Soạn bài Bài toán dân số Ngữ văn 8 đầy đủ

eLib xin giới thiệu đến các em Bài toán dân số Ngữ văn 8 tập 1, nhằm giúp các em thấy được việc hạn chế gia tăng dân số là một sự đòi hỏi tất yếu của sự phát triển loài người. Mời các em tham khảo bài soạn dưới đây nhé. Chúc các em học tập thật tốt.

Soạn bài Bài toán dân số Ngữ văn 8 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 131 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

- Phần 1: mở bài: từ đầu → sáng mắt ra: Nêu vấn đề: Bài toán dân số và kế hoạch hoá gia đình dường như đã được đề ra từ thời cổ đại.

- Phần 2: Thân bài: Tiếp → sang ô thứ 31 của bàn cờ: Tập chung làm sáng tỏ vấn đề, tốc độ gia tăng dân số trên thế giới là hết sức nhanh chóng.

Phần thân bài có thể chia làm 3 ý nhỏ ⇒ ba luận điểm:

+ Bài toán dân số được tính toán từ một câu chuyện kinh thánh (Bây giờ… không quá 5%).

+ Vấn đề dân số được nhìn nhận từ thực tế sinh sản của người phụ nữ(Trong thực tế …ô thứ ba mươi tư của bàn cờ).

- Phần 3: Kết luận: Còn lại → Kêu gọi mọi người hạn chế bùng nổ gia tăng dân số → đó là con đường tồn tại của loài người.

2. Soạn câu 2 trang 131 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

Vấn đề cơ bản đặt ra trong văn bản:

- Sự gia tăng dân số khiến con người ngày càng nhiều lên gấp bội. Nếu không hạn chế gia tăng dân số thì con người sẽ làm hại chính mình.

- Vấn đề dân số và kế hoạch hoá gia đình là vấn đề rất hiện đại mới được đặt ra. Tuy vậy khi nghe xong bài toán cổ, tác giả ngỡ như nó được đặt ra từ thời cố đại → t/g sáng mắt ra.

3. Soạn câu 3 trang 131 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

Câu chuyện kén rể của nhà thông thái có ý nghĩa và vai trò trong việc làm nổi bật vấn đề chính mà tác giả muốn nói tới. 

- Câu chuyện gây sự tò mò, hấp dẫn đối với người đọc và mang lại một kết luận bất ngờ "tưởng số lượng thóc ấy rất ít, ai ngờ..." có thể phủ kín cả trái đất. Câu chuyện làm tiền đề để tác giả đi vào việc so sánh với bùng nổ về gia tăng dân số.

4. Soạn câu 4 trang 132 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

Việc đưa ra con số về tỉ lệ sinh con của phụ nữ một số nước theo thông báo của Hội nghị Cai-rô nhằm mục đích: Thông báo rằng những nước chậm phát triển có tỉ lệ gia tăng dân số mạnh dẫn đến đời sống xã hội kém dẫn tới tình trạng gia tăng dân số tăng vọt. Khẳng định mối quan hệ mật thiết giữa tốc độ gia tăng dân số với tốc độ phát triển kinh tế. Trong các nước kể trên: Những nước châu Phi: Nê-pan; Ru-an-da; Tan-da-ni-a; Ma-đa-gát-xca, những nước châu Á: Ấn Độ và Việt Nam.

---> Sự gia tăng dân số tỉ lệ nghịch với tốc độ phát triển kinh tế.  Sự phát triển dân số ở hai châu lục này so với châu lục khác tăng nhanh một cách chóng mặt

5. Soạn câu 5 trang 132 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

Văn bản này đem lại những hiểu viết về:

  • Mối quan hệ mật thiết giữa tốc độ gia tăng dân số với tốc độ phát triển kinh tế.
  • Sự gia tăng dân số có tầm quan trọng hết sức to lớn đối với tương lai nhân loại
  • Nếu con người sinh sôi trong khi diện tích đất đai không tăng thêm thì nhân loại sẽ đi đến diệt vong.

6. Soạn câu 1 luyện tập trang 132 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

- Con đường tố nhất để gia tăng dân số là "đẩy mạnh sự giáo dục phụ nữ" bởi vì sinh đẻ là quyền của phụ nữ, không thể cấm đoán bằng mệnh lệnh và các biện pháp thô bạo.

- "Đẩy mạnh giáo dục phụ nữ là hạ thấp tỉ lệ thụ thai cũng như tỉ lệ tử vong và mắc bệnh. Như vậy sự lựa chọn sinh đẻ trước hết thuộc quyền phụ nữ.

- Chỉ bằng con đường tuyên truyền giáo dục, mọi người mới hiểu ra nguy cơ và tác hại của bùng nổ dân số: vấn đề dân số hay gắn liền với ấm no, hạnh phúc

7. Soạn câu 2 luyện tập trang 132 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

Sự gia tăng dân số có tầm quan trọng hết sức to lớn đối với tương lai nhân loại, nhất là đối với các dân tộc còn nghèo nàn, lạc hậu vì dân số phát triển nhanh và không thể kiểm soát sẽ dẫn đến nhiều vấn đề về đời sống, xã hội như:

  • Ô nhiễm môi trường

  • Áp lực công việc

  • Tệ nạn xã hội tăng

  • An sinh xã hội không được đảm bảo

  • Phúc lợi xã hội ít

8. Soạn câu 3 luyện tập trang 132 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

  • Dân số thế giới năm 2000: hơn 6 tỉ người.

  • Dân số thế giới năm 2003: 6,32 tỉ người.

  • Từ năm 2000 – 2003 dân số trên thế giới đã tăng 241 triệu người, gấp 3 lần dân số Việt Nam hiện nay.

Ngày:21/10/2020 Chia sẻ bởi:Denni Trần

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM