Soạn bài Viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh Ngữ văn 8 đầy đủ

Nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em bước đầu biết cách viết được đoạn văn trong văn bản thuyết minh. Đồng thời, bài soạn này còn giúp các em trau dồi thêm vốn từ phong phú cho bản thân. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh Ngữ văn 8 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 14 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

Nhận xét chung:

- Có thể nhận thấy trong ngữ liệu đầu tiên thì câu đầu tiên chính là câu chủ đề, đóng vai trò giới thiệu chủ đề. Các câu sau triển khai làm rõ nội dung của câu chủ đề.

- Trong đoạn văn (2), từ Phạm Văn Đồng đóng vai trò là từ ngữ chủ đề. Các câu sau dấu hai chấm tiếp tục cung cấp những thông tin về Phạm Văn Đồng theo kiểu liệt kê.

2. Soạn câu 2 trang 14 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

a.

- Nhược điểm: Nội dung lộn xộn, chưa mạch lạc.

- Sửa lại: Để đoạn văn được mạch lạc, phù hợp với nội dung hơn thì chúng ta cần sắp xếp lại bố cục của chúng một cách hợp lí (các phần ruột bút gồm đầu bút, ống mực; vỏ bút gồm thân bút, móc gài, nút bẩm); sau đó giới thiệu cách sử dụng: khi viết cần làm gì, khi viết xong cần làm gì.

b.

- Nội dung sắp xếp chưa hợp lí.

- Sửa lại: Giới thiệu lần lượt các bộ phận của đèn.

(1) Phần đế đèn.

(2) Phần thân đèn gồm ống thép, dây điện, công tắc, đui đèn, bóng đèn.

(3) Phần chao đèn gồm khung sắt và vải lụa (cũng có khi bằng sắt có tráng men trắng).

3. Soạn câu 1 luyện tập trang 15 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

Viết đoạn văn mở bài và kết bài cho đề bài giới thiệu trường em:

- Mở bài: Ngôi trường em đang học không cầu kì, xa hoa lắm nhưng em rất tự hào về ngôi trường này, mặc dù trường ở trong huyện, nơi còn nhiều khó khăn. Trường được thành lập từ năm 1964 cho tới nay vẫn luôn là niềm tự hào của biết bao thế hệ học trò. Một năm về trước, khi còn là một học sinh cấp hai khăn đỏ, áo trắng cắp sách đến trường, tôi từng đọc được ở đâu đó một câu nói rất ấn tượng: “Cấp ba là khoảng thời gian khó quên nhất, là bài văn viết mãi không xong, là đề toán khó đến phát khóc, là cậu bạn dễ thương lớp bên cạnh và đương nhiên đó cũng là quãng thời gian tươi đẹp nhất trong cuộc đời mỗi con người, vì những gì chúng ta có đều thuần khiết, trong lành và xuất phát từ trái tim”. Câu nói ấy đã khắc sâu và trong tâm trí tôi, mở ra trong tôi sự tò mò về ngôi trường cấp ba nằm sát bên cạnh. 

- Kết bài: Chắc hẳn trong mỗi chúng ta ai cũng có một ngôi trường mà bản thân yêu quý, ngôi trường ấy sẽ là nơi lưu giữ những kỉ niệm thật đẹp của lứa tuổi học trò. Ngôi trường luôn là ngôi nhà yêu quý thứ hai của em, nơi đó gắn với biết bao kỉ niệm buồn vui của tuổi học trò. Là nơi cho em học hỏi được nhiều điều mới lạ và lý thú, mở ra trước mắt em những chân trời mới. Em hy vọng sẽ góp một phần nhỏ sự cố gắng của mình làm đẹp thêm cho ngôi trường này.

4. Soạn câu 2 luyện tập trang 15 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

Viết đoạn văn thuyết minh về chủ tịch Hồ Chí Minh:

Là con dân của nước Việt Nam ai cũng mang trong mình tình yêu thương đối với Bác - vị lãnh tụ vĩ đại của nước Việt Nam. Vốn mang trong tim mình nỗi đau mất nước, người thanh niên Nguyễn Tất Thành đã quyết tâm đi tìm đường giải phóng dân tộc. Sau khi trở về nước, Bác đã dành toàn bộ cuộc đời mình cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của nước nhà. Chúng ta hôm nay sống trong không khí hạnh phúc, hòa bình một phần lớn phải kể đến công lao và sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Người.

5. Soạn câu 3 luyện tập trang 15 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

Viết đoạn văn giới thiệu sách Ngữ văn 8 tập một:

Trong chương trình Ngữ văn cấp 2 thì lớp 8 là lớp có những kiến thức nhiều và rất quan trọng mà học sinh cần tiếp thu. Sách Ngữ văn 8 tập một có bố cục rõ ràng, chặt chẽ. Sách có 17 bài, trong đó mỗi bài chủ yếu có ba phần: phần văn, phần tiếng Việt và phần tập làm văn. Phần văn bao gồm văn bản, đọc - hiểu văn bản để chốt lại một số ý ghi nhớ và bài tập thực hành được chia thành các đề mục để rút ra ghi nhớ về lý thuyết và luyện tập nhằm củng cố lý thuyết đã học. Còn phần tập làm văn, trước khi rút ra ghi nhớ cũng có nội dung các bài tập và sau cùng là phần luyện tập.

Ngày:18/12/2020 Chia sẻ bởi:Oanh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM