Soạn bài Tức cảnh Pác Bó Ngữ văn 8 đầy đủ

Nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em cảm nhận được niềm vui của Bác Hồ trong cuộc sống Cách mạng đầy gian khổ ở Pác Bó (Cao Bằng). Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Tức cảnh Pác Bó Ngữ văn 8 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 29 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

- Bài thơ "Tức cảnh Pác Bó" của Hồ Chí Minh được viết theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật.

- Những bài thơ được viết theo thể thơ thất ngôn tứ tuyệt Đường luật mà em đã học là:

+ Nam quốc sơn hà.

+ Cảnh khuya.

+ Ngắm trăng.

+ Tĩnh dạ tứ.

+ Hồi hương ngẫu thư…

2. Soạn câu 2 trang 29 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

Nhận xét về giọng điệu và tâm trạng của Hồ Chí Minh:

- Nhà thơ dù sống trong hoàn cảnh khắc khổ nhưng vẫn sử dụng giọng điệu thơ đầy tui vươi, hóm hỉnh pha chút là giọng lạc quan và yêu đời. Điều đó cho thấy, dù sống trong gian khổ nhưng tâm trạng của Bác vẫn rất lạc quan, hơn thế, Bác còn cảm thấy vui thích và thoải mái với cuộc sống nơi rừng núi hoang vu. Làm cách mạng và được sống hoà hợp với thiên nhiên là một niềm vui lớn của nhà cách mạng, nhà thơ Hồ Chí Minh.

- Bác Hồ xứng đáng là vị lãnh tụ vĩ đại trong lòng nhân dân Việt Nam, thời kì Bác hoạt động Cách mạng ở Pác Bó đầy gian khổ và thiếu thốn đủ bề. Thế nhưng những gian khổ ấy, những cháo bẹ, rau măng, bàn đá chông chênh, không làm mờ đi được niềm tin và niềm vui vì thời cơ của cuộc giải phóng đang tới gần. Có được niềm tin ấy thì những gian khổ nhỏ nhoi trong sinh hoạt cá nhân kia có nghĩa lí gì, thậm chí, tất cả đều trở nên sang trọng cả. Bài thơ cho thấy cả nhân cách cao khiết của Hồ Chí Minh, cho thấy sự hi sinh thầm lặng của người cho đất nước.

3. Soạn câu 3 trang 29 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

Thú vui "lâm tuyền" của Hồ Chí Minh và Nguyễn Trãi:

- Giống nhau:

+ Đều sống hòa hợp, vui vẻ, chan hòa với tự nhiên.

+ Thuận theo tự nhiên, lấy tự nhiên là nhà.

- Khác nhau:

+ Nguyễn Trãi: Khác với tác giả Hồ Chí Minh Nguyễn Trãi là một vị quan bất lực, mất niềm tin vào thời thế của xã hội nên đã rời khỏi chốn quan trường, "lánh đục về trong", tự tìm đến cuộc sống ẩn sĩ "an bần lạc đạo".

+ Hồ Chí Minh: Bác sống trong hoàn cảnh bắt buộc vì hoạt động Cách mạng, dù thiên nhiên có khắc nghiệt như thế nào nhưng Bác vẫn say mê với Cách mạng. Bác thiếu thốn mọi thứ từ đồ dùng, thực phẩm, cho tới nhà ở. Người hoạt động cách mạng, tìm đường hướng cứu nước giúp đời.

Ngày:22/12/2020 Chia sẻ bởi:ngan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM