Soạn bài Ôn tập về văn bản thuyết minh Ngữ văn 8 đầy đủ

eLib xin gửi đến các em bài soạn "Ôn tập về văn bản thuyết minh" nhằm giúp các em củng cố và hệ thống hóa lại những kiến thức đã học về văn thuyết minh. Mời các em cùng tham khảo nhé!

Soạn bài Ôn tập về văn bản thuyết minh Ngữ văn 8 đầy đủ

1. Soạn phần lý thuyết trang 35 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

- Để cung cấp các kiến thức phổ biến về đời sống thì văn thuyết minh không thể thiếu, văn thuyết minh đóng vai trò rất quan trọng trong đời sống nhằm cung cấp các tri thức về đặc điểm, tính chất, nguyên nhân… của các sự vật và hiện tượng và sự vật trong tự nhiên, xã hội cho con người bằng phương thức trình bày, giới thiệu, giải thích.

- Điểm cơ bản làm nên sự khác biệt của văn thuyết minh khác với những loại văn khác như văn nghị luận, biểu cảm chính là đặc điểm giới thiệu và thuyết minh. Văn thuyết minh không nặng về kể chuyện như văn tự sự, không miêu tả chi tiết, tỉ mỉ như văn miêu tả, không biểu cảm mạnh mẽ như văn biểu cảm, cũng không lập luận, thuyết lí như văn nghị luận. Thuyết minh trình bày, giải thích, giới thiệu khách quan, xác thực, rõ ràng.

- Việc tìm hiểu và quan sát kĩ đối tượng thuyết minh là rất quan trọng trong khi viết bài văn thuyết minh, chúng ta có thể tìm hiểu đối tượng thuyết minh bằng cách quan sát trực tiếp hoặc tìm hiểu qua sách báo, vô tuyến truyền hình hay các phương tiện thông tin đại chúng khác. Bài văn thuyết minh cần phải làm nổi bật những đặc điểm, tính chất, chức năng, tác dụng… và quan trọng nhất chính là mối quan hệ giữa đối tượng được thuyết minh với đời sống con người.

- Những phương pháp thuyết minh thường được vận dụng kết hợp với nhau là: nêu định nghĩa, giải thích, liệt kê, nêu ví dụ, dùng số liệu, so sánh, phân loại, phân tích…

2. Soạn câu 1 luyện tập trang 35 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

(1) Dàn bài giới thiệu đồ dùng học tập hoặc trong sinh hoạt

a. Mở bài: Giới thiệu về đồ dùng thuyết minh (thước kẻ, bút chì, bút máy…).

b. Thân bài:

- Nguồn gốc, xuất xứ của đồ dùng: hãng sản xuất:

- Hình dáng: Màu sắc, kích thước.

- Cấu tạo:

+ Gồm mấy phần?

+ Gồm những bộ phận nào?

+ Các bộ phận được sắp xếp ra sao? Công dụng của từng bộ phận.

- Cách sử dụng.

- Cách bảo quản.

c. Kết bài: Giá trị, tầm quan trọng hữu ích của đồ dùng đó trong học tập.

(2) Dàn bài giới thiệu một danh lam thắng cảnh ở quê hương em

a. Mở bài: Giới thiệu chung về thắng cảnh tại quê hương.

b. Thân bài:

- Vị trí địa lý:

+ Diện tích (lớn, nhỏ).

+ Đến đó bằng phương tiện gì thuận tiện?

+ Cảnh vật xung quanh thắng cảnh đó như thế nào?

- Nguồn gốc (hình thành và phát triển):

+ Lịch sử hình thành: có từ bao giờ, ai là người khởi công xây dựng…

+ Hiện tại thắng cảnh đó trong tình trạng nào? (cần tu sửa nâng cấp, đã được sửa sang kiên cố…).

+ Quy mô.

- Nhìn toàn cảnh:

+ Nhìn tổng thể từ xa.

+ Nổi bật nhất là điều gì.

+ Kiến trúc nổi bật bên trong: Cách trang trí, sắp xếp, bố cục…

- Giá trị văn hóa lịch sử của địa danh:

+ Địa danh tô điểm đẹp cho vùng quê như thế nào?

+ Thu hút lượng khách du lịch.

c. Kết bài: Tình cảm, cảm nghĩ chung về đối tượng.

(3) Dàn bài thuyết minh về một văn bản, một thể loại văn học mà em được học

a. Mở bài: Giới thiệu chung về thể loại văn học mà em chọn thuyết minh (văn học dân gian, văn học trung đại, văn học hiện đại).

b. Thân bài:

- Khái quát chung: Đưa ra khái niệm về thể loại văn học đó.

- Các đặc trưng của thể loại:

+ Chỉ ra các đặc điểm cơ bản.

+ Nhấn mạnh vào đặc điểm nổi bật có giá trị khu biệt.

- Dẫn ra các tác phẩm văn học tiêu biểu của thể loại.

c. Kết bài: Cảm nghĩ chung về thể loại văn học đó.

3. Soạn câu 2 luyện tập trang 35 SGK Ngữ văn 8 đầy đủ

- Viết đoạn văn giới thiệu về một danh lam thắng cảnh ở quê hương em: Em đã đi du lịch rất nhiều nơi nhưng nơi em muốn quay lại chỉ có một mà thôi, đó chính là địa danh Tam Cốc Bích Động vốn là điểm du lịch nổi tiếng ở cố đô Hoa Lư, Ninh Bình. Với hơn 2 tiếng đi theo đường cao tốc Cầu Giẽ - Pháp Vân, bạn có thể tới được danh lam thắng cảnh thú vị này. Tam Cốc - Bích Động từ lâu được ngợi ca là Nam Thiên Đệ nhị động” . Bạn nên tới danh thắng này vào mùa hè để có thể di chuyển trên thuyền thăm các hang động đá vôi tuyệt mĩ. Tam Cốc có ba hang chính là hang Cả, hang Hai, và Hang Ba. Trong đó Hang Cả là hang động rộng và đẹp nhất. Bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên khi ngồi trên thuyền đi sâu vào trong những hang động đã có tuổi đời hàng nghìn năm khám phá, chiêm ngưỡng vẻ đẹp như thực như mộng của các khối nhũ đá rủ xuống. Mỗi khối nhũ đá với nhiều cảnh độc đáo: rồng cuộn hổ quyd, cảnh tiên ông râu tóc bạc đánh cờ… Khi tới đây, mọi người sẽ cảm thấy sự an lạc, thư thái về tâm hồn. Thăm Bích Động bạn nhất định bạn phải tưới chùa Hạ và chùa Trung, chùa Thượng để chuyến đi được trọn vẹn. Nơi đây từng được thân phụ Nguyễn Du là nhà nho Nguyễn Nghiễm từng lưu lại tùy bút “Búi đá, vườn câu tới đình chùa”. Bạn nào may mắn còn có cơ hội hái được những đóa hoa Sơn Kim Cúc bỏ xíu, thơm ngào ngạt để ướp trà với nước suối Tiên thì thật tuyệt vời.

- Viết đoạn văn giới thiệu một sản phẩm mang bản sắc Việt Nam: Nghĩ đến người Việt Nam, chúng ta nhớ áo dài, bánh chưng... nhưng không thế không nhắc đến chiếc nón, dù hiện nay lớp thanh niên nam nữ dùng nhiều đến mũ. Nón có hình chóp, được làm từ lá cọ, dừa và các thanh tre được vuốt nhỏ, chuốt trơn, ở nước ta có một số vùng nổi tiếng làm nón mà khi đi du lịch người ta không thể không mua làm quà tặng người thân. Đó là Huế, Quảng Bình, Hà Tây (làng Chuông).

Ngày:22/12/2020 Chia sẻ bởi:Minh Ngoan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM