Hướng dẫn làm món cá chép kho riềng

Món cá chép kho riềng là món ăn chứa nhiều chất dinh dưỡng, được kết hợp từ vị thơm ngon của thịt cá chép cùng với vị cay nồng từ củ riềng tạo ra một hương vị đậm đà khó quên. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để nắm công thức nấu món cá kho riềng đúng vị nhé!

Hướng dẫn làm món cá chép kho riềng

1. Nguyên liệu làm cá chép kho riềng

  • Cá chép: 1 con (khoảng 600gr)
  • Thịt ba chỉ: 200gr
  • Củ riềng tươi
  • Sả, gừng
  • Ớt sừng đỏ: 1 quả
  • Lá chè tươi: 1 bó nhỏ
  • Hành tím
  • Nấm hương
  • Lá chè tươi: 1 bó nhỏ
  • Nước mắm, đường, tiêu, bột canh hoặc bột nêm, dầu hào, nước hàng

2. Cách làm cá chép kho riềng

2.1 Sơ chế nguyên liệu

Cá chép khi mua về, bạn đem làm sạch, loại bỏ ruột, mang rồi rửa sạch bằng nước muối loãng để khử bớt mùi tanh. Sau đó, rửa cá thêm lần nữa qua nước ấm khoảng 4 – 5 lần để thịt cá săn chắc hơn. Rồi bạn cắt cá thành từng khúc dày khoảng 2,5cm, để ráo nước.

Cá chép bạn đem ướp với các loại gia vị bao gồm: 1 muỗng cà phê nước mắm, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1 muỗng cà phê đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê dầu hào, gừng, sả, hành tím băm nhuyễn cùng 2 quả ớt. Rồi dùng đũa trộn đều lên, ướp cá trong khoảng 15 – 20 phút.

Thịt ba chỉ khi mua bạn không nên chọn quá nhiều thịt nạc hay quá nhiều mỡ. Khi mua về, bạn rửa sạch, để ráo nước, cắt miếng vừa ăn rồi đem ướp với: Nước mắm, muối, đường, nước hàng rồi trộn đều cho thịt ngấm đều gia vị trong khoảng 15 – 20 phút.

Riềng bạn đem cạo vỏ, rửa sạch và cắt thành từng lát mỏng, đập dập. Hoặc bạn có thể xay nhỏ hoặc giã nát riềng để dùng ướp với cá để hương vị đậm đà hơn.

Sả đem rửa sạch, băm nhuyễn.

Gừng bóc vỏ, giã nhuyễn.

Lá chè tươi rửa sạch, một nửa xếp xuống đáy nồi, một nửa đem hãm nước. 

2.2 Chế biến

Bước 1: Bạn chuẩn bị nồi đất hoặc nồi có  đáy dày rồi xếp lần lượt theo thứ tự: Riềng, gừng, cá, thịt. Cuối cùng, bạn xếp nấm hương lên trên cùng. Tiếp theo, bạn cho thêm nước sôi để nguội vào nồi cá rồi cho lên bếp đun nhỏ lửa từ 10 – 15 phút để cá ngấm, chín kỹ và không bị cháy.

Bước 2: Sau đó, khi cá sôi, bạn cho thêm ít nước trà xanh vào nồi kho cùng.

Bước 3: Bạn kho cá thêm khoảng 40 phút, đến khi nồi cá chỉ còn ít nước thì bạn tắt bếp. Trong quá trình kho cá, bạn không nên dùng đũa đảo cá để cá không bị vỡ.

Món cá chép kho riềng

Với những nguyên liệu và cách làm được chia sẻ trên, món cá chép kho riềng thật dễ làm đúng không nào. Hãy nhanh tay trổ tài khả năng nấu nướng cho cả nhà thưởng thức nhé, chúc bạn thành công!

Ngày:06/08/2020 Chia sẻ bởi:Thanh Nhàn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM