Soạn bài Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục Ngữ văn 8 đầy đủ

eLib xin gửi đến các em nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em hiểu được tài năng của Mô-li-e trong việc xây dựng một lớp kịch sinh động và khắc họa một tính cách nực cười. Chúc các em học tập thật tốt nhé!

Soạn bài Ông Giuốc-đanh mặc lễ phục Ngữ văn 8 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 121 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

- Lớp kịch được chia thành hai cảnh:

+ Cảnh 1: Cuộc nói chuyện giữa hai nhân vật chính trong truyện đó chính là nhân vật ông Giuốc-đanh và bác phó may.

+ Cảnh sau: Đối thoại giữa ông Giuốc-đanh và tay thợ phụ.

- Số lượng nhân vật xuất hiện trong từng cảnh:

+ Cảnh 1: Lúc này chúng ta thấy sự có mặt của bốn nhân vật là: ông Giuốc-đanh, bác phó may, gia nhân, thợ phụ mang lễ phục.

+ Cảnh 2: Ông Giuốc-đanh, thợ phụ, bốn tên thợ phụ giúp ông Giuốc-đanh mặc lễ phục.

2. Soạn câu 2 trang 121 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

- Tính cách học đòi làm sang của ông Giuốc-đanh thể hiện qua đoạn đối thoại với bác phó may:

+ Sự việc gây cười đầu tiên đó chinh là bông hoa trên áo đã hoàn toàn bị thêu ngược lại, điều này cũng được nhân vật trưởng giả là ông Giuốc-đanh phát hiện ra lỗi trên bộ lễ phục nhưng bác phó may lại lấp liếm chuyện đó: "người quý phái đều mặc như thế này".

+ Vì muốn học làm sang nên ông Giuốc-đanh thấy hoàn toàn hợp lý trước ý kiến của bác phó may.

+ Bác phó may xin may hoa xuôi thì bị ông Giuốc-đanh từ chối vì sợ làm tuột lỡ cơ hội làm sang.

+ Ông Giuốc-đanh phát hiện ra phó may ăn bớt vải nhưng bác thợ phụ hướng đông Giuốc-đanh tới bộ lễ phục là ông quên ngay.

+ Bác phó may lại quá tự tin khi mặc đúng cái áo bằng vải ăn bớt của ông Giuốc-đanh đến nhà ông.

=> Câu chuyện đáng cười, đáng trách nhân vật ông Giuốc-đanh, một người thiếu hiểu biết nhưng lại muốn lấn chân sang giới thượng lưu, học cách đua đòi, câu chuyện cho người đọc nhận thấy rằng tham vọng muốn bước chân vào giới thượng lưu, công thêm sự ngu dốt thiếu hiểu biết của ông Giuốc-đanh đã đẩy ông tới chỗ bị lừa bịp và trở thành trò cười.

3. Soạn câu 3 trang 121 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

- Tác giả đã khéo léo khi tạo được sự chuyển cảnh cho vở kịch một cách phù hợp và gây được sự thu hút, ấn tượng cho người xem, cụ thể là tác giả Mô-li-e chuyển tiếp từ cảnh trước sang cảnh sau ở lớp kịch này một cách hết sức tự nhiên và khéo léo. Khi ông Giuốc-đanh mặc xong bộ lễ phục là được tay thợ phụ tôn xưng là “ông lớn” ngay, khiến ông tưởng rằng cứ mặc lễ phục vào là nghiễm nhiên trở thành quý phái.

- Khác với tính cách của bác phó may, tay thợ phụ ranh mãnh dùng mánh khóe nịnh hót để moi tiền, điểm huyệt đúng thói học đòi làm sang của ông Giuốc-đanh. Thấy ông mắc mưu, tay thợ phụ dấn thêm mấy bước, cứ tôn lên mãi “ông lớn” đến “cụ lớn” rồi đến “đức ông”.

- Nhân vật ông Giuốc-đanh khao khát được làm người của giới thượng lưu, ông sẵn sàng vung cả túi tiền để học làm sang, nhưng đôi lúc ông Giuốc-đanh vẫn nghĩ đến túi tiền của mình đấy. Thấy tay thợ phụ không tôn ông lên cao thêm nữa, ông nói riêng: “Nó như thế là phải chăng, nếu không ta đến mất tong cả túi tiền cho nó thôi”. Nhưng qua câu nói đó, ta thấy tính cách trưởng giả học đòi làm sang ở ông vẫn mãnh liệt lắm. Ông sẵn sàng cho hết cả tiền để được “làm sang”.

4. Soạn câu 4 trang 121 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

Lớp kịch này gây cười cho khán giả ở những khía cạnh như sau:

- Câu chuyện tạo nên tiếng cười cho khán giả chủ yếu ở nhân vật ông Giuốc-đanh, một người muốn học làm sang, muốn được công nhận là người thuộc giới thượng lưu nên đã bị khán giả cười vì ông Giuốc-đanh ngu dốt chẳng biết gì, chỉ vì thói học đòi làm sang mà bác phó may và tay thợ phụ lợi dụng đế kiếm chác. Người ta cười khi thấy ông ngớ ngẩn tưởng rằng phải mặc áo hoa ngược mói là sang trọng. Người ta cười khi thấy ông cứ moi mãi tiền ra đế mua lấy mấy cái danh hão.

- Câu chuyện còn muốn lên án, phê phán những tên thợ may xảo trá, gian manh, những người học làm sang mà lại không có hiểu biết. Khán giả có thể cười đến vỡ rạp khi được tận mắt nhìn thấy trên sân khấu Ông Giuốc-đanh bị bốn tay thợ phụ lột quần áo ra, mặc cho bộ lễ phục lố lăng theo nhịp điệu, màu sắc vớ vẩn.

Ngày:12/01/2021 Chia sẻ bởi:Nguyễn Minh Duy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM