mình lao về phía ông Bằng, quyền cả đôi dép, đôi chân to bản…kịp hãm lại khi còn cách ông già hai hàng gạch hoa”. Tiếng gọi của chị nghẹn ngào trong tiếng nấc “ông!”

- Ông Bằng khi nghe tin chị Hoài lên ông dường như sững lại khi nhìn thấy Hoài, mặt thoáng một chút ngơ ngẩn rồi mắt ông chớp liên hồi, môi ông bật bật không thành tiếng, có cảm giác như ông sắp khóc oà".

=> Sự xúc động sâu sắc của hai người thể hiện tình cảm chân thành giữa những người trong gia đình. Nhưng quan trọng hơn, nó dự cảm về những gì tốt đẹp trong truyền thống gia đình mà giờ đây, trước bao tác động của thời cuộc, đang có nguy cơ bị băng hoại.

3. Soạn câu 3 trang 88 SGK Ngữ văn 12 tóm tắt

- Không khí trang nghiêm, lời khấn thành kính, bữa cơm tất niên tươm tất được chuẩn bị chu đáo, sự vui vẻ, hân hoan của mọi người làm nên cái ấm áp của tình cảm gia đình.

- Ông Bằng hiện lên như là sự đại diện cho nề nếp, kỷ cương trong gia đình

⇒ Tất cả như toát lên một sức sống vững bền của tình cảm gia đình, tình cảm cộng đồng. Bày tỏ lòng tri ân trước tổ tiên, trước những người đã mất trong lễ cúng tất niên – chiều 30 Tết, điều đó đã trờ thành một nét văn hoá truyền thống đáng trân trọng và tự hào của dân tộc ta

Ngày:22/12/2020 Chia sẻ bởi:Hoang Oanh Nguyen

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM