Soạn bài Luyện tập tóm tắt văn bản tự sự Ngữ văn 8 đầy đủ

Giới thiệu đến các em bài soạn văn Luyện tập tóm tắt văn bản tự sự trong chương trình SGK Ngữ văn 8 do eLib biên soạn và tổng hợp. Tin rằng đây sẽ là tài liệu hữu ích mang đến cho các em bài soạn tốt, là cơ sở để các em tri thức mới hiệu quả. Cùng eLib học tốt nhé!

Soạn bài Luyện tập tóm tắt văn bản tự sự Ngữ văn 8 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 61 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

- Bản liệt kê đã nêu được những sự việc tiêu biểu và các nhân vật quan trọng của truyện. Tuy nhiên thứ tự sắp xếp còn chưa đúng.

- Sắp xếp lại: b ⇒ a ⇒ d ⇒ c ⇒ g ⇒ e ⇒ i ⇒ h ⇒ k.

- Tóm tắt văn bản Lão Hạc ngắn gọn:

Lão Hạc là một nông dân nghèo, vợ mất sớm, con trai không có tiền lấy vợ nên quẫn trí bỏ đi làm đồn điền cao su. Lão sống cô độc, nghèo khổ với một chú chó tên là cậu Vàng làm bạn. Sau một trận ốm, lão không đủ sức làm thuê như trước, quá cùng đường, lão ra quyết định đau đớn là bán cậu Vàng. Rồi lão đem gửi tiền và mảnh vườn cho ông giáo - người trí thức nghèo hay sang nhà lão để lo trước tiền ma chay. Lão nói dối Binh Tư làm nghề trộm chó rằng xin bả chó bắt con chó hay vào vườn nhưng thực ra là tự kết liễu đời mình. Và lão Hạc đã chết trong dữ dội, trong quằn quại, không ai hiểu nguyên nhân ngoại trừ Binh Tư và ông giáo.

2. Soạn câu 2 trang 62 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

- Những sự việc tiêu biểu và nhân vật quan trọng trong đoạn trích Tức nước vỡ bờ:

  • Nhận bát gạo của bà lão hàng xóm, chị Dậu vội nấu cháo cho chồng và con ăn
  • Chị Dậu bưng bát cháo đến chỗ chồng nằm, vực chồng dậy húp một ít cháo cho đỡ xót ruột.
  • Anh Dậu vừa ngẩng đầu lên, đưa bát cháo đến miệng thì tên cai lệ và người nhà lí trưởng sầm sập tiến vào.
  • Chúng và xông vào định đánh và trói anh mang ra đình vì thiếu tiền suất sưu của chú em đã chết.
  • Chị Dậu hốt hoảng, lo sợ, tha thiết van xin chúng tha cho chồng mình
  • Chúng không tha cho anh Dậu mà còn bịch vào ngực chị mấy bịch và tát vào mặt chị.
  • Chị Dậu tức không chịu được liền liều mạng chống cự lại quyết liệt, đánh ngã tên cai lệ, lẳng ngã người nhà lí trưởng ra thềm.
  • Chị Dậu chiến thắng tên cai lệ và người nhà lí trưởng với ý nghĩa "Thà ngồi tù, để chúng làm tình, làm tội như thế mãi không chịu được".

- Tóm tắt:

Anh Dậu vừa tỉnh lại. Chị Dậu định cho chồng ăn bát cháo rồi tính việc đưa anh đi trốn. Chẳng ngờ cai lệ và tên người nhà lí trưởng hùng hổ xông vào. Anh Dậu quá khiếp đảm. Chị Dậu một mình đứng ra đối phó bọn chúng để bảo vệ chồng. Lúc đầu chị thiết tha trình bày nhưng không được. Đến khi tên cai lộ đấm vào ngực chị, sấn tới định trói anh Dậu tức quá, chị liều mạng cự lại. Từ đấu lí chuyển sang đấu lực. Chỉ một động tác gọn, chị túm ngay cổ cai lệ ấn giúi ra cửa khiến hắn ngã chỏng quèo. Tiếp đó, chị túm tóc tên người nhà lí trưởng lắng cho một cái ngã nhào ra thềm. Anh Dậu tỏ ý can ngăn nhưng chị Dậu vẫn chưa nguôi cơn giận.

3. Soạn câu 3 trang 63 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

Hai văn bản Tôi đi học và Trong lòng mẹ đều là hai văn bản tự sự không chứa nhiều sự kiện, nhân vật và xung đột xã hội. Các tác giả viết về dòng hồi kí của mình, nên chủ yếu là miêu tả nội tâm nhân vật nên đậm chất trữ tình vì vậy nó rất khó tóm tắt.

-Tôi đi học (Thanh Tịnh)

Tôi đi học là câu chuyện kể về những cảm xúc của nhân vật tôi trong ngày đầu tiên đi học. Đó là một buổi sáng mùa thu, lá rụng nhiều, tiết trời se lạnh. Con đường đến trường đối với tôi vỗn đỗi quen thuộc bỗng dưng trở nên lạ lẫm. Trong khoảnh khắc vui sướng pha lẫn hồi hộp, e dè, tôi có những ý nghĩ thật non nớt và ngây thơ: "Chắc chỉ có người thạo mới cầm nổi bút thước". Trong bộ quần áo mới, tôi càng "thấy mình trang trọng và đứng đắn" hơn. Lúc tới trường, nghe ba hồi trống, lòng tôi lo sợ vẩn vơ, sợ những điều mới lạ và khó khăn trước mắt. Những lời nói của ông đốc ấm áp vang lên, khuyến khích những chú chim non vào lớp. Chúng tôi trong phút chốc đã òa khóc, nhưng người mẹ đã nhẹ nhàng giúp chúng tôi vào lớp. Tôi nhìn bàn ghế, người bạn ngồi kế bên và cảm thấy thân quen dẫu chưa bao giờ gặp gỡ. Rồi quàng tay lên bàn, ngoan ngoãn đánh vần dòng chữ thầy giáo viết: "Tôi đi học"…

- Trong lòng mẹ (Nguyên Hồng)

Cậu bé Hồng sinh ra là kết quả của cuộc hôn nhân miễn cưỡng, không tình yêu: bố nghiện ngập, người mẹ lôn khao khát hạnh phúc nhưng đành chôn vùi tuổi xuân bên người chồng nghiện ngập. Cuối cùng, bố mất, mẹ đi thêm bước nữa nên bị gia đình nhà chồng ruống rẫy, ghẻ lạnh. Bé Hồng phải sống nhờ vào họ hàng nhà nội và bị họ thờ ơ, hắt hủi. Phải sống xa mẹ, thương mẹ và nhớ mẹ đến vô cùng nhưng cậu bé Hồng luôn luôn phải nghe những lời nói xấu mẹ hết sức độc địa của người cô giàu có nhưng rất cay nghiệt. Vì vậy, cậu bé Hồng đã xiết bao sung sướng và hạnh phúc khi được gặp lại mẹ và sà vào tấm lòng yêu thương của mẹ.

Ngày:06/08/2020 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM