Hướng dẫn làm tiểu luận Marketing quốc tế

Làm thế nào để có một bài tiểu luận Marketing quốc tế đúng quy định? Làm thế nào để chọn đề tài tiểu luận hay. Mời các bạn cùng tham khảo bài viết Cách làm tiểu luận Marketing quốc tế được eLib chia sẻ dưới đây để nắm vững phương pháp làm tiểu luận đạt điểm cao.

Hướng dẫn làm tiểu luận Marketing quốc tế

1. Bố cục tiểu luận Marketing quốc tế

Tương tự như các đề tài tiểu luận khác, tiểu luận marketing quốc tế cũng được trình bày theo bố cục sau: Phần mở đầu, phần nội dung và phần kết luận. 

Phần mở đầu bao gồm: Lời cảm ơn, lời cam đoan, lời mở đầu. Tại phần này, chúng ta chỉ ra đề tài nghiên cứu, cũng như phương pháp nghiên cứu mà chúng ta sử dụng. để thực hiện đề tài đó. 

Đối với phần nội dung là phần đi sâu vào nghiên cứu đề tài. Tại phần này, bạn cần xác minh những nội dung chính, luận điểm chính để phân tích. Bạn hoàn toàn có thể dựa vào những gợi ý trên để thực hiện phần nội dung.

Quan trọng nhất, bạn cần lập luận một cách logic, rõ ràng để nêu bật vấn đề. Đừng quên sử dụng những số liệu cụ thể để chứng minh cho những gì mà bạn truyền tải nhé.

Đối với phần kết luận, bạn cần tóm tắt lại những ý chính đã nêu trong phần nội dung. Hãy tổng hợp phần kết luận theo cách riêng của bạn, nhưng hơn hết, vẫn cần trình bày một cách tổng quan nhất.

2. Hướng dẫn viết tiểu luận Marketing quốc tế

Bước 1: Nắm rõ cấu trúc bài tiểu luận

Bài tiểu luận Marketing quốc tế yêu cầu trình bày gọn gàng, và không quá cầu kỳ. Cấu trúc của bài tiểu luận này bao gồm:

Trang bìa chính

Trang bìa phụ 

Mục lục 

Nhận xét của giáo viên hướng dẫn

Danh sách chữ viết tắt, thuật ngữ

Lời cam đoan

Lời cảm ơn

Nội dung chính

Kết luận

Tài liệu tham khảo

Phụ lục (nếu có)

Lưu ý: Bắt đầu của từng phần cần được trình bày ở một trang mới. Tùy vào quy mô của tiểu luận và yêu cầu của giáo viên mà bạn có thể lược bỏ một số phần.

Bước 2: Tìm đề tài và phân tích đề tài

Tìm và phân tích đề tài rất quan trọng vì nó quyết định trực tiếp giá trị của bài tiểu luận. Nếu đề tài cho bạn tự chọn, bạn cần chọn cho mình một đề tài vừa hay vừa phù hợp với khả năng nghiên cứu của bản thân. Vì nếu đề tài hay mà quá sức của bạn thì bài luận của bạn cũng không thể cho ra các lý lẽ thuyết phục hay những kết quả chính xác.

Nếu đề tài được giáo viên ấn định thì bạn cần phân tích thật kỹ để nắm chính xác yêu cầu của đề bài tránh đi lạc đề. 

Bước 3: Lập dàn ý

Bước lập dàn ý sẽ góp phần không nhỏ vào thành công của bài tiểu luận đường lối cách mạng. Khi bạn hoàn thành tốt việc liệt kê và sắp xếp được các ý chính vào từng mục lớn nhỏ, bạn đã định hình được những gì mình cần viết và những tài liệu nào mình cần đọc để nghiên cứu vấn đề.

Do đó, dàn ý càng chi tiết thì việc viết nội dung chính của bạn sẽ càng dễ dàng và có sự liên kết chặt chẽ. 

Bước 4: Viết nội dung chính

Phần nội dung chính là nội dung cốt lõi của tiểu luận Marketing quốc tế. Phần này được cấu tạo bởi 3 mục chính: Mở bài (Nêu vấn đề), thân bài (Giải quyết vấn đề, đưa ra kết quả và giải pháp), và kết bài (Tổng hợp ý chính và kết quả tìm được). 

3. Một số đề tài tiểu luận Marketing quốc tế và cách triển khai 

Có thể hiểu rằng, marketing quốc tế là việc áp dụng lý thuyết và một số nguyên tắc của marketing cơ bản của các doanh nghiệp trong điều kiện liên quan đến môi trường quốc tế.

Nói về chủ đề này, có rất nhiều đề tài mà chúng ta có thể lựa chọn để làm tiểu luận. Có thể kể đến một số dạng đề tài như: nghiên cứu hoặc phân tích kinh nghiệm marketing của một công ty bất kỳ, thực trạng và giải pháp cho chiến dịch marketing của một doanh nghiệp bất kỳ hay phân tích chiến lược marketing của các tập đoàn xuyên quốc gia. 

Nghiên cứu, phân tích kinh nghiệm marketing của doanh nghiệp 

Đề tài này thiên về việc nghiên cứu bản chất của doanh nghiệp bao gồm cơ cấu doanh nghiệp, triết lý kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời chỉ ra những mặt hạn chế của phía doanh nghiệp trong kinh doanh để từ đó đề xuất ra hướng marketing mới phù hợp với thực trạng hơn. 

Bên cạnh đó, việc nghiên cứu, phân tích kinh nghiệm marketing của doanh nghiệp cũng là tiền đề để doanh nghiệp có được những bài học kinh nghiệm.

Với dạng đề tài tiểu luận này, kỹ năng tổng hợp và bàn luận vấn đề vô cùng quan trọng. 

Nêu thực trạng, giải pháp cho chiến dịch marketing của doanh nghiệp 

Tương tự với đề tài trên, chúng ta cũng cần tìm hiểu những thông tin tổng quát về doanh nghiệp, phương thức kinh doanh đã áp dụng.

Tiếp theo, bạn nêu lên thực trạng của doanh nghiệp khi đã và đang áp dụng chiến lược marketing. 

Từ đó, đối sánh với kết quả mà doanh nghiệp nhận được, cần chỉ ra chiến lược, phương hướng giải quyết cho những vấn đề tồn đọng trong phương thức marketing; đồng thời cần thiết có những biện pháp lấp đầy lỗ hổng marketing để đạt doanh thu hiệu quả nhất. 

Phân tích chiến lược marketing của các tập đoàn, doanh nghiệp 

Trước hết, bạn cũng cần nêu ra một cách tổng quan về công ty, chiến lược kinh doanh cũng như nêu ra một số chiến dịch marketing trước đó của doanh nghiệp. 

Tiếp theo, bạn đi phân tích những hiệu ứng tốt hoặc không tốt mà chiến dịch marketing đó để lại cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, hãy đưa ra những dẫn chứng, số liệu cụ thể để chứng minh cho những điều mà bạn phân tích.

4. Lưu ý khi trình bày tiểu luận Marketing quốc tế

Viết đúng chính tả

Một bài tiểu luận marketing quốc tế sẽ chứa rất nhiều những cụm từ học thuật tiếng anh hoặc tên các tập đoàn xuyên quốc gia, tên các doanh nghiệp bằng tiếng anh. Vì thế, hãy đảm bảo rằng bạn sẽ không viết tên sai chính tả. Việc sai chính tả sẽ khiến toàn bộ bài viết của bạn trở nên kém hoàn hảo trong mắt giáo viên chấm điểm.

Đáp ứng đúng các tiêu chí về nội dung và hình thức

Một điều nữa mà bạn cần lưu ý đó là việc trình bày bài tiểu luận cần đảm bảo cả về mặt hình thức lẫn nội dung. Bạn cần hết sức lưu ý về trang bìa bởi đó là nơi giáo viên chấm điểm nhìn vào đầu tiên. Trang bìa cần đảm bảo đầy đủ về mặt thông tin, thời gian, tên đề tài,...

Giọng văn khách quan

Về nội dung, bạn cần sử dụng giọng văn khoa học, mang tính khách quan, kết hợp với chủ quan ở những lúc cần đưa ra quan điểm của bản thân.

Trên đây là bài viết tham khảo chia sẻ về Cách làm tiểu luận Marketing quốc tế cũng như cách trình bày chi tiết một số dạng đề. Hy vọng những thông tin này hữu ích và giúp bạn đạt điểm cao trong bài tiểu luận của mình.

Ngày:22/09/2020 Chia sẻ bởi:Chương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM