Soạn bài Rừng xà nu Ngữ văn 12 tóm tắt

Xin giới thiệu đến các em bài soạn Rừng xà nu, nội dung bài này đã được biên soạn một cách vắn tắt và dễ hiểu nhất. Mời cùng tham khảo nhé, chúc các em học tập tốt và đạt thành tích cao trong học tập.

Soạn bài Rừng xà nu Ngữ văn 12  tóm tắt

1. Soạn câu 1 trang 48 SGK Ngữ văn 12 tóm tắt

Tác phẩm với nhan đề "Rừng xà nu" có ý nghĩa: Rừng xà nu là hình tượng xuyên suốt toàn văn bản, là một kí ức đẹp với những kỉ niệm sâu sắc của nhà văn về mảnh đất và con người Tây Nguyên. Tiêu biểu cho số phận, sức sống bất diệt và tinh thần đấu tranh quật khởi của nhân dân Tây Nguyên và cả dân tộc Việt Nam.

- Cảnh rừng xà nu dưới tầm đại bác: Nằm trong vùng của sự hủy diệt, chịu sự nguy hiểm rình rập.

- Hình ảnh những ngọn đồi, cảnh rừng xà nu trải ra hút tầm mắt, chạy tít tắp cho đến tận chân trời luôn trở đi trở lại trong tác phẩm: gợi ra cảnh rừng xà nu với sức sống bất diệt hay cũng chính là vẻ đẹp của người Tây Nguyên và của cả dân tộc.

2. Soạn câu 2 trang 48 SGK Ngữ văn 12 tóm tắt

a. Tnú nhân vật anh hùng dũng cảm của cách mạng:

+ Lúc còn nhỏ: Đi thì không bao giờ đi đường mòn, rẽ rừng mà chạy. Đi nuôi cán bộ.... Đến khi trưởng thành: Thay anh Quyết lãnh đạo dân làng. Xông vào cứu vợ con dẫu biết mình sẽ bị bắt và tra tấn dã man.. Bển cạnh đó còn là người giàu tình tình cảm yêu thương: vợ con sâu sắc và yêu quê hương.

→ Tnú vừa là nguyên mẫu của vẻ đẹp ngoài đời vừa mang vẻ đẹp của con người Tây Nguyên. Đó là vẻ đẹp kết tinh những phẩm chất của người anh hùng.

b. Một quy luật tất yếu: Phải dùng bạo lực cách mạng để chống laị bọn phản cách mạng, đó là chân lí đấu tranh ngàn đời của dân tộc: Trong câu chuyện bi tráng về cuộc đời Tnú, cụ Mết nhắc lại tới bốn lần việc Tnú không cứu được vợ con, để rồi khắc ghi vào tâm trí của người nghe câu nói: “Chúng nó đã cầm súng, mình phải cầm giáo” như một điệp khúc đau thương, day dứt nhằm nhấn mạnh:

c. Câu chuyện của Tnú cũng như của dân làng Xô Man làm sáng ngời chân lí của dân tộc ta trong thời địa bấy giờ: chỉ có cầm vũ khí đứng lên mới là cách duy nhất để chiến thắng và thoát khỏi ách nô lệ.

d. Vai trò của các nhân vật

  • Cụ Mết: biểu tượng cho sức mạnh để tập hợp nổi dậy.

  • Mai, Dít: là vẻ đẹp của thế hệ hiện tại.

  • Bé Heng: là thế hệ nối tiếp tương lai sau này.

3. Soạn câu 3 trang 49 SGK Ngữ văn 12 tóm tắt

Hình tượng cánh rừng xà nu và hình tượng nhân vật Tnú có một sự gắn kết bền vững, vẻ đẹp của rừng xa nu hay chính là phẩm chất người Tây Nguyên, của Tnú, chính vì vậy mà con người được miêu tả đều gắn với hình ảnh về cây xà nu.

4. Soạn câu 4 trang 49 SGK Ngữ văn 12 tóm tắt

Vẻ đẹp nghệ thuật của tác phẩm:

  • Kết cấu đầu cuối tương ứng, tạo nên không khí mang đậm màu sắc tây Nguyên.

  • Ngôn ngữ phù hợp với cá tính nhân vật, mang đậm bản sắc Tây Nguyên, đậm chất anh hùng ca, thể hiện sự kết hợp hài hòa giữa hiện thực khốc liệt và sắc màu lãng mạn.

  • Khắc họa hình tượng mang vẻ đẹp tráng lệ, hào hùng.

→ Sự thống nhất cao độ giữa chân lí đời sống và chân lí nghệ thuật.

5. Soạn câu luyện tập trang 49 SGK Ngữ văn 12 tóm tắt

Hình ảnh đôi bàn tay Tnú: Bàn tay Tnú gắn liền với cuộc đời nhân vật, đi dọc theo tác phẩm và trở thành điểm nhấn của tác phẩm.

Đôi bàn tay khi nguyên vẹn: đôi bàn tay của nghị lực, ý chí, quyết tâm, đôi bàn tay dũng cảm.

Bàn tay khi bị giặc đốt, được chữa lành anh vào lực lượng, tiếp tục chống giặc.

→ Vẫn vững vàng cầm vũ khí.

Ngày:21/12/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM