Soạn bài Đi bộ ngao du Ngữ văn 8 đầy đủ

eLib xin gửi đến các em nội dung bài soạn dưới đây nhằm giúp các em hiểu được cách lập luận chặt chẽ, sinh động, mang đậm sắc thái cá nhân của nhà văn Pháp Ru-xô trong bài "Đi bộ ngao du". Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Đi bộ ngao du Ngữ văn 8 đầy đủ

1. Soạn câu 1 trang 101 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

Tóm tắt ngắn gọn ba luận điểm chính mà Ru-xô đã trình bày thành ba đoạn trong văn bản để thuyết phục mọi người nếu muốn ngao du thì nên đi bộ:

- Tác giả đã nêu lên lập luận chính của văn bản ngay từ đoạn văn đầu tiên, đối với nhà văn việc đi bộ ngao du tạo cho người ta được sự thoải mái và hoàn toàn được tự do, tùy theo ý thích, không bị lệ thuộc vào bất cứ ai (gã phu trạm), bất cứ cái gi (giờ giấc, xe ngựa, đường sá...).

- Sang đoạn thứ hai, lập luận chính là đi bộ ngao du thì ta sẽ có dịp trau dồi vốn tri thức của ta.

- Đến đoạn cuối, lập luận chính của Ru-xô là đi bộ ngao du có tác dụng tốt đến sức khoẻ.

2. Soạn câu 2 trang 101 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

Trật tự sắp xếp luận điểm là hợp lý:

- Nhân vật Ru-xô có tuổi thơ không may mắn như những nhà văn khác, nhà văn đã từng bị bạo hành từ khi còn nhỏ, đối với Ru-xô, từ nhỏ thì ông đã bị chủ xưởng chửi mắng, đánh đập, lại phải đi ở cho người ta để kiếm ăn nên ông luôn khao khát tự do. Bởi vậy, ông đưa luận điểm đi bộ mang lại lợi ích tự do lên trên là điều dễ hiểu.

- Là một nhà văn hiếu học, có đam mê và khao khát được học nhưng từ nhỏ đã không được học hành đàng hoàng vì hoàn cảnh không cho phép và sau đó cả đời ông phải nỗ lực tự học. Ông lập luận trau dồi tri thức không qua sách vở mà qua thực tiễn cuộc sống sinh động, ông xếp luận điểm lợi ích đi bộ để trau dồi kiến thức ở vị trí thứ hai.

3. Soạn câu 3 trang 101 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

Nhận xét cách dùng đại từ của tác giả:

- Tác giả dùng đại từ nhân xưng "ta" khi lý luận chung, và dùng đại từ nhân xưng "tôi" khi trình bày những trải nghiệm của bản thân.

- Nhận định chung, khái quát được bổ sung bằng thể nghiệm của chính cá nhân nhà văn khiến cho bài viết có tính thực tế, chân thành hơn.

- Khi tác giả mượn vai Ê-min để thể hiện cái "tôi" cá nhân để vấn đề sinh động, lôi cuốn và thuyết phục hơn.

4. Soạn câu 4 trang 101 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

- Qua tác phẩm, ta thấy bóng dáng của nhà văn Ru-xô:

+ Chú trọng đến sức khỏe, con người siêng năng, sống vô cùng lành mạnh.

+ Quý trọng tự do, yêu thiên nhiên.

+ Con người giản dị, muốn sống thuận theo tự nhiên.

+ Ông hướng tới sự giáo dục toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

Ngày:11/01/2021 Chia sẻ bởi:Tuyết

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM